--> ทรู ดิจิทัล พาร์ค จัดทอล์ค "จาก VCs ถึงสตาร์ทอัพ ฝันให้ไกล ไปให้ถึงยูนิคอร์น" | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

ทรู ดิจิทัล พาร์ค จัดทอล์ค "จาก VCs ถึงสตาร์ทอัพ ฝันให้ไกล ไปให้ถึงยูนิคอร์น"



สำหรับสตาร์ทอัพ จุดหมายสำคัญที่เป็นตัวบ่งชี้ความสำเร็จ ต้องมีเรื่องการได้รับเงินสนับสนุนหรือลงทุนจากกิจการร่วมลงทุน (Venture Capitals: VCs) รวมอยู่ด้วยแน่นอน เพราะการได้เงินทุนนั้นหมายถึงการติดปีกให้สตาร์ทอัพสามารถขยายการลงทุนและธุรกิจได้ทันที ซึ่งการจะมาถึงจุดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็เป็นไปได้ไม่ยากนัก หากสตาร์ทอัพมีความพร้อม เนื่องจากนักลงทุนเองก็เสาะแสวงหาสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพเพื่อร่วมลงทุนด้วยอยู่แล้ว

ทรู ดิจิทัล พาร์ค ศูนย์กลางนวัตกรรมดิจิทัลแห่งแรกในไทยและใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดงาน “TDPK Take-Off…Let’s Talk to the VCs” เปิด Work Space ให้สมาชิกใหม่ของทรู ดิจิทัล พาร์ค สัมผัสประสบการณ์บรรยากาศการทำงานที่เป็นมากกว่าที่ทำงานแบบเดิมๆ พร้อมโอกาสพบปะกับเหล่านักลงทุนระดับโลกหรือ VC ที่มาให้คำปรึกษาแบบ 1-on-1 Session และร่วมอีเว้นต์สร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ธุรกิจสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการดิจิทัลรุ่นใหม่ ภายใต้หัวข้อ “The After Funded Stories: What to do next after you get funded” โดยคุณปารดา ทรัพย์ประเสริฐ ผู้อำนวยการ 500 Startups ซึ่งเป็นหนึ่งใน VC แถวหน้า ที่ร่วมลงทุนกับสตาร์ทอัพมาแล้วมากกว่า 60 รายได้แบ่งปันประสบการณ์ รวมถึงข้อควรพิจารณาก่อนรับเงินสนับสนุน 






เริ่มต้นการพูดคุยกับบรรดาสตาร์ทอัพทั้งสัญชาติไทยและต่างประเทศที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศสตาร์ทอัพที่ทรู ดิจิทัล พาร์ค คุณปารดา ทรัพย์ประเสริฐ ผู้อำนวยการ 500 Startups กล่าวว่า ระยะเวลาการก่อตั้งธุรกิจไม่ใช่ปัจจัยในการคัดเลือกสตาร์ทอัพที่เธอสนใจจะลงทุน แต่เป็นความพร้อมของสตาร์ทอัพรายนั้นๆ มากกว่า นั่นหมายถึงสตาร์ทอัพรายนั้นต้องมีผลิตภัณฑ์หรือบริการออกสู่ตลาดและเริ่มมีตัวเลขรายได้แสดงให้นักลงทุนเห็นแล้ว จากประสบการณ์สตาร์ทอัพที่สามารถเอาชนะใจบริษัทของเธอได้มีตั้งแต่เพิ่งเปิดตัวสินค้าได้เพียง 3 สัปดาห์ ไปจนถึงนานมากกว่า 2 ปี

พร้อมกันนั้นสตาร์ทอัพต้องมีแผนการขยายธุรกิจที่ชัดเจนและเป็นไปได้ ซึ่งส่วนใหญ่สตาร์ทอัพมักจะพลาดตรงที่ “คิดเล็กเกินไป” นั่นคือทำธุรกิจสำหรับตลาดที่มีขนาดเล็กเกินไป ทำให้เมื่อถึงจุดหนึ่งธุรกิจจะถึงทางตัน ซึ่งตรงกันข้ามกับสิ่งที่ VCs มองหา นั่นคือสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพที่จะสามารถขยายธุรกิจให้เติบโตได้หากได้รับเงินทุนและการสนับสนุนจาก VCs “เราอยากได้ธุรกิจที่ยังคงเติบโตได้ดีในอีก 5 ปีข้างหน้า ฉะนั้นสตาร์ทอัพจะต้องทำให้เราเชื่อว่าเขามีตลาดที่ใหญ่พอ มีโอกาสทางธุรกิจที่ยาวพอ”

ในฝั่งของสตาร์ทอัพเอง ก่อนจะเข้าไปนำเสนอแผนธุรกิจหรือ pitching กับ VCs ก็ต้องทำการบ้านเกี่ยวกับ VCs ที่ต้องการได้มาร่วมลงทุนด้วย เพราะ VCs ส่วนใหญ่ไม่ได้ให้แค่เม็ดเงินลงทุนและคำแนะนำเกี่ยวกับการทำธุรกิจเท่านั้น แต่สามารถมีส่วนช่วยให้สตาร์ทอัพต่อยอดและเติบโตได้ด้วย โดยคุณปารดาแนะนำว่าถ้าเป็นไปได้ควรเลือก VCs ที่มีประสบการณ์ลงทุนในธุรกิจอุตสาหกรรมเดียวกันหรือเกี่ยวข้องกันมาก่อน หรือมีเครือข่ายที่พร้อมสนับสนุนธุรกิจของสตาร์ทอัพนั้นๆ เช่น VCs ที่อยู่ในเครือของบริษัทขนาดใหญ่ อาจสามารถแนะนำให้สตาร์ทอัพได้รู้จักและทำธุรกิจกับบริษัทในเครือเดียวกับ VCs ได้ เป็นต้น

หลังจากได้รับเงินสนับสนุนจาก VCs แล้ว การขยายธุรกิจให้เป็นไปตามแผนที่เสนอไว้ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าขั้นตอนก่อนหน้า ทั้งนี้ข้อแนะนำที่คุณปารดาฝากเอาไว้คือ ให้ฟังเสียงลูกค้าที่ใช้จริงก่อนเสมอ หากผู้ใช้งานจริงมีข้อแนะนำหรือข้อติชมให้นำมาพิจารณาปรับปรุงแก้ไข ซึ่งบางครั้งคำแนะนำเหล่านี้อาจแย้งกับความคิดของตัวสตาร์ทอัพเองหรือแม้กระทั่ง VCs แต่เชื่อว่าการรับฟังจากผู้ใช้งานจริงและการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง คือเส้นทางสู่ความสำเร็จขั้นต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการได้รับเงินสนับสนุนจาก VCs ในจำนวนที่มากขึ้นในการระดมทุนครั้งต่อๆ ไป หรือความสำเร็จในแง่ของการเติบโตทางธุรกิจ

เมื่อพูดถึงเรื่องการแข่งขัน สตาร์ทอัพมักจะกังวลว่าจะถูกคู่แข่งลอกเลียนแบบแนวความคิด ซึ่งคุณ
ปารดา ได้ให้แง่คิดว่า “วิธีเดียวที่จะปกป้องไอเดียธุรกิจของคุณได้ คือการก้าวให้เร็วกว่า” พร้อมให้คำแนะนำแก่สตาร์ทอัพไทยกับหนทางสู่การเป็นยูนิคอร์นหรือธุรกิจที่มีมูลค่ากว่าพันล้านเหรียญสหรัฐ ว่า ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องสำคัญในฐานะเครื่องมือสื่อสาร ขณะเดียวกันก็ควรเรียนรู้จากต่างชาติในส่วนของ Know-How ไปพร้อมกับการสร้างเครือข่ายและความร่วมมือกับสตาร์ทอัพอื่นๆ หรือองค์กรอื่นๆ ในระบบนิเวศสตาร์ทอัพด้วย 




ในช่วงท้ายคุณปารดา ได้พูดถึงสิ่งสำคัญที่สตาร์ทอัพควรพิจารณาก่อนรับเงินสนับสนุนจาก VCs ได้แก่ลักษณะการสนับสนุนด้านเงินทุน เช่น เงินให้เปล่า การเข้ามาถือหุ้น, การสนับสนุนอื่นๆ นอกเหนือจากเงินทุน เช่น โอกาสทางธุรกิจ การให้คำปรึกษา และสุดท้ายคือเงื่อนไขการสนับสนุน เช่น สัดส่วนการถือหุ้น อำนาจการบริหาร อัตราผลตอบแทนที่ต้องการ

งานเสวนา และ Workshop เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทรู ดิจิทัล พาร์ค จัดขึ้นเพื่อสร้างเครือข่ายสตาร์ทอัพที่เป็นสมาชิกภายใต้แนวคิด “One Roof, All Possibilities” ซึ่งนอกจากจะมีกิจกรรมที่เกี่ยวกับการส่งเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจโดยตรงแล้ว ยังมีกิจกรรมที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์และสุขภาพช่วยสร้างเครือข่ายและเติมเต็มสีสันชีวิตการทำงานในทุกๆ วัน ติดตามกิจกรรมได้ที่ www.facebook.com/TrueDigitalPark

#Truedigitalpark #startupecosystem #Oneroofallpossibilities

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,276,Audio Visual,193,automotive,296,beauty,3,Business,235,CSR,27,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,104,FinTech,123,Food,98,Gallery,2,Health & Beauty,89,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,265,Marketing,155,Mobile Device,1121,Motorbike,33,PR News,298,PropTech,53,Real Estate,284,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: ทรู ดิจิทัล พาร์ค จัดทอล์ค "จาก VCs ถึงสตาร์ทอัพ ฝันให้ไกล ไปให้ถึงยูนิคอร์น"
ทรู ดิจิทัล พาร์ค จัดทอล์ค "จาก VCs ถึงสตาร์ทอัพ ฝันให้ไกล ไปให้ถึงยูนิคอร์น"
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhC3DYR4AYlht7ET9TqPkTwi3CRVtNoUO9zUDHHOXF2LyZZUP7uSQXP3EoIdHto7wL_pcoZgBAaxP_ckcosxeaJO13b3Q1zrHZB78KXCaZLccKTeU0kWwstMM7-gZ0uhepHzpdxiTBhnEc/s1600/164_TDPK_VCs+Talk+1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhC3DYR4AYlht7ET9TqPkTwi3CRVtNoUO9zUDHHOXF2LyZZUP7uSQXP3EoIdHto7wL_pcoZgBAaxP_ckcosxeaJO13b3Q1zrHZB78KXCaZLccKTeU0kWwstMM7-gZ0uhepHzpdxiTBhnEc/s72-c/164_TDPK_VCs+Talk+1.jpg
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2019/07/true-digital-park-talk-vc-startup-unicorn.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2019/07/true-digital-park-talk-vc-startup-unicorn.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy