--> Samsung กับเส้นทางสู่การเป็นผู้นำอันดับ 1 นวัตกรรมทีวีระดับโลกด้วยเทคโนโลยี Quantum Dot ใน QLED TV | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

Samsung กับเส้นทางสู่การเป็นผู้นำอันดับ 1 นวัตกรรมทีวีระดับโลกด้วยเทคโนโลยี Quantum Dot ใน QLED TV


จะเห็นได้ว่าวิวัฒนาการของอุตสาหกรรมสินค้าอิเลคโทรนิคส์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว โดยเฉพาะตลาดของ “ทีวี” ที่ถูกสร้างสรรค์ออกแบบมาหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ ดีไซน์ และเทคโนโลยีแสดงผลที่แตกต่างกันออกไปตามจุดขายของแต่ละแบรนด์ จนก่อให้เกิดการแข่งขันทางการตลาดกันอย่างดุเดือด แต่ขณะเดียวกัน ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ก็ยังคงครองบัลลังก์ผู้นำอันดับ 1 ในตลาดทีวีมาอย่างยาวนาน ด้วยการค้นคิดและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อมาตอบโจทย์ความต้องการในปัจจุบันของผู้บริโภค รวมถึงสานต่อเทคโนโลยีสู่อนาคตอีกด้วย

อาจต้องเล่าย้อนกลับไปก่อนว่าเกือบครึ่งศวรรษที่ผ่านมา การพัฒนาจากหน้าจอขาว-ดำไปเป็นทีวีสียังใช้เวลานับ 10 ปี หลังจากนั้นเราก็รับชมกันผ่านทีวีจอตู้มาโดยตลอด จนกระทั่งในปี 2006 ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้ปฏิวัติวงการทีวีครั้งใหญ่ โดยการนำจอ LCD ที่มีดีไซน์จอแบนอันเป็นเอกลักษณ์ ต่อมายังได้พัฒนาไปสู่หน้าจอ LED ที่มีขนาดบางกว่าและสีสดกว่าอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตามตลาดหน้าจอทีวีทั่วโลกยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และประเภทของทีวีที่ได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบันคือหน้าจอแสดงผลแบบ OLED และ QLED ซึ่งมีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ดังนี้

OLED คือหนึ่งในหน้าจอแสดงผลที่ได้รับความนิยมในตลาด เนื่องจากพิกเซลสามารถให้กำเนิดแสงได้เอง โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาหลอดไฟเหมือนหน้าจอ LCD หรือ LED ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่กินไฟน้อย แถมยังมีความบางและความยืดหยุ่นสูง ส่งผลให้สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นจอโค้งหรือสร้างสรรค์ดีไซน์รูปแบบใหม่ได้ไม่ยาก แต่ในขณะเดียวกันตัวเม็ดพิกเซลที่ให้กำเนิดแสงนั้นอาจทำให้เกิดความร้อนมากเป็นพิเศษเมื่อมีการเปิดหน้าจอทิ้งไว้ ส่วนมากจะเกิดขึ้นกับโลโก้หรือตัวอักษรในหน้าจอที่สว่างอยู่ที่เดิมป็นระยะเวลานานอย่างที่เราเรียกกันว่าเบิร์นอิน (Burn In) หรืออาการรอยภาพไหม้ค้างติดหน้าจอนั่นเอง

หลังจากที่ซัมซุงได้ลองผลิตและขายทีวี OLED ได้เพียง 1 ปี ก็พบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้น จึงได้ปิดไลน์การผลิตทีวี OLED ด้วยความเชื่อที่ว่าหน้าจอแสดงผลแบบ OLED นั้นเหมาะกับการนำมาใช้กับหน้าจอขนาดเล็กอย่างสมาร์ทโฟนมากที่มีอายุการใช้งานสั้น และใช้พลังงานน้อยกว่า

จากนั้นจึงหันไปพัฒนาเทคโนโลยีควอนตัมดอท (Quantum Dot) จนเกิดเป็นทีวีในชื่อ SUHD TV ในปี 2016 และต่อยอดจนเปลี่ยนชื่อเป็น QLED หรือเวอร์ชั่นอัพเกรดของ LED TV ที่เข้ามาเติมให้ภาพมีสีสันสวยสดขึ้น มีความสว่างมากขึ้น เพื่อให้ภาพออกมาดูสมจริงมากที่สุด โดยหลักการกำเนิดภาพพื้นฐานยังเป็น LED TV ซึ่งไม่มีจุดพิกเซลที่ส่องสว่างเองและให้ระดับความร้อนที่ต่ำมาก จึงมีโอกาสเกิด Burn-In น้อยมาก

เทคโนโลยี QLED มีความโดดเด่นที่คุณภาพเม็ดสี คมชัดทุกเฉด ให้ภาพสว่างมีชีวิตชีวา เห็นชัดทุกรายละเอียดในทุกสภาพแสงโดยเฉพาะในที่แสงน้อย ด้วยระบบป้องกันแสงสะท้อน ‘อัลตร้าแบล็ค’ แสดงภาพได้เหมือนต้นฉบับ อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานโดยไม่ต้องกังวลเรื่องอาการจอไหม้ (Burn-In) หรือการเสื่อมของจอภาพอย่างถาวร อย่างที่ไม่เคยมีเทคโนโลยีใดทำได้มาก่อน ดังนั้นความแตกต่างอย่างชาญฉลาดนี้ ส่งผลให้ ซัมซุง รั้งตำแหน่งผู้นำในตลาดทีวีมาโดยตลอด

ถือเป็นวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของ “ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์” ผู้กล้าที่จะหันหลังให้กับทีวีแบบ OLED ที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาดขณะนั้นและหันมาพัฒนาทีวี QLED เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียว เพื่อต้องการตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคด้วยการสร้างสรรค์เทคโลโนยีอันล้ำหน้าเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับอนาคตของผู้ใช้งาน ล่าสุดเพิ่งเปิดตัว “ซัมซุง QLED 8K”ถ่ายทอดความคมชัดเสมือนจริงระดับ 8K ด้วยการประมวลผลทุกความบันเทิงทั้งภาพและเสียงอย่างชาญฉลาดของชิปเซต Quantum Processor 8K และเทคโนโลยี 8K AI Upscaling ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดทีวีอันดับหนึ่งระดับโลกอย่างต่อเนื่อง

คงต้องมาลุ้นกันว่าหลังจากนี้ “ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์” ผู้นำอันดับ 1 ตลาดทีวีโลกและเมืองไทยมานานกว่าทศวรรษ จะซุ่มผลิตนวัตกรรมอะไรออกมาให้ผู้บริโภคได้สัมผัสประสบการณ์การรับชมเหนือระดับขึ้นไปอีก คงต้องติดตามกันต่อไป

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,233,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,262,Marketing,152,Mobile Device,1108,Motorbike,33,PR News,294,PropTech,53,Real Estate,282,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: Samsung กับเส้นทางสู่การเป็นผู้นำอันดับ 1 นวัตกรรมทีวีระดับโลกด้วยเทคโนโลยี Quantum Dot ใน QLED TV
Samsung กับเส้นทางสู่การเป็นผู้นำอันดับ 1 นวัตกรรมทีวีระดับโลกด้วยเทคโนโลยี Quantum Dot ใน QLED TV
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjPSOKEb3Oyc6ulbUVhAHUIVeZFeiPpr2C30hiOo8kXi7dQVjUtdfm-XmamUYtaGzG4y16WuZpFOgKch8VywxUlhws-6nkSsrk7shikF7IoKtvlQchch6L-uRlGvQydXB9rYsFzo5gSe2U/s1600/Samsung+QLED+8K.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjPSOKEb3Oyc6ulbUVhAHUIVeZFeiPpr2C30hiOo8kXi7dQVjUtdfm-XmamUYtaGzG4y16WuZpFOgKch8VywxUlhws-6nkSsrk7shikF7IoKtvlQchch6L-uRlGvQydXB9rYsFzo5gSe2U/s72-c/Samsung+QLED+8K.jpg
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2019/05/samsung-qled-tv-evolution.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2019/05/samsung-qled-tv-evolution.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy