--> รีวิว Fitbit Charge 4 พร้อมเปรียบเทียบกับ Fitbit Versa 2 | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

รีวิว Fitbit Charge 4 พร้อมเปรียบเทียบกับ Fitbit Versa 2



ใหม่! Fitbit Charge 4 พัฒนาการอีกขั้นเหนือระดับจากรุ่น Charge 3 ที่มีจุดเด่นคือมี Built-in GPS ในตัวแล้ว มั่นใจได้ในความแม่นยำสุด ๆ เอาใจนักกีฬาและผู้ที่ชื่นชอบการขี่จักรยานหรือวิ่งออกกำลังกายนอกสถานที่สู่ถนนเส้นทางใหม่อันท้าทายและน่าตื่นเต้นอยู่เสมอ บวกกับฟีเจอร์สำคัญที่ Fitness Tracker ยุคนี้ต้องมี คือ รองรับการควบคุมเพลงบน Spotify, กันน้ำลึก 50 เมตร, แบตเตอรี่อึดนานสูงสุด 7 วัน, มี SpO2 Sensor และอีกจุดเด่นหนึ่งที่ Fitbit เน้นนำเสนอในรุ่นใหม่นี้ คือ Active Zone Minutes จะช่วยวัดอัตราการเต้นของหัวใจผ่านระบบ PurePulse® 24/7 ของฟิตบิท ผ่านการออกกำลังกายหลายรูปแบบ






โดยส่วนตัวแล้ว ได้ใช้ Fitbit ต่อเนื่องมาหลายปีตั้งแต่รุ่น Charge 2 มาจนถึง Charge 4 สีม่วงอันนี้ ราคาเปิดตัวยังคงเดิม คือ 6,490 บาทเหมือน Charge ทุกรุ่นที่ผ่านมา ขนาดหน้าจอและสายรัด คงยังมีขนาดใกล้เคียงกัน แต่หน้าจอนั้น มีความละเอียดสูงขึ้นไปอีก คมกริบ อ่านง่าย เป็นหน้าจอ OLED ที่แสดงเฉดสี Grayscale ได้ 2 สี คือสีขาวและสีเทา มีความสว่างมาก สู้แสงกลางแจ้งได้สบาย และปรับระดับความสว่างได้ ตอบสนองการสัมผัสได้ไว ถือว่าหน้าจอพัฒนาดีขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

บางคนอาจจะคิดว่า Fitness Tracker ระดับราคา 6 พันกว่าบาท ทำไมจึงได้แค่หน้าจอขาวดำ ซึ่งบอกได้เลยว่า หน้าจอสีนั้น ไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับนักกีฬาและผู้ที่รักการออกกำลังกายจริงจัง ที่ต้องการหน้าจอที่มองเห็นชัดเจน อ่านง่ายแม้กลางแดดจัด บวกกับแอปพลิเคชั่นที่วิเคราะห์ได้แบบ Advance และการเก็บข้อมูลในระบบ Cloud เป็นจุดเด่นของ Fitbit ที่หาไม่ได้ใน Fitness Tracker หรือสายรัดข้อมือจอสีราคาถูกแค่หลักร้อยบาททั่วไป ที่อาจมีดีแค่จอสีกับสายรัดแฟชั่นสีสวย แต่แอปพลิเคชั่นจากผู้ผลิตเหล่านั้นไม่สามารถนำข้อมูลการออกกำลังกายของผู้สวมใส่ ไปวิเคราะห์อย่างละเอียดเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวได้เลย มีเพียงแค่การนับก้าวเดินที่ไม่แม่นยำกับการแจ้งเตือนเมื่อมีสายเรียกเข้า ก็เป็นเหมือนแค่ Gadget ของเล่นชิ้นหนึ่ง



Fitbit Charge 4 ที่รีวิวในบทความนี้ เป็นสี Rosewood โทนสีม่วงเข้มที่สาวกฟิตบิทคุ้นเคยกันอยู่แล้ว นอกจากนี้ก็ยังสีดำ Storm Blue/Black ให้เลือก กับอีกแบบที่มีทั้งสายสีดำกับสายผ้าสีดำแกรนิตในกล่อง เป็น Special Edition ที่เพิ่มราคาอีก 500 บาท เป็น 6,990 บาท ก็ถือว่าคุ้ม



ภายในกล่องมีมาให้ทั้งสายสั้นกับสายยาว เลือกใช้ตามขนาดข้อมือ ผิวสายรัดมี Texture สวยงาม และทำความสะอาดได้ง่าย วัสดุทนทานและดูดี



ความหนาของสาย Charge 4 ถูกลดให้บางลงเมื่อเทียบกับ Charge 2 ทำให้ไม่เกะกะเมื่อสวมใส่เสื้อแขนยาวหรือปลอกแขนขี่จักรยาน และเปลี่ยนจากปุ่มกดโลหะที่มีในรุ่น Charge 2 มาเป็นปุ่มสั่งงานแบบ Soft Touch ที่ทนทาน ตอบสนองได้เร็ว และกันน้ำลึกได้ดีขึ้น



Sensor ที่แม่นยำและไม่นูนออกมา ทำให้ไม่ค่อยเกิดรอยบนผิวหนังเมื่อรัดสายแน่นเกินไป



ห่วงรัดสาย มีเพียงห่วงเดียวพร้อมเดือย ทำให้รัดได้แน่น ออกกำลังกายหนักหน่วงแค่ไหนก็ไม่ต้องกังวลว่าฟิตบิทจะหลุดหล่นหาย







ชาร์จง่ายและแน่นจริง ด้วยที่ชาร์จแบบสปริงหนีบ ไม่ต้องถอดสาย





สวมใส่ได้นานตลอดทั้งวัน และใส่นอนได้สบายตลอดคืน น้ำหนักเบา สายรัดไม่หนา ไม่รู้สึกเกะกะในทุกกิจกรรมของชีวิตประจำวัน หากเบื่อสายรัดเดิม ๆ ก็สามารถสั่งซื้อสาย Fitbit Original ของแท้แบบอื่นได้ในช่องทางออนไลน์



ดูข้อมูล Tracking ของร่างกายได้ละเอียดบนแอปพลิเคชั่น Fitbit และจะวิเคราะห์ได้ลึกมากขึ้นเมื่อสมัครใช้บริการ Fitbit Premium รายเดือน ซึ่งขณะนี้เปิดให้ทดลองใช้ฟรี 90 วันแรก







วิเคราะห์การนอนหลับอย่างละเอียดสุด ๆ นอนกลางวันหรือหลับงีบระยะสั้น ก็เก็บข้อมูลให้ครบ พร้อมคำแนะนำว่าควรปรับตัวอย่างไรเพื่อให้เป็นการนอนหลับสนิทแบบที่ดีต่อสุขภาพ









เก็บข้อมูลละเอียดในทุกช่วงเวลา ทุกกิจกรรม ทุกการเคลื่อนไหว เพราะมีผลต่อสุขภาพ





ดูข้อมูลย้อนหลังเกี่ยวกับการเผาผลาญแคลอรีในแต่ละวัน







Active Zone Minutes เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่เริ่มเปิดใช้งานแล้วบน Fitbit Charge 4 นำร่องก่อนขยายไปอัพเกรดสู่ Fitbit รุ่นอื่นต่อไป

เพราะแต่ละคนมีกิจกรรมที่แตกต่างกันในแต่ละวัน ทำให้ฟิตบิทคิดค้น Active Zone Minutes ออกมาให้ผู้ใช้เข้าใจกิจวัตรและผลลัพธ์ต่อสุขภาพโดยรวมของตนเองมากกว่าจำนวนก้าวเดินในแต่ละวัน โดย Active Zone Minutes จะช่วยวัดอัตราการเต้นของหัวใจผ่านระบบ PurePulse® 24/7 ของฟิตบิท ผ่านการออกกำลังกายหลายรูปแบบ อาทิ HIIT โยคะ หรือเดินเร็ว ซึ่งในแต่ละนาทีของกิจกรรมเผาผลาญไขมัน ผู้ใช้จะได้รับเครดิตและดับเบิลเครดิตสำหรับกิจกรรมที่ใช้พลังงานมากขึ้นในคาดิโอและกิจกรรมขั้นสูง โดย Active Zone Minutes จะช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจการออกกำลังกายของตัวเองและปริมาณการออกกำลังกายในแบบเฉพาะตัวให้เข้ากับเป้าหมายรายวันและรายสัปดาห์ นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบเตือนแบบ real-time ขณะออกกำลังกาย เพื่อให้ผู้ใช้สามารถประเมินว่าควรเพิ่มหรือลดความหนักจากกิจกรรมที่ทำอยู่ โดยหลังการออกกำลังกาย ฟิตบิทสามารถประมวลอัตราการเต้นของหัวใจโดยรวมในแอปพลิเคชัน เพื่อให้ผู้ใช้พร้อมท้าทายตัวเองในทุก ๆ วันและทำให้ทุกนาทีคุ้มค่าและมีความหมายที่สุด

Active Zone Minutes ถูกพัฒนาขึ้นตามคำแนะนำด้านสุขภาพจากสถาบันด้านสุขภาพระดับโลก ซึ่งรวมไปถึง World Health Organization (WHO) และ American Heart Association ซึ่งแนะนำให้ออกกำลังกายแบบทั่วไป 150 นาที และออกกำลังแบบหนัก 75 นาทีต่อสัปดาห์ เพื่อสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง ป้องกันโรคต่าง ๆ พัฒนาการทำงานของสมอง ลดภาวะกระสับกระส่าย และเพิ่มคุณภาพการนอนหลับ



ภายในแอปฯ มีคำแนะนำที่น่าสนใจสำหรับคนรักสุขภาพอย่างจริงจัง



สำหรับผู้ใช้ฟิตบิทที่ต้องการเพิ่มประสบการณ์การใช้งานด้านคำแนะนำ การดูแล และเพิ่มแรงบันดาลใจ ด้านสุขภาพ Fitbit Premium ก็เป็น Option ที่น่าสนใจ โดยแอปฯ จะนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่ฟิตบิทรวบรวมมาเป็นเวลามากกว่า 10 ปี รวมถึงความเชี่ยวชาญทางด้านวิชาการและการแพทย์ เพื่อช่วยดูแลผู้ใช้ด้วยโปรแกรมแนะนำแบบเฉพาะบุคคล ทั้งในส่วนของพฤติกรรมการนอนหลับ ข้อมูลส่วนตัวเชิงลึก การออกกำลังกายกว่าพันรายการ การตั้งเป้าหมายท้าทายใหม่ ๆ พร้อมผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่ช่วยให้ทุกคนขยับร่างกายมากขึ้น นอนหลับสนิทมากขึ้น และมีโภชนาการที่ดีขึ้น เป็นบริการเสริมที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาสุขภาพและความแข็งแรงของผู้ใช้ อัตราค่าสมาชิกอยู่ที่ 300 บาทต่อเดือน หรือเหมาจ่าย 2,500 บาทต่อปี





Clock Face สามารถเปลี่ยนได้หลายแบบ เท่าที่มีให้เลือกบนแอปพลิเคชั่น ดาวน์โหลดเพิ่มไม่ได้










FitbitPay™ ก็เป็นทางเลือกใหม่ในการชำระเงินในร้านค้าที่รองรับ เพียงแค่ผูกบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตกับแอปพลิเคชั่น ก็สามารถชำระเงินง่าย ๆ ด้วยการยื่น Fitbit ไปใกล้ ๆ เครื่อง EDC (Electronic Data Capture) ไม่ต้องหยิบบัตรจริงมารูด ปลอดภัยจากโรคระบาดและสะดวกยิ่งกว่า ปัจจุบันมีมากกว่า 500 ร้านค้าใน 44 ประเทศ และระบบขนส่งกว่า 10 แห่งทั่วโลกที่รองรับแล้ว





การควบคุมเพลงบน Fitbit Charge 4 จะต้องเป็นผู้ใช้ Spotify Premium เท่านั้น แบบฟรีจะใช้ไม่ได้ ซึ่งผู้ใช้สามารถฟังเพลย์ลิสต์โปรดระหว่างออกกำลังกาย กดเลือกเพลง เปลี่ยนเพลง กดข้าม และยังกด Like เพลงจากบนจอ Charge 4 ได้อีกด้วย




















จุดเด่นที่น่าประทับใจหลังจากทดสอบใช้งาน 10 วันแรก

  • การที่ Built-in GPS ไว้ภายใน Fitbit Charge 4 ช่วยให้ผู้ใช้ออกกำลังกายกลางแจ้งได้โดยไม่ต้องพกสมาร์ทโฟน สามารถ Track ความเร็วของการวิ่งและระยะทางได้แบบ real-time ตั้งเป้าหมายการออกกำลังกายได้มากกว่า 20 โหมด เช่น การเดินป่า การวิ่ง หรือเดินเร็ว หลังจากการออกกำลังกายพร้อมใช้งาน GPS ในตัวแล้ว ผู้ใช้สามารถวัดค่าการใช้งานในระบบ GPS-powered heat map สำหรับตรวจสอบความหนักเบาของการออกกำลังกาย โดยจะวัดจากอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจและพร้อมที่จะพัฒนาการออกกำลังในระดับต่อไป
  • ฟีเจอร์ Smart Wake จะช่วยปลุกผู้ใช้ให้ตื่นตามเวลาที่เหมาะสม ส่วน Sleep Score บอกถึงคะแนนด้านการนอนหลับอย่างที่ดี อันเป็นจุดเด่นของ Fitbit หลายรุ่นที่ผ่านมาที่ Track การนอนหลับได้อย่างแม่นยำถูกต้อง
  • Charge 4 มีเซ็นเซอร์ SpO2 ให้ผู้ใช้ได้อ่านกราฟ Estimated Oxygen Variation หรือระดับออกซิเจนในเลือดจากแอปพลิเคชันของฟิตบิท เพื่อประเมินความเข้มข้นของค่าออกซิเจนในเลือด ซึ่งจะช่วยในการประเมินผลการหายใจในช่วงนอนหลับได้
  • มี SmartTrack® ที่แทรคกิจกรรมแบบอัตโนมัติ แสดงคะแนนและผลจากการออกกำลังกายแบบคาดิโอ การเดินขึ้นบันได พร้อมระบบแจ้งเตือนทุกชั่วโมง แทรคสุขภาพสำหรับสุภาพสตรี แทรคอาหาร น้ำ และน้ำหนัก นอกจากนี้ยังมีแรงผลักดันที่พร้อมส่งต่อให้กันจากกลุ่มเครือข่ายคนออกกำลังกายกว่า 30 ล้านคน รวมไปถึงข้อมูลเชิงลึกเพื่อให้ความรู้ในด้านการออกกำลังกายและนอนหลับผ่านฟิตบิท เพื่อให้ทุกคนเข้าใจและสามารถเชื่อมโยงการดูแลสุขภาพกายและใจไปพร้อมกัน
  • จากการทดสอบใช้งานมาหนึ่งสัปดาห์กว่า พบว่าแบตเตอรี่จะลดลงวันละ 12-15% ถือว่าน่าพอใจ ใช้งานได้ 6-7 วันต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ทั้งนี้เป็นการสวมใส่เพื่อแทรคทั้งวันทั้งคืน และไม่ได้ปิดฟังก์ชั่นใด ๆ ของ Fitbit เลย ระดับความสว่างหน้าจอ เป็นระดับมาตรฐาน มีการกดดูเวลากับข้อมูลบ่อย ๆ เปิดแจ้งเตือนตามปกติ ไม่ใช้ Do not disturb
  • การนับก้าวเดิน การขึ้นบันได การนอนหลับ อัตราการเต้นของหัวใจ ถือว่าตรวจจับได้แม่นยำดีมาก พร้อมทั้งมี Sleep Mode ให้เลือกแล้ว
  • หน้าจอป้องกันรอยขีดข่วนได้ได้ดีอยู่แล้ว ไม่แนะนำให้ติดฟิล์ม TPU เพราะจะทำให้การสั่งงานด้วยการสัมผัสทำได้ไม่ดีนัก
  • Active Zone Minutes สร้างแรงบันดาลใจในการออกกำลังกายได้จริง
  • GPS แม่นยำจริง ไม่ต้องพึ่ง GPS ของสมาร์ทโฟนอีกต่อไป
ข้อสังเกต
  • ยังคงดีไซน์เดิม ๆ ที่เริ่มดูน่าเบื่อและไม่ค่อยทันสมัย
  • ยังไม่รองรับการแชร์ข้อมูลสุขภาพกับ Apple Health และ Google Fit
  • UI สั่งงาน Spotify ดูไม่ค่อยสวยงาม
  • ระดับราคานี้ ควรจะได้หน้าจอสีแบบ OLED
  • Clock Face มีให้เลือกน้อย
  • หน้าจอยังคงไม่รองรับภาษาไทยเหมือนกับ Fitbit ทุกรุ่นที่ผ่านมา
  • แอปพลิเคชั่น Fitbit ไม่มีการแปลเป็นภาษาไทย ซึ่งควรจะมีบ้างโดยเฉพาะในส่วนของคำแนะนำเพื่อสุขภาพ


ด้วยราคาของ Fitbit Charge 4 ใกล้เคียงกับ Fitbit Versa 2 ทำให้หลายคนอาจจะลังเลว่าเลือกรุ่นไหนดีและรุ่นใดที่เหมาะสมกับการใช้งานของตัวเองมากกว่า











































เปรียบเทียบ Fitbit Charge 4 รุ่นล่าสุด ซัมเมอร์ปี 2020 กับ Fitbit Versa 2 รุ่นปลายปี 2019

  • Charge 4 แบตเตอรี่ใช้งานได้สูงสุด 7 วัน แต่ Versa 2 ใช้งานได้สูงสุด 5 วัน
  • Versa 2 เป็น Smartwatch จึงมีฟีเจอร์เยอะกว่า ติดตั้งแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติมได้
  • Charge 4 มีขนาดเล็กกะทัดรัดกว่า
  • Versa 2 มีหน้าจอ AMOLED ขนาดใหญ่ สีสันสดใส กราฟิกสวยกว่าจอ OLED ของ Charge 4
  • Charge 4 มี GPS ในตัว ระบุพิกัดกลางแจ้งขณะทำกิจกรรมได้แม่นยำดีมาก
  • Charge 4 มี Active Zone Minutes ให้ได้ใช้งานก่อนเป็นรุ่นแรก
  • Versa 2 สวมใส่แล้วเท่กว่า เปิดหน้าจอแช่ไว้ได้
  • Versa 2 มี Clock Face ให้ดาวน์โหลดเลือกใช้ได้เยอะมากจนไม่มีเบื่อ ทั้งแบบฟรีและไม่ฟรี
  • Versa 2 รองรับการสั่งงานด้วยเสียง Amazon Alexa และมีพื้นที่เก็บไฟล์เพลงในตัว
  • ทั้งสองรุ่น รองรับ FitbitPay NFC Payment และกันน้ำได้ทั้งคู่
  • ทั้งสองรุ่น สามารถ Track การนอนหลับและดูแลสุขภาพสตรีได้ดีเหมือนกันทั้งคู่
  • Charge 4 ใช้สายสำหรับ Charge 3 ได้ และ Versa 2 ก็ใช้สายสำหรับ Versa / Versa Lite ได้
  • ราคาเปิดตัวรุ่นเริ่มต้นของ Charge 4 อยู่ที่ 6,490 บาท และ Versa 2 อยู่ที่ 7,990 บาท

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,233,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,262,Marketing,152,Mobile Device,1108,Motorbike,33,PR News,294,PropTech,53,Real Estate,282,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: รีวิว Fitbit Charge 4 พร้อมเปรียบเทียบกับ Fitbit Versa 2
รีวิว Fitbit Charge 4 พร้อมเปรียบเทียบกับ Fitbit Versa 2
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiXEG5piG7McEbKLF8yCvxqZ2XlgIYGn_wnGDdTLcjL61J6LcqeTHRnYuNQ6enwUYUFr1p1eOtACX_OP3chgPPUYg9EU_1qdjH6ulPrLEtYpdx2YLvr1_M4uCih67CiZeI0jxcUTLZu8-Q/s1600/IMG20200426152056.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiXEG5piG7McEbKLF8yCvxqZ2XlgIYGn_wnGDdTLcjL61J6LcqeTHRnYuNQ6enwUYUFr1p1eOtACX_OP3chgPPUYg9EU_1qdjH6ulPrLEtYpdx2YLvr1_M4uCih67CiZeI0jxcUTLZu8-Q/s72-c/IMG20200426152056.jpg
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2020/05/fitbit-charge4-review-comparison-versa2.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2020/05/fitbit-charge4-review-comparison-versa2.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy