--> หัวเว่ยขับเคลื่อนความเสมอภาค มุ่งยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยี | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

หัวเว่ยขับเคลื่อนความเสมอภาค มุ่งยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยี



นายเคน หู รองประธานกรรมการบริหารของหัวเว่ยเผยวิสัยทัศน์และแผนการดำเนินงานของหัวเว่ยด้านการศึกษา ภายใต้แนวคิดการผนวกเทคโนโลยีดิจิทัล หรือ TECH4ALL ในงานสัมมนาผ่านเว็บไซต์ภายใต้หัวข้อการศึกษาระดับโลก (Global Education Webinar) ที่ใช้ชื่อว่า “ขับเคลื่อนความเสมอภาคและคุณภาพด้วยเทคโนโลยี (Driving Equity and Quality with Technology)” ย้ำ “การเชื่อมต่อโรงเรียนและการพัฒนาทักษะคือ 2 แนวทางหลักสำหรับหัวเว่ย เพื่อปรับปรุงความเสมอภาคและคุณภาพการศึกษา” งานสัมมนาดังกล่าวมีกลุ่มผู้นำและผู้เชี่ยวชาญจากทั้งองค์กรยูเนสโก (UNESCO) องค์กรกำกับดูแลมาตรฐานการสื่อสาร (Global System for Mobile Communications – GSMA) กระทรวงการศึกษาแห่งชาติของประเทศเซเนกัล มหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาต่างๆ ของภาคภาคเอกชนเข้าร่วม



การพัฒนาความเสมอภาคและคุณภาพทางการศึกษาด้วยเทคโนโลยี

ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีดิจิทัลจะมีบทบาทสำคัญในด้านการศึกษา แต่ยังมีประชากรอีกกว่า 50% ทั่วโลก ที่ไม่สามารถเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ และมีอีกมากมายที่ยังขาดทักษะจำเป็นสำหรับการใช้งานอุปกรณ์ดิจิทัล ด้วยเหตุนี้ ความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัลในโลกการศึกษาจึงขยายตัวกว้างขึ้น นายเคน หู กล่าวว่า “เราเชื่อว่าทุกคนไม่ว่าจะอยู่ ที่ใด ก็มีสิทธิ์ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน ในฐานะบริษัทด้านเทคโนโลยี หัวเว่ยจึงตั้งใจจะมอบความช่วยเหลือด้วยการเชื่อมต่อ, แอปพลิเคชัน และทักษะต่างๆ โดยเน้น 2 แนวทางหลัก ได้แก่ การมอบการเชื่อมต่อระหว่างโรงเรียนต่างๆ เข้าด้วยกัน และการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล”

ด้านการส่งมอบการเชื่อมต่อแก่โรงเรียนต่างๆ หัวเว่ยจะช่วยสนับสนุนผ่านการมอบการเข้าถึงทรัพยากรทางการศึกษาคุณภาพสูง เช่น หลักสูตรการศึกษาในรูปแบบดิจิทัล แอปพลิเคชันสำหรับการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-learning) รวมถึงการฝึกอบรมครูและนักเรียนด้วยการมอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้แก่โรงเรียนจากกลุ่มพาร์ทเนอร์ เมื่อเร็วๆ นี้ ในประเทศแอฟริกาใต้ หัวเว่ยได้เปิดตัวโครงการ DigiSchool ภายใต้การร่วมมือกับพาร์ทเนอร์เรน (Rain) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่าย และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรด้านการศึกษาอย่างมูลนิธิคลิก (Click Foundation) โดยมุ่งเน้นมอบการเชื่อมต่อให้แก่โรงเรียนประถมทั้งในเขตเมืองและพื้นที่ชนบท 100 แห่งภายในปีหน้า เพิ่มเติมจากทั้งหมด 12 แห่งที่เชื่อมต่อกับเทคโนโลยี 5G เป็นที่เรียบร้อย “ในการศึกษารูปแบบดิจิทัล เราไม่เพียงแก้ปัญหาวิกฤติด้านความสามารถด้านการอ่านเขียนของประเทศ แต่เรายังได้มอบทักษะด้านดิจิทัลที่จำเป็นต่อความสำเร็จในอนาคตแก่เยาวชนอีกด้วย” นายนิโคลา แฮร์ริส ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิคลิกกล่าวเสริมในการสัมมนาผ่านเว็บไซต์

ด้านการพัฒนาทักษะทางดิจิทัล หัวเว่ยได้วางแผนจัดการฝึกอบรมทักษะทางดิจิทัลให้แก่กลุ่มที่ยังขาดทักษะด้านดังกล่าวในพื้นที่ห่างไกล โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนหญิงผ่านโครงการต่างๆ เช่น โครงการ DigiTruck ในชื่อ ‘ล้อแห่งทักษะ – Skills on Wheels’ นับตั้งแต่การเปิดตัวโครงการ DigiTruck ในประเทศเคนยาเมื่อปลายปีที่ผ่านมา โครงการดังกล่าวได้จัดการฝึกอบรมแก่เยาวชนและคุณครูมากกว่า 1,500 คน ในพื้นที่ชนบท โดยหัวเว่ยมุ่งหวังจะจัดโปรแกรมในลักษณะเดียวกันนี้ในประเทศฝรั่งเศส ฟิลิปปินส์และประเทศอื่นๆ ภายใน 2 ปีข้างหน้า “ห้องเรียนดิจิทัลเคลื่อนที่เหล่านี้ทำงานโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และเพียบพร้อมด้วยการเข้าถึงโครงข่ายไร้สาย ซึ่งสามารถเข้าไปปฏิบัติการได้แม้จะอยู่ในชุมชนที่ห่างไกลจากตัวเมืองก็ตาม” นายโอลิวิเย่ร์ แวนเด็น อายน์ด ประธานกรรมการบริหารองค์กรโคสเดอะแก๊บ (Close the Gap) ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์หลักของ DigiTruck กล่าว

ยกระดับศักยภาพรับมือโควิด-19

หัวเว่ยได้ยกระดับความมุ่งมั่นผ่านแนวคิด TECH4ALL เพื่อสนับสนุนกลุ่มพันธมิตรทางการศึกษาระดับโลกขององค์กรยูเนสโก (UNESCO’s Global Education Coalition) ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อรับมือกับความท้าทายระดับโลกที่ส่งผลต่อการศึกษาเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังจะเห็นได้จากภารกิจต่างๆ เช่น การรวมพลังกับกลุ่มพันธมิตรยูเนสโก และกระทรวงการศึกษาแห่งชาติของประเทศเซเนกัล สนับสนุนการดำเนินการด้านการศึกษาทางไกลอย่างต่อเนื่องในช่วงที่มีการแพร่ระบาด ทำให้กลุ่มคุณครูในพื้นที่ได้รับการเชื่อมต่อ อุปกรณ์ดิจิทัล และการฝึกอบรมทักษะซึ่งเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนมากกว่า 100,000 คน “วิกฤติครั้งนี้ได้เปลี่ยนโฉมและเปลี่ยนอนาคตของภาคการศึกษา ทั้งยังชี้ให้เห็นว่าโครงการความร่วมมือสามารถทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็วเพียงใดเมื่อความเชี่ยวชาญและทรัพยากรมาบรรจบกับความต้องการในพื้นที่ จึงสร้างความมั่นใจได้ว่าการเรียนรู้จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียนแถบชนบทที่อยู่ห่างไกลที่สุด”

ในขณะเดียวกัน เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา HUAWEI ICT Academy ได้เปิดตัวโครงการ “Learn ON” โดยมีจุดประสงค์คือสร้างความตระหนักถึงความต้องการทางการศึกษาของผู้มีความสามารถด้าน ICT ในกลุ่มมหาวิทยาลัยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด โปรแกรมดังกล่าวเป็นการรวมกลุ่มพาร์ทเนอร์มหาวิทยาลัยระดับโลกเข้าด้วยกัน ทั้งยังได้มอบทุนส่งเสริมความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย ซึ่งจะสามารถนำไปใช้สำหรับหลักสูตรการเรียน, การสอบ, การทดลองในรูปแบบออนไลน์ และอื่นๆ พร้อมกันนี้ยังได้มอบทรัพยากรหลักสูตรการเรียนออนไลน์ที่เปิดกว้างและรองรับนักเรียนจำนวนมาก (Massively Open Online Courses – MOOC) มากกว่า 300 หลักสูตร ซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุมเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI, Big Data, 5G และ Internet of Things เป็นต้น

ความร่วมมือภาครัฐและภาคเอกชน ในการเร่งแก้ปัญหาทางการศึกษา


งานสัมมนาผ่านเว็บไซต์ในครั้งนี้เน้น 2 หัวข้อหลัก ได้แก่ “การเรียนรู้ทางไกลเพื่อความต่อเนื่องทางการศึกษาที่ดีกว่า” และ “นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ที่ครอบคลุม” ภายในงานยังมีการหารือถึงหลักปฏิบัติที่ดีที่สุดและการแบ่งปันประสบการณ์จากประเทศจีน ฝรั่งเศส ลักเซมเบิร์ก เซเนกัล แอฟริกาใต้ และประเทศอื่นๆ โดยนายบอร์รีน ชาครูน ผู้อำนวยการแผนกนโยบายและระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิตขององค์กรยูเนสโก (UNESCO’s Policy and Lifelong Learning Systems) กล่าวย้ำว่า “ด้วยจำนวนครูระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาอย่างน้อย 63 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบ การระบาดของโควิด-19 ชี้ให้เห็นถึงความต้องการด้านการพัฒนาศักยภาพของครูให้สามารถจัดการการเรียนรู้ทางไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการด้านการศึกษาและการฝึกอบรมต่าง ๆ ในอนาคต”

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังมีมติว่าความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนนั้นเป็นกุญแจสำหรับการส่งเสริมการศึกษาที่ครอบคลุมผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล “ในปีนี้กลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลางได้เรียนรู้บทเรียนมากมาย และได้ปรับการให้บริการ ตระหนักถึงความต้องการของผู้ใช้และตอบรับกับผลกระทบจากการระบาดทั่วโลกด้วยการพัฒนาธุรกิจและกลุ่มพันธมิตรสำคัญ โดยปัจจุบันองค์กรกำกับดูแลมาตรฐานการสื่อสาร (GSMA) และอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้ให้การสนับสนุนและจะยืนหยัดมอบการสนับสนุนในระยะยาวให้แก่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรสหประชาชาติ ในยุคสมัยแห่งการเป็นผู้นำด้านจริยธรรม” นางสเตฟานี ลีนช์-ฮาบิบ ผู้บริหารฝ่ายการตลาดแห่ง GSMA กล่าวเสริม ทั้งนี้ ความสำเร็จด้านการผนวกเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ากับการศึกษานั้นจำเป็นต้องอาศัยความพยายามจากทุกภาคส่วน ทั้งจากภาครัฐ องค์กรต่างๆ ในภาคอุตสาหกรรม รวมถึงสถาบันการศึกษาและบริษัททางเทคโนโลยี ที่จะให้การสนับสนุนด้วยประสบการณ์และทรัพยากรของพวกเขา ท้ายที่สุดแล้วสิ่งนี้จะช่วยเร่งการมุ่งสู่ความสำเร็จของเป้าหมาย SDG ในลำดับที่ 4 (อันได้แก่ “การสร้างหลักประกันให้การศึกษามีคุณภาพอย่างเท่าเทียม ครอบคลุมและส่งเสริมโอกาสการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับทุกคน”) ภายในปี พ.ศ. 2573

ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานสัมมนาผ่านเว็บไซต์ด้านการศึกษาระดับโลก (Global Online Education) โดยสามารถคลิก ที่นี่ เพื่อรับชมวีดีโอ

รับชมการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเคน หู พร้อมอ่านข้อความบล็อกโพสต์ด้านการศึกษา กรุณาไปที่ https://blog.huawei.com/2020/06/23/driving-education-equality-with-technology/

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,231,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,755,Lifestyle,261,Marketing,151,Mobile Device,1105,Motorbike,33,PR News,291,PropTech,53,Real Estate,281,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: หัวเว่ยขับเคลื่อนความเสมอภาค มุ่งยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยี
หัวเว่ยขับเคลื่อนความเสมอภาค มุ่งยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยี
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhw0Z0Ues0JvF7HcyKj6n0F-WmrPFJlz1Dh_Lu9Apab_MAEtR_iIuVbTHypObUalI4QK-D9HaPm6X7x-B9agT9aAzH2wAX-ix4VIIdsHxlJbbJaOWRS7CTFk0iIqD-XpSkesbO1D1N7FmI/s1600/Mr.+Ken+Hu+.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhw0Z0Ues0JvF7HcyKj6n0F-WmrPFJlz1Dh_Lu9Apab_MAEtR_iIuVbTHypObUalI4QK-D9HaPm6X7x-B9agT9aAzH2wAX-ix4VIIdsHxlJbbJaOWRS7CTFk0iIqD-XpSkesbO1D1N7FmI/s72-c/Mr.+Ken+Hu+.jpg
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2020/07/THPHuawei-Ken-Hu-Driving-Equity-and-Quality-in-Education.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2020/07/THPHuawei-Ken-Hu-Driving-Equity-and-Quality-in-Education.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy