--> รีวิว JBL Bar 5.0 MultiBeam Soundbar มิติเสียงโอบล้อมเหลือเชื่อด้วย Virtual Dolby Atmos | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

รีวิว JBL Bar 5.0 MultiBeam Soundbar มิติเสียงโอบล้อมเหลือเชื่อด้วย Virtual Dolby Atmos

JBL Bar 5.0 MultiBeam เป็น Soundbar แบบชิ้นเดียวขนาดเล็ก ที่สร้างความประหลาดใจอย่างมาก เพราะให้เสียงที่ใหญ่เกินตัว มีมิติโอบล้อมสมจริงมาก มาพร้อมพลังเบสที่น่าตกใจ ทั้งที่ไม่มี Subwoofer กับราคาเปิดตัว 12,900 บาท ท้าชน Soundbar 2.1ch แบบมั่นใจด้วยความพิเศษที่เหนือกว่าในขนาดกะทัดรัด

JBL Bar 5.0 MultiBeam เป็น Soundbar ขนาดเล็กที่ถือว่าไม่ธรรมดาเลย ลืมเสียงจากทุก Soundbar ที่คุณเคยได้ฟัง เพราะนี่คือนวัตกรรมใหม่ที่ทุกคนต้องตะลึง การออกแบบและจัดวางลำโพงแบบใหม่ ให้เสียงรอบทิศทางที่มีมิติกว้างมากจนน่าเหลือเชื่อ คุณภาพเสียงที่ดีและพลังที่เกินตัว พร้อมฟีเจอร์สารพัดการเชื่อมต่อแบบใหม่ที่ตอบโจทย์การดูหนังฟังเพลงของคนยุคนี้จริง ๆ

สเปก

  • Input ครบครันทั้ง HDMI In, HDMI Out (รองรับ eARC & 4K HDR Passthrough), Optical, LAN
  • เชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi 2.4/5GHz, Bluetooth 4.2, Apple AirPlay, Google Chromecast
  • สั่งงานด้วยเสียงทั้ง Alexa และ Google Assistant
  • จำลองเสียง Virtual Dolby Atmos จากลำโพงทั้ง 5 แชนเนล
  • รองรับ Input สัญญาณภาพ Dolby Vision และสัญญาณเสียงรอบทิศทางแบบ Dolby Digital Plus
  • ตอบสนองย่านความถี่เสียง 50Hz - 20kHz โดยไม่จำเป็นต้องใช้ Subwoofer
  • ใช้ Passive Radiator 4 ตัว ช่วยสร้างเสียงย่าน Deep Bass
  • กำลังขับ 50W x 5 แชนเนล (รวม 250W)
  • ขนาด 6 x 71 x 10 cm น้ำหนัก 2.85kg
จำเป็นต้อง Calibrate ก่อนเริ่มใช้งาน หลังติดตั้งเสร็จ

ไม่ว่าจะติดตั้ง JBL Bar 5.0 MultiBeam ด้วยการยึดผนังใต้ทีวีหรือวางบนตู้ สิ่งแรกที่จำเป็นต้องทำ คือการ Calibrate เสียงให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางกายภาพของห้องฟัง ด้วยการกดปุ่ม HDMI บนรีโมทคอนโทรลค้างไว้ประมาณ 5 วินาที เพื่อเรียกใช้ฟังก์ชั่น Automatic MultiBeam Calibration


Soundbar ก็จะทำการยิงเสียงออกมาจากลำโพงแต่ละแชนเนล แล้ววิเคราะห์เสียงที่สะท้อนกลับมาที่ไมโครโฟนบนตัว Soundbar เพื่อปรับจูนเสียงให้เหมาะสมตามขนาดของห้อง ให้จุดนั่งฟังได้มิติเสียงความเป็น Surround ที่ดีที่สุด ทั้งนี้หากมีการเคลื่อนย้าย Soundbar หรือเฟอร์นิเจอร์ในห้อง ก็จะต้อง Calibrate อีกครั้งเสมอ จุดนี้ทดสอบแล้วว่ามีผลต่อมิติเสียงเยอะมาก เมื่อสภาพแวดล้อมหรือจุดนั่งฟังเปลี่ยนไป




จากนั้น จะต้องเชื่อมต่อ Bar 5.0 MultiBeam เข้ากับ Wi-Fi ภายในบ้าน โดยการใช้แอปพลิเคชั่น Google Home ค้นหาและเชื่อมต่อ เมื่อเสร็จสิ้น ก็จะสามารถรับสัญญาณเสียงจากอุปกรณ์ที่เล่นเพลงหรือภาพยนตร์ ได้ง่าย ๆ ผ่าน Chromecast หรือ AirPlay


จากนั้นเชื่อมต่อสาย HDMI ARC ระหว่างทีวีกับ Soundbar โดยเลือกให้ทีวีส่งสัญญาณออกไปแบบ Passthrough ไปยัง Bar 5.0 MultiBeam เพื่อถอดรหัสสัญญาณเสียง Dolby Surround  นอกจากนี้ Bar 5.0 MultiBeam ยังสามารถส่งต่อสัญญาณภาพรูปแบบ Dolby Vision ออกไปยังทีวีที่รองรับได้ด้วย







ทดสอบเสียงจากภาพยนตร์

ทดสอบด้วยการเล่นภาพยนตร์ยอดนิยมบน Netflix  จะเห็นได้ว่ามีโลโก้ Dolby Atmos หรือ Dolby Digital 5.1 ปรากฏขึ้นมาทันทีหากเชื่อมต่อกับทีวีอย่างถูกต้อง หน้าจอของ JBL Bar 5.0 MultiBeam จะโชว์ทุกครั้งว่าสัญญาณเสียง Surround ที่รับเข้ามาถอดรหัส เป็น Dolby Digital หรือ  Dolby Digital Plus  ในกรณีที่สัญญาณเสียงไม่ใช่ Surround เป็นแค่ Stereo 2 แชนเนลธรรมดา ก็จะขึ้นโชว์ว่า PCM

ทดลองเลือก Dolby Atmos = Off เพื่อปิดการจำลองเสียง Atmos รับชมภาพยนตร์แบบ 5.0 แชนเนลธรรมดา ไม่ใช่ 5.1ch แบบที่มีลำโพงซับวูฟเฟอร์เพิ่มเข้ามาอีก 0.1  รู้สึกได้เลยว่ามิติเสียงดีมาก กว้างเหลือเชื่อ โอบล้อมสมจริง เสมือนมีลำโพงคู่หน้าที่วางห่างกัน 3 เมตร บวกกับลำโพง Center ใต้ทีวี กับลำโพงด้านข้างที่ผนัง

JBL Bar 5.0 MultiBeam มีลำโพงรวม 5 ตัว ประกอบด้วยด้านหน้า 3 ตัวและด้านข้างอีก 2 ตัว แบ่งข้างละตัว ลำโพงที่อยู่ด้านข้าง เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ Bar 5.0 MultiBeam สามารถสร้างมิติเสียงได้กว้างมาก ๆ ยิงเข้าผนังแล้วสะท้อนมาถึงจุดนั่งฟัง บอกเลยว่า หากใครได้ฟังจะต้องตะลึงกับมิติเสียง ทั้งนี้สัญญาณที่รับเข้ามา ต้องเป็น DD5.1 หรือ Dolby Atmos ก็จะยิ่งรู้สึกได้ชัดเจนมากขึ้น

ต่อมาเลือก Dolby Atmos = On เพื่อจำลองเสียง Dolby Atmos จากลำโพง 5 ตัวที่มีอยู่ ก็รู้สึกได้ว่าในฉากที่มีเฮลิคอปเตอร์บินสูง เสียงก็ลอยสูงขึ้นในระดับกว่า Soundbar ประมาณ 1 เมตร (ไม่ถึงกับลอยข้ามศีรษะไปด้านหลัง) จากเดิมที่รู้สึกว่าเสียงโอบล้อมในแนวระนาบ

โดยรวม ถือว่าน่าพอใจมาก ๆ กับมิติเสียงที่กว้างจนต้องตะลึง ไม่ว่าจะเปิดหรือปิดจำลองเสียง Virtual Dolby Atmos จากลำโพงตัวเล็ก 5 ตัว ได้ความเป็น Surround ที่เหลือเชื่อ เหมาะสำหรับห้องฟังทุกขนาด ใช้ Soundbar แบบชิ้นเดียวจบ ไม่รกเกะกะ

ในส่วนของเสียงย่าน Bass นั้น JBL Bar 5.0 MultiBeam ขนาดเล็ก ก็สามารถสร้างเสียง Bass ให้สั่นสะเทือน พอมีแรงปะทะได้ด้วยการใช้ Passive Radiator 4 ตัว ยิงเสียงขึ้นบนและลงล่าง สร้าง Bass ที่ใหญ่เกินตัว ฉากระเบิดหรือฉากอื่นที่มีแรงสะเทือนเยอะ ก็รู้สึกได้ถึง Bass ที่ได้อารมณ์ ได้ความสนุกสนาน เบสลงลึกในระดับหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องใช้ซับวูฟเฟอร์ก็ได้ โดยเฉพาะการใช้งานในห้องนอนขนาดเล็กหรือคอนโดมิเนียม


ทดสอบเสียงจากเพลงคุณภาพสูง Lossless

เปิดเพลงด้วยแอปพลิเคชั่น Apple Music แล้วโยนเสียงไปออก Bar 5.0 MultiBeam ผ่าน AirPlay และเปิดเพลงด้วยแอปพลิเคชั่น YouTube Music โยนเสียงผ่าน Chromecast และบางครั้งก็ใช้ Bluetooth บ้าง

ปกติแล้ว Soundbar จะใช้ฟังเพลงได้ไม่ดีนัก แต่ JBL Bar 5.0 MultiBeam กลับทำได้ดีมากอย่างน่าประหลาดใจ ให้มิติเสียงความเป็น Stereo แยกซ้ายขวาได้ดีมาก น้ำเสียงหนักแน่นเกินตัว เสียงร้องมีมวล เสียงแหลมใสกระจ่าง เบสค่อนข้างเยอะ (ปรับได้ 5 Level) Deep Bass ก็พอมีให้รู้สึกบ้างเล็กน้อย

เทียบเสียงกับ Soundbar 2.1ch

เมื่อเทียบกับ Soundbar ที่มีซับวูฟเฟอร์ในระดับราคาหมื่นต้น ๆ แน่นอนว่า Bass จากซับวูฟเฟอร์ย่อมเยอะกว่า มีพลังมากกว่า แต่เป็น Bass ที่น่ารำคาญกว่าด้วย เพราะถ่ายทอด Upper Bass มากกว่า Deep Bass จนบวมล้น สำหรับ JBL Bar 5.0 MultiBeam ได้ Bass ที่ลงตัว กลมกล่อม เบสลูกเล็ก อิ่มพอดี ไม่ลงลึก มีความสมดุล น่าฟัง ฟังได้ยาวนาน รู้สึกผ่อนคลาย ถูกใจคนที่ไม่ชอบเบสแรง ๆ จากซับวูฟเฟอร์

อาจไม่เด่นในย่านเบส แต่เรื่องมิติเสียงความเป็น Surround ต้องบอกว่า JBL Bar 5.0 MultiBeam ให้มิติเสียงที่โอบล้อมดีกว่า Soundbar 2.1ch ทั่วไปเยอะมาก ๆ อาจเป็นเพราะ Soundbar ส่วนใหญ่ไม่ยิงเสียงออกด้านข้าง มิติเสียงจึงแคบอึดอัด เสียงกระจุกอยู่แค่ด้านหน้าทีวี 

ติดตั้งง่าย เดินสายแค่สองเส้น











JBL Bar 5.0 MultiBeam ให้กระดาษสำหรับ Mark ตำแหน่งเจาะยึดผนังมาแล้ว พร้อมสกรูและพุก ทำให้เจาะแขวนติดตั้งได้ง่ายมาก ขาแขวนมีความแข็งแรง เว้นระยะห่างไว้เดินสายไฟ AC กับสาย HDMI ARC ได้อย่างสะดวก มีสายเพียงแค่สองเส้นก็เพียงพอ ไม่รกเกะกะสายตา 

จอ OLED ใน Soundbar แสดงผลตัวอักษรขนาดใหญ่ มองดูอ่านง่ายทะลุรู Grill บอกข้อมูลที่สำคัญได้ครบถ้วน ทั้งระดับเสียง ช่อง Input และรูปแบบสัญญาณ Input


สรุป

ถ้าคุณกำลังมองหา Soundbar ที่ตอบโจทย์ทั้งดูหนังและฟังเพลงในตัวเดียวกัน, มิติเสียงโอบล้อมดีเยี่ยม, ไม่ชอบเบสที่สะเทือนจนหูอื้อ, ชอบความ Minimal, ไม่ชอบสายรกเกะกะ, เล่นเพลง Streaming ออกลำโพงไร้สายบ่อย ๆ และห้องฟังมีขนาดไม่ใหญ่ ทั้งหมดนี้ JBL Bar 5.0 MultiBeam ตอบโจทย์ครบถ้วน ได้คุณภาพเสียงที่ดี เป็นเรื่องที่ขอท้าให้ทดลองฟังมิติเสียงเทียบกับ Soundbar อื่นในระดับราคาเดียวกัน รับรองว่าต้อง Surprise

ข้อสังเกต
  • ควรจะมีช่องต่อ Subwoofer Out เผื่ออัพเกรดในอนาคต
  • ถ้าพัฒนา Passive Radiator 4 ตัวให้ขับเบสได้ลึกเทียบเท่า Harman Kardon Onyx Studio Series ได้จริงในรุ่นถัดไป จะสมบูรณ์แบบมาก ๆ โดยไม่ต้องใช้ซับวูฟเฟอร์ก็ได้
สรุปคะแนนจากการทดสอบ JBL Bar 5.0 MultiBeam
  • 10 / 10 - Soundstage
  • 10 / 10 - Dynamic
  • 3 / 10 - Deep Bass
  • 8 / 10 - Upper Bass
  • 9 / 10 - Vocal
  • 8 / 10 - Treble
  • 10 / 10 - Connectivity
  • 9 / 10 - Ease of use
  • 7 / 10 - Design
  • 9 / 10 - Features
  • 7 / 10 - Price & Value

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,231,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,261,Marketing,151,Mobile Device,1106,Motorbike,33,PR News,292,PropTech,53,Real Estate,281,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: รีวิว JBL Bar 5.0 MultiBeam Soundbar มิติเสียงโอบล้อมเหลือเชื่อด้วย Virtual Dolby Atmos
รีวิว JBL Bar 5.0 MultiBeam Soundbar มิติเสียงโอบล้อมเหลือเชื่อด้วย Virtual Dolby Atmos
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg7dyz66_635KN7ImQ5yjsyYK7Y5kN2-it0lwS0aQFZwti5cZ23jsv-ibR_TqKoaEe2Yw1xlgwmg38O934I2W2xwMsWvbL35jlZZSTFN1eDYHevoQfv0BRneXpWysZNBSNR1oXtm0OazPB0/s16000/IMG_20210627_000258.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg7dyz66_635KN7ImQ5yjsyYK7Y5kN2-it0lwS0aQFZwti5cZ23jsv-ibR_TqKoaEe2Yw1xlgwmg38O934I2W2xwMsWvbL35jlZZSTFN1eDYHevoQfv0BRneXpWysZNBSNR1oXtm0OazPB0/s72-c/IMG_20210627_000258.jpg
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2021/07/review-jbl-bar-50-multibeam-soundbar-virtual-dolby-atmos.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2021/07/review-jbl-bar-50-multibeam-soundbar-virtual-dolby-atmos.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy