--> นิทานลูกหมูสามตัว – Kaspersky เผย Trojan ขโมย Password เพิ่มขึ้น 25% ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยอยู่อันดับ 4 | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

นิทานลูกหมูสามตัว – Kaspersky เผย Trojan ขโมย Password เพิ่มขึ้น 25% ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยอยู่อันดับ 4



แคสเปอร์สกี้แนะดูแลรหัสผ่านให้ดี เหมือนลูกหมูตัวที่สามที่ปลอดภัยใต้การป้องกันแข็งแกร่ง

วันที่ 6 พฤษภาคมเป็นวันรหัสผ่านโลก (World Password Day) แต่ทุกๆ วันก็เป็นวันดีที่จะได้ทบทวนความแข็งแกร่งของรหัสความปลอดภัยของคุณ เพราะมีอาชญากรไซเบอร์ที่พยายามเข้าถึงบัญชีออนไลน์ของผู้ใช้ออนไลน์อย่างต่อเนื่อง 

จากข้อมูลของแคสเปอร์สกี้ บริษัทระดับโลกด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และความเป็นส่วนตัวดิจิทัล ได้ป้องกันมัลแวร์ขโมยรหัสผ่าน (password stealer) เพิ่มขึ้น 25% ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2020

ตัวขโมยรหัสผ่าน (password stealer) เป็นมัลแวร์ประเภทหนึ่งที่ขโมยข้อมูลบัญชี โดยพื้นฐานแล้วมันคล้ายกับโทรจันโจมตีธนาคาร แต่แทนที่จะดักจับหรือแทนที่ข้อมูลที่ใส่เข้ามา ก็มักจะขโมยข้อมูลที่เก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ เช่น ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านที่บันทึกไว้ในเบราว์เซอร์ คุกกี้ และไฟล์อื่นๆ บนฮาร์ดไดรฟ์ของอุปกรณ์ที่ติดมัลแวร์

ในไตรมาสที่ 1 ปี 2021 โซลูชั่นของแคสเปอร์สกี้ได้บล็อกโทรจันในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ 776,684 รายการที่ออกแบบมาเพื่อขโมยบัญชี ซึ่งเพิ่มขึ้น 155,942 รายการเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มี 620,742 รายการ

ตัวเลขของประเทศอินโดนีเซียและไทยลดจำนวนลงเล็กน้อย แต่ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีก 4 ประเทศนั้นมีข้อมูลการตรวจจับตัวขโมยรหัสผ่านเพิ่มสูงขึ้น โดยสิงคโปร์เพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 79% ตามมาด้วยมาเลเซียที่ 61%

นายเซียง เทียง โยว ผู้จัดการทั่วไป ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “เป็นที่ทราบกันดีว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียมากที่สุดในโลก ในขณะเดียวกันภูมิภาคนี้ก็กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลครั้งใหญ่ด้วยความเร็วที่เหนือระดับ ขณะนี้เราเป็นมีผู้บริโภคออนไลน์ที่แข็งแกร่งกว่า 400 ล้านคน ซึ่งแต่เดิมนั้นเป็นตัวเลขที่คาดการณ์ว่าจะไม่เกิดขึ้นจนถึงปี 2025 ดังนั้นจึงคาดว่าอาชญากรไซเบอร์จะสนใจที่จะเข้าครอบครองบัญชีออนไลน์ของเราที่มีข้อมูลทางการเงินและข้อมูลที่เป็นความลับ”

“ในขณะที่เราใช้ประโยชน์จากพลังของเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ต ขอให้ทุกคนเสริมสร้างการป้องกันออนไลน์อย่างสม่ำเสมอ เช่นเดียวกับวิธีที่เราปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยของบ้านที่เราได้สะสมทรัพย์สินต่างๆ มากขึ้น เราควรจะต้องละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้นว่าเรารักษาความปลอดภัยทรัพย์สินออนไลน์ของเราอย่างไร เพราะเราเก็บข้อมูลไว้ในนั้นมากขึ้น” นายโยวกล่าวเสริม

บทเรียนจากนิทาน “ลูกหมูสามตัว”

เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของรหัสผ่านและมาตรการรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่งขึ้นบนโลกไซเบอร์ แคสเปอร์สกี้ขอย้ำเตือนผู้ใช้ด้วยนิทานคลาสสิกเรื่อง “ลูกหมูสามตัว” นิทานพื้นบ้านอังกฤษซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี มีเรื่องราวที่ดูเรียบง่ายและอธิบายถึงแนวคิดเบื้องหลังการโจมตี

เรื่องราวเริ่มต้นด้วยลูกหมูสามตัวกำลังเลือกโซลูชั่นฮาร์ดแวร์เพื่อป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ ดูเหมือนจะเป็นอินเทอร์เน็ตเกตเวย์บางประเภท ลูกหมูตัวแรกเลือกอุปกรณ์ที่ทำจากฟาง (ราคาถูกและไม่น่าเชื่อถือ) ตัวที่สองเลือกใช้ไม้ (เชื่อถือได้มากกว่า แต่ก็ยังไม่ดีมาก) และตัวที่สามเลือกติดตั้งไฟร์วอลล์จริงที่ทำจากหิน

หมาป่าในเทพนิยายเป็นแฮ็กเกอร์ที่มีทักษะค่อนข้างต่ำ แนวทางของหมาป่าต่อโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลของหมูน้อยแต่ละตัวคือการโจมตีด้วยเครื่องมือเดียวที่มี นั่นคือการเป่า อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่านี่คล้ายกับการแฮ็กแบบ brute-force ในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ brute-force มักใช้ในการถอดรหัสรหัสผ่าน

นิทานเรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าเทคนิคนี้สามารถใช้ได้ผลจริงเมื่อเหยื่อที่เป็นเป้าหมายไม่ได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ กระท่อมลูกหมูสองตัวแรกไม่สามารถต้านทานการโจมตี และผู้โจมตีสามารถเข้าไปข้างในได้ แต่กับบ้านหลังที่สาม ผู้โจมตีก็พบปัญหา

กล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า แม้แต่นักเล่านิทานเมื่อสองศตวรรษก่อนก็รู้ดีว่าการใช้เราเตอร์ราคาไม่แพงพร้อมรหัสผ่านที่ตั้งค่ามาตั้งแต่เริ่มต้น หรือการใช้รหัสผ่านที่คาดเดาได้ง่าย โดยทั่วไปนั้นเป็นที่มาของหายนะ

ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ ได้ให้คำแนะนำสั้นๆ และเครื่องมือเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้รหัสผ่าน และรักษาความปลอดภัยให้บัญชีของคุณเหมือนหมูตัวที่สาม ดังต่อไปนี้

ตรวจสอบความแข็งแกร่งของรหัสผ่านปัจจุบันของคุณ แคสเปอร์สกี้มีเครื่องมือฟรีที่จะช่วยคุณในเรื่องนี้ ที่เว็บไซต์ https://password.kaspersky.com/ 

ตรวจสอบว่ารหัสผ่านของคุณรั่วไหลหรือไม่ ที่เว็บไซต์ Have I Been Pwned https://haveibeenpwned.com/Passwords 

อัปเดตรหัสผ่านเป็นประจำอย่างน้อยทุกๆ 90 วัน ใช้แอปจัดการรหัสผ่านซึ่งช่วยในการจดจำรหัสผ่านได้ https://www.kaspersky.com/password-manager 

ตั้งค่าการรับรองความถูกต้องแบบสองปัจจัย (two-factor authentication) หากมีขโมยล็อกอินและรหัสผ่านของ ก็จะไม่เพียงพอที่จะเข้าถึงบัญชีของคุณได้

ดาวน์โหลดแอปจากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น

ใช้โซลูชั่นความปลอดภัยที่เชื่อถือได้เช่น Kaspersky Total Security ซึ่งจะสามารถระบุโทรจันขโมยรหัส และหยุดไม่ให้ขโมยข้อมูลของคุณได้

แคสเปอร์สกี้ขอมอบบัตรกำนัล Tesco Lotus ฟรี 100 บาทสำหรับการซื้อผลิตภัณฑ์แคสเปอร์สกี้ รวมถึง Kaspersky Total Security ผ่านทาง https://www.kasoshopping.com/ จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Thai Kaspersky Service Center 02-203-7500 หรือ Line: @thaikaspersky.com

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,233,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,262,Marketing,152,Mobile Device,1111,Motorbike,33,PR News,295,PropTech,53,Real Estate,282,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: นิทานลูกหมูสามตัว – Kaspersky เผย Trojan ขโมย Password เพิ่มขึ้น 25% ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยอยู่อันดับ 4
นิทานลูกหมูสามตัว – Kaspersky เผย Trojan ขโมย Password เพิ่มขึ้น 25% ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยอยู่อันดับ 4
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjv4q335kmrswzkPOckQsJcKzemw05U_xWEF1t2GAJrVDHmSylwtW2nCAsjHBoFMjBDT8e_RDZuERj6SmVg-NyiiPuzmHTXauCW9LtebqGUGOiK_Hb4Y8lx78Tmb-LzW-m3uUngDwE5pfZQ/s16000/WorldPasswordDay.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjv4q335kmrswzkPOckQsJcKzemw05U_xWEF1t2GAJrVDHmSylwtW2nCAsjHBoFMjBDT8e_RDZuERj6SmVg-NyiiPuzmHTXauCW9LtebqGUGOiK_Hb4Y8lx78Tmb-LzW-m3uUngDwE5pfZQ/s72-c/WorldPasswordDay.png
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2021/05/kaspersky-worldpasswordday.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2021/05/kaspersky-worldpasswordday.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy