--> Kaspersky เผยพฤติกรรมออนไลน์ เด็กไทย 45.31% สนใจเรื่องซอฟต์แวร์-เนื้อหาประเภทภาพและเสียงอันดับหนึ่ง | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

Kaspersky เผยพฤติกรรมออนไลน์ เด็กไทย 45.31% สนใจเรื่องซอฟต์แวร์-เนื้อหาประเภทภาพและเสียงอันดับหนึ่ง

แคสเปอร์สกี้เปิดเผยรายงานล่าสุดเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนในการใช้เว็บในช่วงปีที่ผ่านมา และในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด ทำการเก็บสถิติโดย Kaspersky Safe Kids และพบว่าเด็กไทย 45.31% สนใจเรื่องซอฟต์แวร์และเนื้อหาประเภทภาพและเสียง

เทคโนโลยีเป็นฮีโรที่เข้ามาช่วยชีวิตเราจากการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตแบบหน้ามือเป็นหลังมือในโลกที่ถูกกวนจากการแพร่ระบาด เทคโนโลยีทำให้เรายังเรียนหนังสือได้ ยังคงสื่อสารถึงกันได้ และแม้จะต้องกักตัวรักษาระยะห่างทางสังคมก็ยังช่วยให้เราใช้ชีวิตไปได้ระดับหนึ่งเท่าที่จะทำได้ ผู้ใหญ่และเด็กๆ ต่างตระหนักถึงความสำคัญของคอมพิวเตอร์ที่เป็นมากกว่าความบันเทิง แต่ยังเป็นเครื่องมือการสื่อสาร การเรียนรู้ การพัฒนาตนเองได้อีกด้วย

ในปี 2020 เด็กในประเทศไทย (45.31%) เข้าเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาภาพและเสียงมากที่สุด อันดับที่สองเป็นใช้การสื่อสารผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ต (26.06%) เพื่อใช้โปรแกรมในเวอร์ชั่นเว็บของ WhatsApp, Telegram, Facebook, Instagram และเว็บไซต์อื่นๆ ในประเภทเดียวกัน และลำดับที่สามคือเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ (11.35%) ในขณะที่ความสนใจในเกมคอมพิวเตอร์กลับไม่สูงนักมีเพียง 9.93%

ข้อมูลของแคสเปอร์สกี้เก็บรวบรวมจาก Kaspersky Security Network (KSN)  จากผู้ใช้งานที่ใช้ Kaspersky Safe Kids ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์โซลูชั่นที่ป้องกันเด็กๆ จากเนื้อหาที่มีความเสี่ยง ทั้งบนแพลตฟอร์มวินโดวส์และ macOS 

นายเซียง เทียง โยว ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “เด็กและเยาวชนทุกวันนี้เริ่มใช้เทคโนโลยีตั้งแต่อายุยังน้อยมากๆ และไม่รู้จักโลกที่ไร้อินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์โมบาย และยิ่งมีภาวะการแพร่ระบาดของโควิด ยิ่งทำให้ต้องพึ่งพาและใช้เทคโนโลยีในชีวิตมากยิ่งกว่าช่วงเวลาใดๆ ไม่ว่าจะเพื่อการเรียนรู้หรือสันทนาการ การที่เด็กๆ ใช้ชีวิตในยุคอินเทอร์เน็ต จึงเป็นความรับผิดชอบของเราเพื่อให้เด็กและเยาวชนปลอดภัยในโลกอินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้และเติบโตได้อย่างปลอดภัย รวมถึงได้รับการป้องกันให้พ้นจากเนื้อหาอันตรายหรือสิ่งล่อลวงที่ว่อนอยู่ตามเว็บต่างๆ” 

ในปี 2020 แคสเปอร์สกี้ก็ยังสกัดกั้นเด็กไทยที่พยายามจะเข้าเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาอันตราย แม้จะเป็นจำนวนน้อยมากๆ เช่น ลามกอนาจาร (0.28%) ความเกลียดชังและการแบ่งแยก (0.05%) อาวุธ (0.05%) การพนันทางอินเทอร์เน็ต (0.04%) และยาเสพติด (0.01%)

“เราไม่สามารถกำจัดความชั่วร้ายจากอินเทอร์เน็ตได้ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาลามกอนาจาร การพนัน เนื้อหาที่สร้างความเกลียดชัง ความแตกแยก อาวุธ และยาเสพติด เราก็คงไม่สามารถที่จะกันเด็กและเยาวชนออกจากเรื่องเหล่านี้ได้ทั้งหมด เพราะเด็กๆ ก็เติบโตมีอิสระมากขึ้นทุกวัน แต่นอกเหนือจากการตั้งมาตรการเพื่อความปลอดภัยต่างๆ แล้ว เราก็สามารถอบรมสั่งสอนให้เด็กๆ มีความรู้ความเข้าใจ และรู้เท่าทันสิ่งชั่วร้ายแอบแฝงที่ปะปนมากับการใช้อินเทอร์เน็ตได้” นายเซียง เทียง โยวกล่าวเสริม

เคล็ดลับสำหรับผู้ปกครองในการช่วยให้เด็กและเยาวชนใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างปลอดภัย

ให้เวลากับบุตรหลาน พูดคุยกับเด็กๆ เกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย สิ่งที่ควร ไม่ควรทำ การรู้จักสังเกตุ ข้อมูลที่ควรหรือไม่ควรโพสต์บนเน็ต 

ท่องเน็ตไปด้วยกันกับเด็กๆ คอยสังเกตุว่าเขาเข้าเว็บไซต์ใดบ้าง และแนะนำเรื่องความปลอดภัย เล่นเกมออนไลน์ด้วยกันจะได้เรียนรู้เรื่องต่างๆ ไปด้วยกัน 

อธิบายเรื่องความอ่อนไหวของข้อมูล เรื่องส่วนตัวที่ควรส่งเฉพาะทางแอปข้อความและคนที่เรารู้จักตัวตนจริงๆ เท่านั้น

เรียนรู้ความสนใจของลูกหลาน Kaspersky Safe Kids สามารถส่งรายงานการใช้งานอินเทอร์เน็ตแต่ละวัน  สามารถวิเคราะห์สิ่งที่เด็กๆ ค้นหาทางออนไลน์ และบริหารจัดการเรื่องเวลาออนไลน์โดยที่เด็กๆ ไม่รู้สึกว่าถูกจำกัดพื้นที่ส่วนตัว

อ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่นี่: https://securelist.com/how-kids-coped-with-covid-hit-winter-holidays/100450/

เกี่ยวกับสถิตินี้

Kaspersky Safe Kids สแกนเนื้อหาในเว็บเพจที่เด็กพยายามเข้าใช้งาน หากอยู่ในประเภทหนึ่งใดตามรายการเนื้อหาไม่พึงประสงค์ โมดูลจะแจ้งเตือนไปยัง Kaspersky Security Network จะไม่มีการส่งข้อมูลส่วนตัวใดๆ ของผู้ใช้งานทั้งสิ้น และความเป็นส่วนตัวก็จะเก็บไว้เป็นอย่างดี

ประเด็นที่น่าสนใจและสำคัญสองประการ คือ

เป็นการตัดสินใจของผู้ปกครองในการเลือกเนื้อหาที่จะบล็อกด้วยการตั้งค่าความชอบในโซลูชั่น แต่จะมีการเก็บสถิติแบบนิรนามไว้ตามรายการ 14 รายการอยู่ดี

ข้อมูลจะถูกเก็บจากคอมพิวเตอร์ที่ใช้วินโดวส์และ macOS เท่านั้น ไม่มีสถิติจากในส่วนของอุปกรณ์โมบายในรายงานนี้ 

Kaspersky Safe Kids กรองเนื้อหาเว็บตามรายการต่อไปนี้

การสื่อสารทางอินเทอร์เน็ต

เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่

เครื่องดื่มแอลกอฮอล บุหรี่ ยาเสพติด

ความรุนแรง

อาวุธ ระเบิด พลุ ดอกไม้ไฟ

ลามกอนาจาร

การพนัน การเสี่ยงโชค ชิงโชค ล็อตเตอรี่ 

เกมคอมพิวเตอร์

ร้านค้าออนไลน์ ธนาคาร ระบบการชำระเงิน

ซอฟต์แวร์ เนื้อหาภาพและเสียง

การเข้าถึงระบบที่ไม่ปรากฎชื่อชัดเจน ปกปิดชื่อ

การหางาน

ศาสนา ความเชื่อ องค์กรที่เกี่ยวข้องกับศาสนา

สื่อ

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,231,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,261,Marketing,151,Mobile Device,1106,Motorbike,33,PR News,292,PropTech,53,Real Estate,281,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: Kaspersky เผยพฤติกรรมออนไลน์ เด็กไทย 45.31% สนใจเรื่องซอฟต์แวร์-เนื้อหาประเภทภาพและเสียงอันดับหนึ่ง
Kaspersky เผยพฤติกรรมออนไลน์ เด็กไทย 45.31% สนใจเรื่องซอฟต์แวร์-เนื้อหาประเภทภาพและเสียงอันดับหนึ่ง
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgLgGVo91fDhed4oxA2Z8j5xNTKOOs2Ptpgi0nZjoz7KvtEVqOY9tYkYITCDDkUpwztEoa1A9jmMGAlIgkpqICjhqUDJ33uQ27hz_Dn3bGjMG-6t5MIE5FKPJttaWah7qgHy2iRqMixky-q/s16000/kids-data.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgLgGVo91fDhed4oxA2Z8j5xNTKOOs2Ptpgi0nZjoz7KvtEVqOY9tYkYITCDDkUpwztEoa1A9jmMGAlIgkpqICjhqUDJ33uQ27hz_Dn3bGjMG-6t5MIE5FKPJttaWah7qgHy2iRqMixky-q/s72-c/kids-data.jpg
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2021/04/kaspersky-kids-online.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2021/04/kaspersky-kids-online.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy