--> OpenSignal เผยรายงานประสบการณ์การใช้เครือข่ายมือถือทั้ง AIS, TrueMove H และ dtac (พฤษภาคม 2019) | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

OpenSignal เผยรายงานประสบการณ์การใช้เครือข่ายมือถือทั้ง AIS, TrueMove H และ dtac (พฤษภาคม 2019)



ประเทศไทยได้ดำเนินการยกระดับแผนความพร้อมในการให้บริการ 4G ระดับโลกอย่างรวดเร็วมาโดยตลอด ด้วยการทำให้การเชื่อมต่อ LTE ครอบคลุมภาย ในประเทศ แต่ความเร็วของบรอดแบนด์บนมือถือกลับไม่เป็นไปตามนั้น. ความเร็วในการดาวน์โหลดและอัพโหลดนั้นไม่คงที่ก็น้อยลงในกลุ่มผู้ให้บริการในประเทศไทยโดยมีข้อยกเว้นที่รู้กันดีอยู่หนึ่งข้อ แต่ก็มีสัญญาณบางประการที่แนวโน้มดังกล่าวอาจจะกลับกัน คะแนนประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดของ DTAC ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีผู้ให้บริการหนึ่งรายที่ได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มศักยภาพการเชื่อมต่อของผู้ใช้งาน การทำเช่นนี้อาจเป็นการสร้างแรงจูงใจในการแข่งขันที่ AIS และ TrueMove จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการเพิ่มความเร็วมาตรฐานของผู้ใช้งานด้วย



DTAC ก้าวเข้ามาเป็นผู้นำสำหรับประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลด

DTAC ได้โค่นตำแหน่งความเร็วในการดาวน์โหลดของ TrueMove ลง ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาคะแนนของประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดของ DTAC เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 Mb ในขณะที่คะแนนของ TrueMove นั้นลดลงเล็กน้อย ซึ่งทำให้ DTAC กลายเป็นผู้ชนะรางวัลเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตาม TrueMove ก็ยังคงรักษาความเหนือชั้นจากตัวชี้วัดในการอัพโหลดของเรา ซึ่งทำให้เป็นผู้ชนะรางวัลประสบการณ์ความเร็วในการอัพโหลดของเราอย่างขาดลอย


AIS ยังคงรักษารางวัลความพร้อมในการให้บริการ 4G เอาไว้ได้

ระดับความพร้อมในการให้บริการ 4G ที่สูงของ AIS มีมาอย่างต่อเนื่องด้วยคะแนนเกือบ 90% นับตั้งแต่รายงานแห่งประเทศไทยฉบับล่าสุด เรามักจะเห็นคะแนนความพร้อมในการให้บริการ 4G อยู่ในระดับ 90% หรือมากกว่านั้นในประเทศซึ่งเริ่มใช้งานเครือข่าย 4G ที่ได้พัฒนาอย่างเต็มขั้นในประเทศแรก ๆ แต่ผู้ให้บริการอีกสองรายในประเทศไทยก็ไม่ได้ล้าหลังจาก AIS มากนัก โดยคะแนนความพร้อมในการให้บริการ 4G ของทั้งสองรายนั้นสูงกว่า 86%


TrueMove และ DTAC เป็นคู่แข่งที่สูสีกันในเรื่องประสบการณ์การรับชมวิดีโอ


TrueMove และ DTAC เสมอกันในตัวชี้วัดประสบการณ์วิดีโอของเรา โดยผู้ให้บริการทั้งสองรายมีคะแนนอยู่ในระดับปานกลาง (40-55) จากการประเมินคุณภาพวิดีโอ 100 คะแนน อย่างไรก็ตาม AIS จัดอยู่ในช่วงระดับคุณภาพการรับชมวิดีโอที่ต่ำด้วยยคะแนน 37.5 คะแนน


ประเทศไทยยังคงมุ่งเน้นไปที่การเข้าถึง 4G มากกว่าเรื่องของความเร็ว

เนื่องจากความพร้อมในการให้บริการ 4G สูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ประเทศไทยจึงตั้งเป้าหมายในการร่วมเป็นผู้นำด้านการเข้าถึง 4G ระดับโลก แต่ไม่อาจพูดเช่นเดียวกันนี้ได้กับความเร็วของบรอดแบนด์บนมือถือได้ จากการวิเคราะห์ของเรา หากไม่นับ DTAC แล้วความเร็วในการดาวน์โหลด 4G ในประเทศไทยยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ความเร็วในการอัพโหลด 4G ไม่ลดลงก็คงที่สำหรับผู้ให้บริการทั้งสามราย อย่างน้อยก็ในปัจจุบันที่ประเทศไทยดูจะยึดมั่นต่อการขยับขยายการเข้าถึง LTE มากกว่าการให้บริการการเชื่อมต่อบรอดแบนด์บนมือถือที่แข็งแกร่ง


การวิเคราะห์ระดับประเทศ 


การเข้าถึง 4G 


ระดับการเข้าถึง 4G ในประเทศไทยยังคงพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ รายงานฉบับล่าสุด ของเรา เราได้บันทึกความพร้อมในการให้บริการ 4G ที่เพิ่มขึ้นจากผู้ให้บริการทั้งสองราย โดยคะแนนความพร้อมในการให้บริการ 4G ของ DTAC เพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เปอร์เซ็นต์กลายเป็น 86.7% ในขณะที่คะแนนของ TrueMove เพิ่มขึ้น 1 เปอร์เซ็นต์กลายเป็น 87.2% แต่ความพร้อมในการให้บริการ 4G ของ AIS ยังคงคงที่ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 89.9% แต่ด้วยคะแนนที่สูงจากตัวชี้วัดนี้ทำให้ AIS ยังคงรักษาอันดับหนึ่งจากการจัดอันดับความพร้อมในการให้บริการของเราเอาไว้ได้

ผู้ให้บริการหลักทั้งสามรายในประเทศไทยกำลังเข้าใกล้ความพร้อมในการให้บริการ 4G ที่ระดับ 90% ซึ่งจะสร้างจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญสำหรับการพัฒนาบรอดแบนด์บนมือถือของประเทศ ผู้ให้บริการทั่วโลกที่มีความพร้อมในการให้บริการเกิน 90% มีแนวโน้มที่จะเป็นผู้ที่ใช้งานเทคโนโลยี LTE รายแรก ๆ และมีการใช้งาน 4G ที่สมบูรณ์มากเมื่อใช้งานในครั้งแรก โดยสรุปคาดว่า ประเทศไทยกำลังจะกลายเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการเข้าถึง 4G ระดับโลก


ประสบการณ์วีดีโอ 


ประสบการณ์วิดีโอบนมือถือของผู้บริโภคในประเทศไทยยังจำเป็นต้องมีการพัฒนาเนื่องจากไม่มีผู้ให้บริการรายใดทำคะแนนโดดเด่นเป็นที่น่าพอใจในหมวดหมู่นี้ DTAC และ TrueMove ได้รับรางวัลประสบการณ์วิดีโอของเราร่วมกัน โดยผู้ให้บริการทั้งสองรายมีคะแนนสูงกว่า 47 คะแนนจาก การประเมินคุณภาพวิดีโอ 100 คะแนน ซึ่งทำให้ผู้ให้บริการทั้งสองรายถูกจัดอันดับอยู่ในคุณภาพการรับชมวิดีโอระดับปานกลาง (40-55) ซึ่งบ่งบอกถึงระยะเวลาในการโหลดวิดีโอที่ช้ากว่าปกติและมักจะกระตุกระหว่างเล่นวิดีโอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวิดีโอที่มีความคมชัดสูง อย่างไรก็ตาม AIS จัดอยู่ในคุณภาพการรับชมวิดีโอระดับต่ำ (0-40) ด้วยคะแนน 37.5 คะแนน ซึ่งบ่งบอกถึงระยะเวลาในการโหลดวิดีโอที่นานและมักจะกระตุกบ่อยครั้งเมื่อเล่นวิดีโอที่มีความคมชัดทั้งสูงและต่ำ

เราเห็นว่าความเร็วในการดาวน์โหลด 4G ในประเทศไทยยังคงช้าอยู่ จากการแยกย่อยตัวชี้วัดการดาวน์โหลดของเราด้วยเทคโนโลยี ไม่มีผู้ให้บริการแม้แต่รายเดียวที่มีการเชื่อมต่อการดาวน์โหลด 4G เฉลี่ยที่เร็วกว่า 10 Mbps จากการวิเคราะห์ของเรา ความเร็วในการดาวน์โหลดเฉลี่ยที่ยังคงช้าอยู่ของประเทศไทยควรถูกจัดให้เป็นวาระสำคัญ นอกจาก DTAC แล้ว ประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดและความเร็วในการดาวน์โหลด 4G มีแนวโน้มลดลงไม่ใช่เพิ่มขึ้น สำหรับการพัฒนาในขั้นตอนนี้ อุตสาหกรรมมือถือในประเทศไทยกำลังให้ความสำคัญต่อการให้บริการการเข้าถึง 4G แก่ผู้บริโภคมากกว่าความเร็วในการเชื่อมต่ออย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตาม ความเร็วที่เพิ่มขึ้นของ DTAC ในช่วงที่ผ่านมาอาจกระตุ้นให้ผู้บริการรายอื่นหันมาทำตามก็เป็นได้


ประสบการณ์ความเร็วในการอัพโหลด 



แม้ TrueMove อาจจะเสียตำแหน่งในเรื่องประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลด แต่ก็ไม่มีข้อกังขาเลยในการเป็นที่หนึ่งในเรื่องของประสบการณ์ความเร็วในการอัพโหลด ภาพรวมความเร็วในการอัพโหลดเฉลี่ยอยู่ที่ 5.9 Mbps นั้นมีคะแนนสูงกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งอีกสองราย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจเป็นพิเศษของคะแนนประสบการณ์ความเร็วในการอัพโหลดของ TrueMove นั่นคือมีคะแนนประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดที่ลดลงเพียง 1 Mb แต่ TrueMove กลับกำลังให้บริการการเชื่อมต่อที่เกือบจะมีความเสถียรภาพ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าตกใจซึ่งทำให้เห็นว่าความเร็วในการอัพโหลดนั้นน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของความเร็วในการดาวน์โหลด แม้จะอยู่ในระดับเครือข่ายมือถือที่ล้ำหน้าที่สุดในโลกก็ตาม สมมติฐานหนึ่งที่เป็นไปได้ก็คือขณะที่ TrueMove จำกัดความเร็วในการดาวน์โหลด 4G ในบางแพ็คเกจ เป็นไปได้ว่าบริษัทไม่จำกัดความเร็วในการอัพโหลดซึ่งอาจสร้างความสมดุลระหว่างการเชื่อมต่อสำหรับการอัพโหลดและการดาวน์โหลด ด้วยเหตุผลนี้เองการอัพโหลดที่เร็วกว่าก่อให้เกิดผลดีอย่างมากต่อ TrueMove เนื่องจากพฤติกรรมของผู้ใช้งานเปลี่ยนไป โซเชียลมีเดียและแอพการรับส่งวิดีโอจำเป็นต้องใช้การเชื่อมต่อการอัพโหลดที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นเพราะผู้ใช้งานไม่ได้ใช้งานเรียกดูเนื้อหาแต่เพียงอย่างเดียวแต่ยังเป็นผู้สร้างเนื้อหาเองอีกด้วย


ประสบการณ์ด้านความหน่วง




รางวัลประสบการณ์ด้านความหน่วงของเรายังตกเป็นของ TrueMove อีกด้วย เวลาในการตอบโต้ภาพรวมเครือข่ายที่ 40.3 มิลลิวินาทีไม่ได้ถือว่าเป็นคะแนนที่ดีแค่ในประเทศไทย แต่ยังถือเป็นคะแนนที่ดีมากในระดับโลกอีกด้วย หลายประเทศที่มีโครงสร้างพื้นฐานด้าน 4G ที่ก้าวหน้าอย่างมากกำลังทำคะแนนประสบการณ์ด้านความหน่วงให้ได้ที่ 30 มิลลิวินาทีหรือต่ำกว่านั้น TrueMove เองยังไม่ถึงขั้นนั้น แต่ก็มีการพัฒนาที่มากกว่าคู่แข่งและผู้ให้บริการรายอื่นจำนวนมากในกลุ่มตลาดมือถือด้วยการเติบโตอย่างเต็มที่มากกว่า

ทั้ง AIS และ DTAC มีคะแนนประสบการณ์ด้านความหน่วงประมาณ 10 มิลลิวินาทีตามหลังอันดับหนึ่งอยู่ ตัวชี้วัดนี้อาจถือเป็นเกณฑ์แบ่งแยกทางการแข่งขันอีกหนึ่งประการสำหรับ TrueMove เนื่องจากผู้บริโภคในไทยชื่นชอบวิดีโอแชทและแอพการติดต่อสื่อสารเชิงสังคมแบบเรียลไทม์อื่น ๆ ด้านความหน่วงที่ช้าลงหมายถึงความล่าช้าในการโทรหรือแชท ดังนั้นคะแนนประสบการณ์ด้านความหน่วงที่ดีขึ้นจะสร้างประสบการณ์ผู้ใช้งานมือถือที่ดีขึ้นในหลายบริการที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันอย่างมากบนสมาร์ทโฟน


การวิเคราะห์ระดับภูมิภาค



จากการแยกย่อยตามภูมิภาคของเรา เราเปรียบเทียบห้าพื้นที่ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนในประเทศไทย แต่ไม่ใช่ในเชิงการแข่งขัน ภาคกลางซึ่งรวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑลทำคะแนนได้ดีในทุกตัวชี้วัดของเรา ประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดและอัพโหลดสูงกว่าในพื้นที่อื่น ผู้ให้บริการทั้งสามรายในประเทศไทยจัดอยู่ในประสบการณ์วิดีโอในระดับปานกลาง และคะแนนประสบการณ์ด้านความหน่วงก็ดีขึ้นมาก อย่างไรก็ตามสำหรับความพร้อมในการให้บริการ 4G เรามองว่าพื้นที่นี้มีคะแนนที่น่าพอใจมากที่สุด โดยผู้ให้บริการทั้งสามรายมีคะแนนความพร้อมในการให้บริการ 4G สูงกว่า 90% ในภาคกลางของประเทศไทย

ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดสำหรับรางวัลระดับภูมิภาคของเรานั้นสะท้อนผลการดำเนินงานระดับชาติที่เป็นวงกว้าง AIS ชนะรางวัลความพร้อมในการให้บริการ 4G ของเราในทุกพื้นที่ ขณะที่ TrueMove ชนะ 5 รางวัลสำหรับประสบการณ์ความเร็วในการอัพโหลดและ 4 รางวัลสำหหรับประสบการณ์ด้านความหน่วง ในพื้นที่ภาคกลางของประเทศไทย TrueMove เป็นอันดับหนึ่งสำหรับรางวัลประสบการณ์วิดีโอโดยปราศจากคู่แข่ง แต่ในอีกสี่ภูมิภาค DTAC และ TrueMove มีคะแนนเท่ากันเป็นครั้งที่สองเมื่อเราดูผลลัพธ์ในระดับประเทศ เราพบว่าประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดนั้นมีการแข่งขันสูงที่สุด DTAC ชนะอีกครั้งในพื้นที่ภาคกลางของประเทศ แต่ในอีกสี่ภูมิภาคที่เหลือกลับไม่สามารถเอาชนะ TrueMove ได้ในเรื่องประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลด

สรุปในรายงาน

• DTAC ได้เข้าไปแทนที่ TrueMove สำหรับการเป็นอันดับหนึ่งในการจัดอันดับประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดของเรา เครือข่าย 2300 MHz ใหม่ของ DTAC ได้เพิ่มความเร็วในการดาวน์โหลด 4G อย่างมากใน 12 เดือนที่ผ่านมา และสำหรับในช่วงที่ผ่านมาการเพิ่มขึ้นดังกล่าวก็เพียงพอสำหรับ DTAC แล้วที่จะได้รับรางวัลประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลด.

• ขณะที่ AIS ได้รับรางวัลความพร้อมในการให้บริการ 4G ของเรา ผู้ให้บริการทั้งสามรายของประเทศไทยกำลังเข้าใกล้ความพร้อมในการให้บริการ 4G ที่ 90% ซึ่งจะขับเคลื่อนประเทศไปสู่การเป็นผู้นำระดับโลกในการเข้าถึง

• 4G ภาคกลางของประเทศไทยซึ่งรวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑลทำผลงานได้ดีกว่าภูมิภาคอื่น ๆ ของประเทศในทุก ๆ ตัวชีวัดของเรา โดยผู้ให้บริการทั้งสามรายมีคะแนนความพร้อมในการให้บริการ 4G สูงกว่า 90% ในภูมิภาคดังกล่าว

เกี่ยวกับ Opensignal

Opensignal เป็นบริษัทวิเคราะห์เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีพื้นที่ปฏิบัติการอยู่ทั่วโลก ในฐานะที่ Opensignal คือมาตรฐานการวัดประสบการณ์การใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของโลก Opensignal วิเคราะห์ประสบการณ์ของผู้บริโภคตามความเป็นจริงอย่างมีอิสระผ่านการวิเคราะห์ผู้ประกอบการณ์เป็นรายประเทศ รายภูมิภาค และในระดับโลก และรายงานผลที่ได้ในระดับและความถี่สูงสุดของภาคอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายนี้ ข้อมูลเชิงลึกของเราได้ถูกนำไปใช้โดยผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ หน่วยงานกำกับดูแลในภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และนักวิเคราะห์อย่างกว้างขวาง

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,273,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,227,CSR,25,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,99,FinTech,121,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,751,Lifestyle,256,Marketing,149,Mobile Device,1088,Motorbike,32,PR News,289,PropTech,53,Real Estate,281,Review,105,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: OpenSignal เผยรายงานประสบการณ์การใช้เครือข่ายมือถือทั้ง AIS, TrueMove H และ dtac (พฤษภาคม 2019)
OpenSignal เผยรายงานประสบการณ์การใช้เครือข่ายมือถือทั้ง AIS, TrueMove H และ dtac (พฤษภาคม 2019)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEil5WrAmVu_P0GbaddqwgqLg1GSJy0AQ1YAO99PEa4dx_YRenfB-3EDlZEzUwa80bXQPvJyQ6bT2QlOWAHHTaJGUa6VmI3m6yPZdD-oiH9Jt93PVR_xEouXHX4unHctspK_HV1VGZLyBCQ/s1600/012.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEil5WrAmVu_P0GbaddqwgqLg1GSJy0AQ1YAO99PEa4dx_YRenfB-3EDlZEzUwa80bXQPvJyQ6bT2QlOWAHHTaJGUa6VmI3m6yPZdD-oiH9Jt93PVR_xEouXHX4unHctspK_HV1VGZLyBCQ/s72-c/012.png
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2019/05/opensignal-mobile-experience-report-ais-truemove-dtac-may2019.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2019/05/opensignal-mobile-experience-report-ais-truemove-dtac-may2019.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy