--> TrueMoney แนะวิธีทำความสะอาดเงินสด พร้อม 5 แนวทางป้องกันโรค COVID-19 | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

TrueMoney แนะวิธีทำความสะอาดเงินสด พร้อม 5 แนวทางป้องกันโรค COVID-19



ทรูมันนี่ แนะวิธีทำความสะอาด “เงินสด” เพื่อสุขภาวะที่ดี ห่างไกลเชื้อโรค พร้อมเผย 5 แนวทางสร้างเกราะคุ้มกันสุขภาพแบบ #TrueMoneyPaySafer

เชื่อหรือไม่ว่าการหยิบจับ “เงินสด” อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างที่เราคาดไม่ถึง? เพราะเงินสดที่เราใช้กันอยู่ทุกวันมีการเปลี่ยนมืออยู่ตลอดเวลา เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า “ธนบัตร” หรือ “เหรียญ” ที่อยู่ในมือหรือกระเป๋าเงินเรานั้นผ่านอะไรมาบ้าง แต่ข้อมูลต่อไปนี้อาจทำให้เราต้องคิดอีกทีเมื่อต้องหยิบเงินครั้งต่อไป

ผลการศึกษาจากคณะนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษพบว่า บนธนบัตร 1 ใบ มีเชื้อแบคทีเรียสะสมเฉลี่ยถึง 26,000 ตัว! ข้อมูลดังกล่าวสร้างความประหลาดใจและกระตุ้นการตื่นรู้เรื่องสุขภาพเป็นอย่างมาก ยิ่งในสภาวการณ์ที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 การจับจ่ายใช้สอยผ่านเหรียญหรือธนบัตรนั้นก่อให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อสุขภาพและความปลอดภัยของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าแม่ค้า ผู้ให้บริการ หรือบุคคลทั่วไป และเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม ยิ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ล่าสุดได้ออกมาเตือนแล้วว่าเงินสดสามารถเป็นสื่อแพร่เชื้อไวรัส COVID-19 เพราะเชื้อโรคดังกล่าวสามารถเกาะอยู่บนผิวสัมผัสของธนบัตรได้นานหลายวัน โดยรัฐบาลจีนก็ได้มีมาตรการตัดการทำธุรกรรมทางการเงินข้ามจังหวัดที่มีการระบาด และมีการนำธนบัตรเก่ามาทำความสะอาดเพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่เชื้อ ส่วนในประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย ล่าสุดก็ได้มีมาตรการออกธนบัตร 500 บาทใหม่ และกักธนบัตรที่หมุนเวียนเข้ามาไว้ 14 วัน เพื่อรับมือสถานการณ์

ซึ่งนอกเหนือจากไวรัส COVID-19 ที่เป็นที่กังวลกันอยู่ขณะนี้ ข้อมูลที่ได้ทำการศึกษาก่อนหน้าก็ได้บ่งชี้ว่ามีเชื้อโรคอีกหลายชนิดอยู่บน “ธนบัตร” หรือ “เหรียญ” ไม่ว่าจะเป็นเชื้ออีโคไล (E. Coli), สแตฟิโลค็อกคัส ออเรียส (Staphylococcus aureus), ซัลโมเนลล่า (Salmonella), ราดำ ไรโซปัส (Rhizopus Stolonifer) และราดำ ไมคอไรซ่า Mycorrhiza ฯลฯ ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพคุณทั้งสิ้น

ผลสำรวจจาก VISA ระบุว่า 57% ของผู้บริโภคชาวไทยนั้นนิยมทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นบัตรเดบิต/เครดิต แอปฯ ชำระเงินบนสมาร์ทโฟน และคิวอาร์โค้ด แต่ก็ยังมีถึง 43% ที่ยังนิยมใช้ “เงินสด

ทั้งนี้ ข้อมูลสถิติจากธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า เดือนธันวาคม ปี 2562 ที่ผ่านมา มีเงินสด (รวมธนบัตรและเหรียญกษาปณ์) หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยคิดเป็นมูลค่าถึง 1.9 ล้านล้านบาท และผลสำรวจจาก VISA ระบุว่าผู้บริโภคชาวไทยถึง 43% ที่ยังนิยมใช้เงินสด ดังนั้นจึงจินตนาการได้ไม่ยากเลยว่าเจ้าเชื้อโรคเหล่านี้สามารถเข้าถึงตัวคุณได้โดยง่ายเพียงสัมผัสหรือรับเงินสดมา ซึ่งในสภาวการณ์ที่สุขอนามัยเป็นเรื่องสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม เช่น ในช่วงการเฝ้าระวังการระบาดของไวรัส COVID-19 นี้ ทรูมันนี่ จึงมีวิธีดี ๆ ในการทำความสะอาดเงินสด เพื่อเพิ่มความมั่นใจในสุขภาวะที่ดี มาฝาก ดังนี้

แนวทางการทำความสะอาด ”เงินสด” แบบง่าย ๆ ที่ทุกคนทำได้



เหรียญ ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำและสบู่หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคผสมน้ำตามสัดส่วน หลังจากนั้นใช้ผ้าหรือทิชชู่ซับให้แห้งไปตากแดดก่อนใช้


ธนบัตร ใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์ล้างแผลที่มีความเข้มข้นอย่างน้อย 70% บีบหมาด ๆ เช็ดคราบสกปรกและแบคทีเรียที่อยู่บนผิวธนบัตร หลังจากนั้นใช้ผ้าหรือทิชชู่ซับให้แห้งหรือไปตากแดดก่อนใช้ก็ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ทรูมันนี่ ห่วงใยสุขภาพคนไทย ขอแนะ 5 แนวทางสร้างเกราะป้องกันสุขภาพแบบ #TrueMoneyPaySafer ดังนี้


1. เตรียมหน้ากาก 2 แบบ ใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์ ป้องกันได้ - เมื่อคุณต้องเข้าไปในย่านชุมชน ควรหาซื้อ Mask หรือหน้ากากอนามัยสวมป้องกันไว้ดีกว่าแก้ก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง อย่าลืมว่า Mask ป้องกันฝุ่นในบางรุ่นบางยี่ห้ออาจใช้ป้องกันเชื้อโรคไม่ได้หากเราสวมใส่ไม่ถูกต้อง แน่นอนว่าหน้ากากอนามัยแบบ N95 นั้นช่วยป้องกันได้ทั้งฝุ่น PM 2.5 และเชื้อโรคที่มีขนาดเล็ก แต่น้อยคนจะสามารถสวมใส่ได้ตลอดเวลาเพราะใส่นานแล้วรู้สึกอึดอัด ดังนั้นทางที่ดี คือควรมี Mask ติดตัวไว้ทั้งสองแบบเพื่อป้องกันฝุ่นและป้องกันเชื้อโรคสลับใช้ตามความเหมาะสมและสถานการณ์ หรือถ้าไม่อยากเปลี่ยนบ่อย ๆ ก็เลือกเป็นแบบที่ถอดซักได้ก็ดี แต่ราคาต่อชิ้นอาจสูงกว่า

2. หมั่นล้างมือให้สะอาด พกเจลล้างมือติดตัวไปไหนเอาไปด้วย - เมื่อต้องเดินทางด้วยรถสาธารณะไปกับเพื่อนร่วมงาน หรือลูกค้า หรือต้องไปประชุมในแหล่งชุมชน หรือสังสรรค์ตามห้างใหญ่ ๆ ที่มีผู้คนจำนวนมาก ควรหมั่นล้างมือให้สะอาดหรือใช้แอลกอฮอล์เจลล้างมืออยู่เสมอ เพื่อลดโอกาสติดเชื้อจากการที่มือสัมผัสกับเชื้อในละอองฝอยแล้วมาหยิบจับอาหารเข้าปากหรือขยี้ตา หากไม่มีแอลกอฮอล์เจลก็ให้ล้างน้ำเปล่าบ่อย ๆ ก็พอช่วยได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังสัมผัสราวบันได ประตู ปุ่มกด ATM หรือจุดสาธารณะอื่น ๆ ที่ใช้ร่วมกับคนจำนวนมาก ที่สำคัญ อย่านำแอลกอฮอล์หรือเจลล้างมือไปผสมน้ำเพราะคิดว่าจะประหยัด เพราะความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่ฆ่าเชื้อโรคอย่าง COVID-19 ได้ คือประมาณ 70% ขึ้นไป

3. ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับคนอื่น ๆ - เชื้อโรคแพร่ได้จากสารคัดหลั่งในร่างกายคนเราได้ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อน หรือคนรู้จัก ก็ควรหลีกเลี่ยงใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกัน เช่น ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ เสื้อคลุม ฯลฯ และที่สำคัญคือ หมั่นกินร้อน ช้อนกลาง ออกกำลังกายเสมอ และเลือกทานของดีมีประโยชน์

4. หลีกเลี่ยงการเดินทางไกล ๆ - ยิ่งการต้องเดินทางไปต่างประเทศที่มีการระบาดอยู่ในช่วงนี้ควรงดไปก่อน ส่วนใครที่ต้องเดินทางไปทำงานในแต่ละวัน ก็อาจจะพยายามหลีกเลี่ยงสถานที่พลุกพล่าน โดยพกสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นติดตัวมาตั้งแต่แรก ไม่ก็ไปร้านสะดวกซื้อใกล้ ๆ ที่รองรับการใช้จ่ายผ่าน e-Wallet จะได้ปลอดภัยแบบไม่ต้องไปไหนไกล เสี่ยงในที่ชุมชน และไม่ต้องใช้เงินสดด้วย!

5. เปลี่ยนรูปแบบการหยิบหรือสัมผัส “เงินสด” - จากที่กล่าวมาว่า “เงินสด” เป็นแหล่งรวมเชื้อโรคหลายชนิด ซึ่งอาจรวมถึงเชื้อไวรัส COVID-19 ดังนั้นจะดีกว่าไหมหากเรายังสามารถจับจ่ายใช้สอยได้เหมือนเดิมแต่เปลี่ยนพฤติกรรมหรือเลี่ยงการสัมผัสเพื่อลดความเสี่ยงมาเป็นการใช้จ่ายผ่าน Mobile app ไม่ว่าจะเป็น e-Wallet หรือ Mobile banking ซึ่งนอกจากจะเซฟตัวเราเองด้วยการลดความเสี่ยงจากการรับเชื้อโรคแล้วยังเป็นการลดการส่งต่อเชื้อโรคให้กับผู้อื่น แถมสะดวก รวดเร็วกว่า และยังมีผลพลอยได้จากข้อเสนอพิเศษที่น่าสนใจจากร้านค้าต่าง ๆ มากมาย

พฤติกรรมการใช้จ่ายของเราสะท้อนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ยิ่งในภาวะที่ทุกคนต้องป้องกันตัวเองให้ไกลจากเชื้อโรค ควรหันมาใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์กว่าที่เคย เพราะนอกจากความสะดวกสบายและความคุ้มค่าที่ได้รับแล้ว ความปลอดภัยกับการที่ไม่ต้องสัมผัสมือกัน หรือแลกเปลี่ยนเงินสดต่อกัน ก็เป็นสิ่งที่ควรต้องคำนึงถึง ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้จ่ายด้วย “เงินสด” หรือ “e-Wallet” ขอให้รักษาความสะอาด หมั่นดูแลสุขอนามัยและข้าวของเครื่องใช้ให้สะอาดห่างไกลจากเชื้อโรคอยู่เสมอ

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,232,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,261,Marketing,152,Mobile Device,1106,Motorbike,33,PR News,293,PropTech,53,Real Estate,281,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: TrueMoney แนะวิธีทำความสะอาดเงินสด พร้อม 5 แนวทางป้องกันโรค COVID-19
TrueMoney แนะวิธีทำความสะอาดเงินสด พร้อม 5 แนวทางป้องกันโรค COVID-19
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhrBmfXycngPrCdWqOYwHsxABDJJlmbcfKzUulbpdD5L4scIH4EGf4woDEXuOaBr37gtgATKSH88LQ0O6CbbYvogQEMqL57oe_ieOAltZl-S9j1BeFjeEmv6FDzf1yfaRbhLxel4kbJTDY/s1600/TrueMoney+Money+Note+Cleaning_1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhrBmfXycngPrCdWqOYwHsxABDJJlmbcfKzUulbpdD5L4scIH4EGf4woDEXuOaBr37gtgATKSH88LQ0O6CbbYvogQEMqL57oe_ieOAltZl-S9j1BeFjeEmv6FDzf1yfaRbhLxel4kbJTDY/s72-c/TrueMoney+Money+Note+Cleaning_1.jpg
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2020/03/truemoney-covid19-banknote-cleaning.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2020/03/truemoney-covid19-banknote-cleaning.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy