--> Kaspersky แนะ 5 วิธีปฏิบัติ หลังพบยอดโจมตี Mobile Banking เพิ่ม 60% ในอาเซียน | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

Kaspersky แนะ 5 วิธีปฏิบัติ หลังพบยอดโจมตี Mobile Banking เพิ่ม 60% ในอาเซียน


แคสเปอร์สกี้ บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก เปิดเผยรายงานการตรวจพบและบล็อกภัยคุกคามโมบายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2021 พบปริมาณความพยายามโจมตีเพิ่มขึ้นสูงถึง 60% โดยการใช้โทรจันที่เป็นอันตราย


อาชญากรไซเบอร์จะใช้โทรจันโมบายแบ้งกิ้ง (mobile banking trojan) หรือเรียกว่าแบงก์เกอร์” (banker) ในการขโมยเงินโดยตรงจากบัญชีธนาคารบนโมบายดีไวซ์ โปรแกรมที่เป็นอันตรายประเภทนี้มักจะมีหน้าตาที่ดูเหมือนแอปทางการเงินที่ถูกต้อง แต่เมื่อเหยื่อป้อนข้อมูลเพื่อเข้าใช้งานบัญชีธนาคาร ผู้โจมตีจะสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวนั้นได้


ตั้งแต่ต้นปี 2021 ผลิตภัณฑ์ของแคสเปอร์สกี้สามารถสกัดความพยายามโจมตีจำนวน 708 รายการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหกประเทศ ซึ่งคิดเป็น 50% ของจำนวนความพยายามโจมตีที่แคสเปอร์สกี้สกัดได้ในปี 2020 ทั้งปี ซึ่งก็คือ 1,408 รายการ อินโดนีเซียและเวียดนามมีตัวเลขสูงที่สุดในช่วงครึ่งปีแรกของภูมิภาคนี้ โดยอินโดนีเซียอยู่ในอันดับที่ 31 ส่วนเวียดนามอยู่ในอันดับที่ 27 ของโลก 


ประเทศที่มีการตรวจจับโทรจันโมบายแบ้งกิ้งมากที่สุดในไตรมาสที่ 2 ปี 2021 ได้แก่ รัสเซีย ญี่ปุ่น ตุรกี เยอรมนี และฝรั่งเศส



จำนวนการบล็อกความพยายามโจมตีของโทรจันโมบายแบ้งกิ้งต่อผู้ใช้โซลูชั่นความปลอดภัยโมบายของแคสเปอร์สกี้


ถึงแม้จำนวนการโจมตีโทรจันโมบายแบ้งกิ้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะไม่สูงมาก แต่เมื่อเทียบความพยายามโจมตีทั้งหมด 367 รายการในไตรมาส 2 ปี 2021 (เมษายน - มิถุนายน 2021) ก็สูงขึ้นจากยอด 230 รายการในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 


นายเซียง เทียง โยว ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า การระบาดโควิด-19 ครั้งใหญ่นี้เกือบจะเข้าสู่ปีที่สองแล้ว ซึ่งส่งผลให้การใช้งานการชำระเงินผ่านโมบายในภูมิภาคเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงเริ่มต้นของวิกฤตการณ์ด้านสุขภาพนี้ การสำรวจของแคสเปอร์สกี้พบว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ได้เปลี่ยนมาทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเงินทางออนไลน์ เช่น การช้อปปิ้ง (64%) และการธนาคาร (47%)”


การสำรวจเดียวกันนี้ยังเปิดเผยว่าผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 7 ใน 10 คน (69%) กังวลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินทางออนไลน์ และ 42% ยอมรับว่ากลัวว่าจะมีใครเข้าถึงรายละเอียดทางการเงินผ่านอุปกรณ์ของตน


นอกจากนี้ รายงานของแคสเปอร์สกี้อีกฉบับเรื่องMaking Sense of Our Place in the Digital Reputation Economyพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ (76%) จาก 861 คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยืนยันความตั้งใจที่จะเก็บข้อมูลการเงินของตนให้ห่างจากอินเทอร์เน็ต ในผู้ใช้จำนวนนี้เป็นกลุ่ม Baby Boomers (85%) รองลงมาคือ Gen X (81%) และ Millennials (75%)


นายเซียง เทียง โยว กล่าวเสริมว่า เห็นได้ชัดว่าผู้ใช้มีความตระหนักรู้เกี่ยวกับภัยคุกคามเมื่อทำธุรกรรมธนาคารและชำระเงินผ่านโมบายดีไวซ์ แต่ก็ยังมีช่องว่างระหว่างการรู้และการลงมือทำ แคสเปอร์สกี้ขอแนะนำเคล็ดลับที่ใช้งานได้จริง และขอสนับสนุนให้ผู้ใช้ทุกคนพิจารณาการใช้โซลูชันการรักษาความปลอดภัยเพื่อครอบคลุมกรณีที่บังเอิญคลิกลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นธนาคารที่เป็นอันตราย



แคสเปอร์สกี้ขอแนะนำเคล็ดลับสำคัญบางข้อที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสามารถทำได้เพื่อให้เงินปลอดภัยทางออนไลน์มากขึ้น


1. ทำบัตรเครดิตชั่วคราว

อาชญากรไซเบอร์ได้พัฒนาเทคนิคและมัลแวร์ที่ซับซ้อนอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งบางครั้งอาจขัดขวางความพยายามอย่างเต็มที่ในการซื้อสินค้าออนไลน์อย่างปลอดภัย ผู้ใช้สามารถใช้บัตรเครดิตชั่วคราวเพื่อซื้อสินค้าออนไลน์แทนบัตรเครดิตปกติได้ เพื่อเพิ่มการรักษาความปลอดภัยสำหรับการช็อปปิ้งออนไลน์อย่างปลอดภัยขึ้นอีกระดับ ลองสอบถามบริษัทบัตรเครดิตที่ใช้อยู่ว่าสามารถออกหมายเลขบัตรเครดิตชั่วคราวได้หรือไม่ หากไม่สามารถใช้บัตรเครดิตชั่วคราวได้ อีกทางเลือกคือใช้บัตรเครดิตที่มีวงเงินเครดิตต่ำ และควรหลีกเลี่ยงการใช้บัตรเครดิตชั่วคราวสำหรับการซื้อใดๆ ที่ต้องต่ออายุอัตโนมัติหรือชำระเงินเป็นประจำ


2. แยกคอมพิวเตอร์สำหรับใช้งานธนาคารและช้อปปิ้งออนไลน์

หากคุณมีคอมพิวเตอร์มากกว่าหนึ่งเครื่อง อาจเป็นการดีที่จะแยกหนึ่งเครื่องสำหรับใช้งานธนาคารและช้อปปิ้งออนไลน์เท่านั้น การหลีกเลี่ยงการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อท่องอินเทอร์เน็ต ดาวน์โหลด เช็คอีเมล โซเชียลเน็ตเวิร์ก และกิจกรรมออนไลน์อื่นๆ จะทำให้คุณสร้างคอมพิวเตอร์ที่ 'สะอาด' ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปราศจากไวรัสคอมพิวเตอร์และมัลแวร์อื่นๆ แนะนำให้ติดตั้ง Google Chrome พร้อมบังคับใช้งาน HTTPS เพื่อเข้าเว็บไซต์ที่ปลอดภัยเท่านั้น ซึ่งจะเพิ่มความปลอดภัยได้อีกขั้น


3. ใช้อีเมลแอดเดรสเฉพาะ

สร้างอีเมลแอดเดรสที่คุณจะใช้สำหรับช้อปปิ้งออนไลน์เท่านั้น จะช่วยจำกัดจำนวนข้อความสแปมที่จะได้รับอย่างมาก และลดความเสี่ยงในการเปิดอีเมลที่อาจเป็นอันตรายซึ่งปลอมแปลงเป็นอีเมลส่งเสริมการขายหรืออีเมลแจ้งเตือนอื่น ๆ 


4. จัดการและปกป้องรหัสผ่านออนไลน์

การใช้รหัสผ่านที่คาดเดายากและแตกต่างกันสำหรับบัญชีออนไลน์แต่ละบัญชี ถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดเพื่อการช้อปปิ้งออนไลน์อย่างปลอดภัย การจำรหัสผ่านที่แตกต่างกันจำนวนมากอาจเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรหัสผ่านนั้นประกอบด้วยตัวอักษร ตัวเลข และอักขระพิเศษจำนวนมาก แต่คุณสามารถใช้ทูลจัดการรหัสผ่าน (password manager) เพื่อช่วยเก็บรหัสผ่านที่รัดกุมสำหรับหลายบัญชีได้


5. ใช้ VPN

หากจำเป็นต้องซื้อสินค้าออนไลน์ในขณะที่ใช้ Wi-Fi สาธารณะ ก่อนอื่นให้ติดตั้ง VPN (virtual private network - เครือข่ายส่วนตัวเสมือน) VPN จะเข้ารหัสข้อมูลทั้งหมดที่ถ่ายโอนระหว่างคอมพิวเตอร์หรือโมบายดีไวซ์กับเซิร์ฟเวอร์ VPN เพื่อป้องกันไม่ให้แฮกเกอร์ลักลอบใช้งานและดูข้อมูลที่ละเอียดอ่อนที่คุณพิมพ์


แคสเปอร์สกี้ขอมอบโปรโมชั่นตลอดเดือนกันยายน สำหรับผลิตภัณฑ์ Kaspersky Anti-virus, Kaspersky Internet Security และ Kaspersky Total Security ดังต่อไปนี้


 ช่องทาง KASO Shopping www.kasoshopping.com 

ซื้อผลิตภัณฑ์สำหรับ 1 ดีไวซ์ได้รับ GrabFood e-voucher 50 บาท

ซื้อผลิตภัณฑ์สำหรับ 3 ดีไวซ์ได้รับ GrabFood e-voucher 100 บาท


 Lazada, Shopee, JD Central

https://www.lazada.co.th/shop/kaspersky https://www.jd.co.th/shop/pc/20029.html https://shopee.co.th/icomplus 

กดติดตามร้านค้า รับ Voucher/Discount Code มูลค่า 50 บาท / ฟรีค่าจัดส่ง


 Shopee https://shopee.co.th/icomplus 

ยอดซื้อขั้นต่ำ 600 บาท รับเงินคืนขั้นต่ำ 10% สูงสุด 100 เหรียญ


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Thai Kaspersky Service Center 02-203-7500 หรือ Line: @thaikaspersky.com

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,233,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,262,Marketing,152,Mobile Device,1111,Motorbike,33,PR News,295,PropTech,53,Real Estate,282,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: Kaspersky แนะ 5 วิธีปฏิบัติ หลังพบยอดโจมตี Mobile Banking เพิ่ม 60% ในอาเซียน
Kaspersky แนะ 5 วิธีปฏิบัติ หลังพบยอดโจมตี Mobile Banking เพิ่ม 60% ในอาเซียน
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg_JgNu9tJlvWOkH5Wg4RGQ9Q6_6iHSnP438fN2HfUYClHbRa4dpI55kUXDnRlZ0k5BwaEHxskOpp47U0m0Y2Ic8Eznwx5wp4i0kIsIXvtOhV1FMDyHochxS16TiuzSOFvexn2xBjtRNAVl/s16000/online+shopping2.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg_JgNu9tJlvWOkH5Wg4RGQ9Q6_6iHSnP438fN2HfUYClHbRa4dpI55kUXDnRlZ0k5BwaEHxskOpp47U0m0Y2Ic8Eznwx5wp4i0kIsIXvtOhV1FMDyHochxS16TiuzSOFvexn2xBjtRNAVl/s72-c/online+shopping2.jpg
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2021/09/kaspersky-5-practical-ways-to-keep-your-finances-safer-online.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2021/09/kaspersky-5-practical-ways-to-keep-your-finances-safer-online.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy