--> TikTok: The Stage โอกาสในการเติบโตของแบรนด์และนักการตลาด | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

TikTok: The Stage โอกาสในการเติบโตของแบรนด์และนักการตลาด

  • TikTok มีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกต่อเดือน โดย 1 ใน 4 เป็นผู้ใช้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • ผู้ใช้ TikTok ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีจำนวนมากกว่า 240 ล้านคน ข้อมูล เดือนมิถุนายน 2564 โดยเพิ่มขึ้น 85% จากปีที่ผ่านมา
  • เพื่อจุดประกายการเติบโตของธุรกิจ TikTok ได้เปิดตัวโซลูชั่นใหม่ที่จะช่วยให้แบรนด์สร้างมูลค่าได้บนแพลตฟอร์ม TikTok

TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำ จัดงาน "TikTok The Stage" การประชุมและนิทรรศการเสมือนจริงครั้งแรก ซึ่งเป็นการเปิดตัวโซลูชั่นใหม่เพื่อการสร้างสรรค์ การสร้างแบรนด์ และการค้า เพื่อช่วยให้แบรนด์และเอเจนซี่สามารถเข้าถึงชุมชนผู้ใช้กลุ่มเป้าหมายและสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับธุรกิจธุรกิจบน TikTok


ปัจจุบันนี้ ผู้คนต่างกำลังมองหาวิธีใหม่ๆ ในการค้นหาพลังบวกและสิ่งที่มีคุณค่า ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของการเรียนรู้ทักษะใหม่ การแสวงหาโอกาสในการเข้าร่วมเป็นอาสาสมัคร หรือค้นหาวิธีการที่สร้างสรรค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับคนที่คุณรัก เมื่อผู้คนจำนวนมากค้นพบจุดประสงค์และสิ่งที่ทำให้พวกเขามีความสุขอย่างแท้จริงแล้ว แบรนด์ก็ต้องขับเคลื่อนพลังบวกเพื่อตอบสนองสิ่งที่ลูกค้าเหล่านั้นต้องการเช่นกัน


การมีส่วนร่วมอย่างมีความสุขจากผู้ใช้มากกว่า 240 ล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


เมื่อผู้คนจำนวนมากค้นพบความสุขในการใช้งานบนแพลตฟอร์ม TikTok จึงเดินหน้าสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งในการเข้าถึงและการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้คนมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกในทุกๆ เดือน ซึ่งกว่า 1 ใน 4 เป็นผู้ใช้ที่อยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากข้อมูล เดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ฐานผู้ใช้ของ TikTok ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีจำนวนมากกว่า 240 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้น 85%  นอกจากนี้มีจำนวนวิดีโอมากกว่า 800 ล้านวิดีโอ ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นจากผู้ใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมียอดวิวสูงถึง 1 ล้านล้านวิวในเดือนมิถุนายนเพียงเดือนเดียว


ด้วยพันธกิจของ TikTok คือ การจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และมอบความสุขให้กับผู้คน TikTok ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนต่างหันมาร่วมค้นพบประสบการณ์ความบันเทิงตลอดทั้งวัน จากรายงานของ Nielsen ในเดือนมิถุนายน 2564 ระบุว่า 

  • 1.34x ของผู้ใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชื่นชอบ TikTok เพราะคอนเทนท์ 
  • 1.27x ของผู้ใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชื่นชอบ TikTok เพราะครีเอเตอร์ 
  • 1.28x ของผู้ใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชื่นชอบ TikTok เพราะความสมจริง 

"เราทุกคนต้องการคอนเทนท์ที่ช่วยสร้างพลังบวกและผู้ใช้ที่มีความสุขที่จะเปลี่ยนไปเป็นลูกค้าที่มีส่วนร่วมกับแบรนด์ และเพราะสิ่งนี้ เราจึงได้เปิดตัวการโฆษณารูปแบบใหม่บน TikTok ที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถนำช่วงเวลาแห่งความสุขมาสู่ชุมชนของเราได้อย่างแท้จริง"  ซาเมียร์ ซิงห์ , Head of Global Business Solutions ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ของ TikTok กล่าว "เราไม่เพียงแต่รอคอยที่จะได้ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ ในภูมิภาคนี้สามารถเติบโตธุรกิจได้เท่านั้น แต่เรายังพร้อมที่จะเป็นส่วนสำคัญที่จะนำความสุขมาสู่ผู้คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้เช่นกัน" 


ไฮไลท์จาก TikTok: The Stage

  • การวัดคุณค่าและผลลัพธ์ของ TikTok - ล่าสุด TikTok ได้ร่วมมือกับ Nielsen ในการสร้างแนวทางในการวัดผลการโฆษณาบน TikTok ผ่าน Marketing Mix Models ซึ่งรายงานระบุว่า ค่าโฆษณาทุกดอลลาร์ที่แบรนด์ใช้บน TikTok จะนำไปสู่ผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นจากรายได้ของพวกเขา และ TikTok จะสามารถมอบ ROI หรือ ผลตอบแทนจากการลงทุน มากกว่าสื่อแบบดั้งเดิมและสื่อดิจิทัลถึง 1.6 เท่า * (* สื่ออื่นๆ รวมถึงทีวี, วิทยุ, นอกบ้าน, โรงภาพยนตร์, จอแสดงผลดิจิทัลและวิดีโอ ) 

เพื่อช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถวัดผลความสำเร็จของแคมเปญและประสิทธิภาพของพวกเขาได้ TikTok จึงเปิดตัวชุดเครื่องมือใหม่ ๆ ได้แก่ Reach & Frequency Buying (การเข้าถึงและความถี่ในการซื้อ), Brand Lift Study (การศึกษาเพื่อยกระดับแบรนด์), Viewability Partners (พันธมิตรเพื่อเพิ่มการมองเห็น), TikTok Inventory Filter (ตัวกรองสินค้าบน TikTok) และอื่นๆ อีกมากมาย 

  • ความมุ่งมั่นของ TikTok ที่มีต่อความปลอดภัยของแบรนด์ - TikTok ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับความมุ่งมั่นของเราที่จะช่วยให้ทุกคนรู้สึกปลอดภัยในการใช้แพลตฟอร์ม ซึ่งรวมถึงแบรนด์ต่างๆ อีกเป็นจำนวนมากหลายพันแบรนด์ที่เลือก TikTok เป็นแพลตฟอร์มเพื่อเข้าถึงและสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้น TikTok จึงได้เปิดตัวโซลูชั่นสำหรับการคัดกรองความปลอดภัยของแบรนด์ (Brand Safety Inventory Filter Solution) ซึ่งเป็นโซลูชั่นที่เป็นกรรมสิทธิ์ของผู้โฆษณาเพื่อใช้ควบคุมการทำงานและตำแหน่งการโฆษณา รวมถึงยังมีความร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง OpenSlate ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้โฆษณาเพิ่มความปลอดภัยและลดความเสี่ยงของการโฆษณาของแบรนด์ได้บนแพลตฟอร์ม 
  • การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างแบรนด์และครีเอเตอร์ผ่าน Creative Tools - TikTok ได้เปิดตัวโซลูชั่นที่จะช่วยให้นักโฆษณาเกิดความคิดสร้างสรรค์ควบคู่กับการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่มากขึ้นกับชุมชนผู้ใช้บน TikTok โดยโซลูชั่นด้านครีเอทีฟที่เปิดตัวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประกอบด้วย TikTok Creator Marketplace, TikTok For Business Creative Center, Video Editor, Dynamic Scene, Canva และรูปแบบการโต้ตอบ เพื่อปลดล็อคการสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น 
  • การเชื่อมต่อชุมชนความบันเทิง และธุรกิจ -ในปีที่ผ่านมาแบรนด์ต่างๆ ได้รับรู้และมีประสบการณ์เกี่ยวกับอิทธิพลของชุมชนผู้ใช้และแพลตฟอร์ม TikTok ที่ส่งผลต่อธุรกิจของพวกเขาแล้ว โดย TikTok ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ในกลุ่มคอมเมิร์ซ โซลูชั่น และความร่วมมือระหว่างพันธมิตรที่จะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถเพิ่มศักยภาพบน TikTok ที่ไม่ใช่เพียงแค่เพื่อการกระตุ้นให้เกิดการซื้อและเพิ่มยอดขายทั้งในและนอกแพลตฟอร์มเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงโซลูชั่นในฝั่งคอมเมิร์ซ อาทิ Collection Ads, Dynamic Showcase Ads (DSA) และการเปิดตัวพันธมิตรใหม่ๆ อีกด้วย 

สำหรับรายละเอียดทั้งหมดของโซลูชั่นการตลาดจาก TikTok สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่


TikTok: The Stage เป็นงานที่จัดขึ้นสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะ ซึ่งต่อเนื่องมาจาก TikTok World ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 29 กันยายน โดย TikTok World เป็นงานสัมมนาเสมือนจริงรูปแบบใหม่ ที่ได้เปิดตัวโซลูชั่นการตลาดและผลิตภัณฑ์โฆษณาระดับโลก พร้อมกับการเผยวิสัยทัศน์ของ TikTok ในปี 2022 ทั่วโลก



หัวข้อ: Spark Growth with Joy "จุดประกายเติบโตด้วยความสุข" 

โดย ซาเมียร์ ซิงห์ , Head of Global Business Solutions ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ของ TikTok 

---

การเว้นระยะห่างทางสังคมและการที่ต้องกักตัวอยู่บ้านทำให้พฤติกรรมบนออนไลน์และการชมคอนเทนท์วิดีโอของผู้คนเปลี่ยนไปมากขึ้น อีกทั้งพบว่า ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้คนให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพมากขึ้น เช่น การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ การผ่อนคลาย และการนอนหลับพักผ่อน

  • ในอินโดนีเซีย พบว่า 45% ของผู้บริโภคใช้เวลากับผู้สูงอายุ เล่นเกม หรือทำอาหารมากขึ้น (ที่มา: WARC, 2564) 
  • ในเวียดนาม พบว่า 59% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมีการรับชมและสร้างสรรค์วิดีโอคอนเทนท์เพิ่มสูงสุด (ที่มา: WARC, 2564) 
  • ในประเทศไทย พบว่า 63% ของผู้คนมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าออนไลน์และมีการจัดสรรงบประมาณในการซื้อสินค้าทางออนไลน์เพิ่มขึ้น (ที่มา: แบบสำรวจการใช้จ่ายตามฤดูกาลสำหรับ TikTok ในประเทศไทย เดือนธ.. 2563) 

เหตุผลที่ทำให้ผู้คนเพลิดเพลินเมื่อได้ใช้เวลาบน TikTok คือ ความคิดสร้างสรรค์และการเสพย์คอนเทนท์ที่ชื่นชอบ รวมถึงการได้พบกับความสุขและแรงบันดาลใจ ผู้คนชื่นชอบประสบการณ์เชิงบวกที่แพลตฟอร์มของเรามอบให้ ดังนั้นพวกเขาจึงอยู่บนแพลตฟอร์มนานขึ้นและสนุกกับการค้นพบสิ่งใหม่ๆ เพิ่มเติม โดยพบว่า 7 ใน 10 ของผู้ใช้ TikTok มักจะเข้ามาบนแพลตฟอร์มเมื่อเขาต้องการได้รับความสุข (ที่มา: การสำรวจของ Nielsen เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดทำโดย TikTok, มิถุนายน 2564) ซึ่งจากความสุขในการใช้เวลามากขึ้นบนแพลตฟอร์มนำมาซึ่งข้อได้เปรียบหรือโอกาสมากมายที่จะทำให้เกิดการเติบโตธุรกิจบนแพลตฟอร์ม TikTok ได้แก่ 


โดยข้อได้เปรียบแรก คือ ความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่และกลุ่มเป้าหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบัน TikTok มีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกต่อเดือน โดย 1 ใน 4 เป็นผู้ใช้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำนวนมากกว่า 240 ล้านคน ข้อมูล เดือนมิถุนายน 2564 โดยเพิ่มขึ้น 85% จากปีที่ผ่านมา มากไปกว่านั้น ยังพบว่าผู้ใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สร้างคอนเทนท์วิดีโอมากถึง 800 ล้านวิดีโอ โดยมียอดวิวรวมสูงถึง 1 ล้านล้านวิวในเดือนมิถุนายนเพียงเดือนเดียว 


นอกจากนี้ TikTok ยังเป็นแพลตฟอร์มที่จะทำให้แบรนด์ของคุณถูกค้นพบ และทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย สร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย หัวใจสำคัญของประสบการณ์บน TikTok คือ หน้าฟีด "For You" ซึ่งเป็นเอกลักษณ์สำหรับผู้ใช้แต่ละรายและเป็นที่ที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่ที่หน้าฟีดนี้ ด้วยประสิทธิภาพของเครื่องมือและเทคโนโลยีของเราจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นพบคอนเทนท์ใหม่ ทั้งคอนเทนท์ Organic ที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยผู้ใช้ และ Branded ที่เป็นคอนเทนท์จากแบรนด์ ที่สอดคล้องกับความสนใจของผู้ใช้ โดยพบว่า 50% ของผู้ใช้ค้นพบแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ในขณะที่ใช้แพลตฟอร์มของเรา


และไม่ใช่แค่การเข้าถึงผู้ใช้ใหม่ใน TikTok เท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยให้แบรนด์ก้าวขึ้นมาที่หนึ่งในใจของผู้ใช้ที่มีความคุ้นเคยกับแบรนด์อยู่แล้ว รวมถึงช่วยให้แบรนด์สามารถจุดประกายความพึงพอใจด้วยการสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับผู้ใช้ได้ โดยเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ใช่ผู้ติดตาม พบว่า ผู้ติดตามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมกับคอนเทนท์ของแบรนด์มากเป็นสองเท่าเลยทีเดียว และบน TikTok ผู้ใช้มักจะแบ่งปันความคิดเห็นที่ตรงไปตรงมา มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแบรนด์และผลิตภัณฑ์อย่างสร้างสรรค์โดยไม่จำเป็นที่ต้องร้องขอให้ทำ


โซลูชั่นต่างๆ ที่คุณอาจจะเคยได้ยินก่อนหน้านี้ที่งาน  TikTok World เช่น "Reach & Frequency" และ "Spark Ads" จะช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมผ่านหน้าฟีด "For You" รูปแบบโฆษณาเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อช่วยให้ชุมชนผู้ใช้ค้นพบเนื้อหาและกระตุ้นการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ ซึ่งจำเป็นสำหรับการเติบโตในระยะยาว 


ข้อได้เปรียบในลำดับต่อไป คือ การดึงดูดผู้ชมที่มีคุณภาพสูงและหลากหลาย ผู้ใช้ของเราเป็นที่ผู้ที่พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่และและกระตือรือร้นที่จะแสดงออกความเป็นตัวตน


โดยเราได้มอบเครื่องมือสร้างสรรค์ที่ช่วยให้พวกเขาสามารถทำให้สิ่งที่อยู่ในจินตนาการปรากฏขึ้นจริงได้ โดยเครื่องมือตัดต่อวิดีโอของเราใช้งานง่ายมาก โดยพบว่า 1 ใน 2 ของผู้ใช้ TikTok มีการสร้างเนื้อหาในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ในจำนวนนี้ 80% ได้สร้างเนื้อหาต้นฉบับ (ที่มา: TikTok จัดทำแบบสำรวจเกี่ยวกับการสร้างเนื้อหาโดย Toluna, .. 2563) ชุมชนผู้ใช้ของเราได้คิดค้นวิธีต่างๆ ในการบอกเล่าเรื่องราวของพวกเขาอย่างต่อเนื่อง โดยมีเทรนด์หรือมีมใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา โดยพบว่ามีการสร้างสรรค์วิดีโอคอนเทนท์สูงถึง 800 ล้านวิดีโอแล้วในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ผู้ใช้ของเราชื่นชอบความบันเทิงและคอนเทนท์ที่มีคุณภาพและเราพร้อมที่จะช่วยให้แบรนด์ส่งมอบตามความคาดหวังเหล่านั้น โดยโซลูชั่นด้านครีเอทีฟที่เรากำลังจะเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถเข้าถึงชุมชนครีเอเตอร์ที่มีความสามารถของเราได้ดีขึ้นเพื่อให้แบรนด์สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้เรายังเปิดตัวเครื่องมือสำหรับการตัดต่อวิดีโอที่ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถก้าวขึ้นมาเป็นครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มของเราได้อย่างแท้จริง


ข้อสุดท้ายที่สำคัญมาก คือ การเปลี่ยนผู้ใช้ให้เป็นลูกค้า - โดยการบรรจบกันของเนื้อหาและการซื้อขายบน TikTok หรือที่เราเรียกว่า "Shoppertainment" จากปรากฏการณ์ยอดวิวเกือบ 5 พันล้านวิวของแฮชแท็ก #TikTokMadeMeBuyIt ที่ช่วยให้แบรนด์และสินค้าต่างๆ กลายเป็นไวรัล ผลิตภัณฑ์ทุกประเภทตั้งแต่กางเกงเลกกิ้งไปจนถึงเฟต้าชีส ไปจนถึงเครื่องสำอางและน้ำยาทำความสะอาดเกิดปรากฏการณ์ขายดีจนขาดตลาด สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ TikTok ในมิติของธุรกิจได้เป็นอย่างดี โดยผู้คนจำนวนมากนิยมใช้การช้อปปิ้งเป็นทางออกของการสร้างความบันเทิงและช่วยทำให้รู้สึกดี โดย 1 ใน 3 ของผู้ใช้ TikTok ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่าพวกเขาต้องการซื้อสินค้าและรู้สึกดีกับมัน


--

หัวข้อ ตัวเร่งความสุข: ทำอย่างไรให้แบรนด์สามารถอยู่ร่วมและพิชิตใจลูกค้าด้วยความสุข

ผู้บรรยาย: ซิว วี Head of Business Marketing ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค  จาก TikTok 


TikTok เติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำให้มีผู้ใช้งานมากกว่า 240 ล้านรายต่อเดือนในแต่ภูมิภาคนี้ สิ่งนี้เกิดขึ้นได้เนื่องจากผู้ใช้งานที่มีความหลากหลายได้สร้างสรรค์คอนเทนท์มากมายในหลากหลายหมวดหมู่ ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นถึงความหลากหลายของคอนเทนท์และจำนวนคอนเทนท์ที่เพิ่มสูงขึ้นในแต่ละหมวดหมู่บนแพลตฟอร์มของเรา ได้แก่

  • เด็กและครอบครัว (+ 210% จากปีที่ผ่านมา) 
  • การศึกษา (+ 180% จากปีที่ผ่านมา) 
  • การเงิน (+ 380% จากปีที่ผ่านมา) 
  • กีฬา (+ 800% จากปีที่ผ่านมา) 
  • เกม (+ 320% จากปีที่ผ่านมา) 
  • ยานพาหนะ (+ 180% จากปีที่ผ่านมา) 
  • ความสวยความงาม (+ 190% จากปีที่ผ่านมา) 
  • อาหารและเครื่องดื่ม (+ 160% จากปีที่ผ่านมา) 

ผู้คนกำลังมองหาคอนเทนท์ที่ให้ความบันเทิง แต่เมื่อพวกเขาไม่สามารถหาได้ ทำให้พวกเขาเริ่มสร้างมันขึ้นมาเองบน TikTok โดยพบว่า 1 ใน 2 ของผู้ใช้มีการสร้างเนื้อหาใน 30 วันที่ผ่านมา (ที่มา: ผลสำรวจ TikTok ของ Toluna ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, .. 2563)


โดยปัจจัยที่มีผลต่อการส่วนร่วมและการสร้างสรรค์ที่เพิ่มมากขึ้นบนแพลตฟอร์มขึ้นอยู่กับปัจจัยเหล่านี้ ได้แก่ 

  • วิดีโอที่มีเสียง 
  • การใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ 
  • วิดีโอแนวตั้ง 
  • ความคิดสร้างสรรค์ 
  • ความสมจริง 
  • เนื้อหาที่หลากหลาย 
  • การใช้งานที่ง่าย 

สิ่งเหล่านี้เป็นกุญแจสำคัญในการยกระดับประสบการณ์ความบันเทิงเต็มรูปแบบ ซึ่งส่งผลให้ผู้ใช้ TikTok สนุกมากขึ้นและพร้อมที่จะมีส่วนร่วมกับคอนเทนท์และแบรนด์ โดย Whalar ได้สรุปไว้ว่า การดูโฆษณาบนทีวี หลังจากดูบน TikTok ช่วยเพิ่มการตอบสนองด้านความจำของโฆษณาทีวีถึง 13% (ที่มา: ผลวิจัยจาก Whalar และ Neuro-Insight เกี่ยวกับผลกระทบของแพลตฟอร์ม TikTok, .. 2564) โดยพื้นฐานแล้ว TikTok ทำให้โฆษณาบนสื่ออื่นทำงานหนักขึ้น เราเคยเห็นร้านค้าที่ขายของจนหมดเกลี้ยงจากปรากฏการณ์ของ #tiktokmademebuyit บน TikTok ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกอย่างแท้จริง


ตั้งแต่ปี 2020 โลกได้เคลื่อนไปสู่ออนไลน์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จากข้อมูลของธนาคารโลกพบว่า มีผู้คนถึง 37 ล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เพิ่งได้เริ่มใช้อินเทอร์เน็ตในช่วงปีแรกของการแพร่ระบาดของ COVID  (ที่มา: World Bank, 2563-2564)


พวกเราที่เริ่ม "ทำงานที่บ้าน" รวมถึงเด็กนักเรียน ซึ่งก็คือลูกสาวของฉันก็เริ่มมีประสบการณ์ "การเรียนจากที่บ้าน" เช่นเดียวกัน


ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้มีการใช้งานออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 1 ใน 3 ของวัน (ที่มา: Hootsuite, การใช้จ่ายประจำวันบนอินเทอร์เน็ต เดือนมกราคม 2564 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)

ผู้คนกำลังเริ่มหันมาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อหยุดพักและเติมพลังให้กับตัวเองมากขึ้น

และ TikTok ก็เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่พวกเขาหันมาใช้มากขึ้น ซึ่งผู้ใช้ TikTok โดยเฉลี่ยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าชมแพลตฟอร์มของเรา เนื่องจาก

  • 1.34x มีแนวโน้มที่จะชอบคอนเทนท์บน TikTok
  • 1.27x มีแนวโน้มที่จะชอบครีเอเตอร์บน TikTok
  • 1.28x มีแนวโน้มที่จะชอบ TikTok เพราะมีความเรียลและสมจริง

(ที่มา: ผลสำรวจจาก Nielsen IQ, Mar 2564 เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในพลังแห่งความสุขบน TikTok ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)


TikTok ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนหันมาใช้ตลอดทั้งวันเพื่อเติมเต็มความสุข ผ่อนคลายและเติมพลัง TikTok จึงเป็นพื้นที่แห่งความสุขบนออนไลน์สำหรับผู้คน


ผู้คนต่างแสวงหาความสุข แบรนด์ต่าง ๆ จึงต้องคอยติดตามเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้ เพื่อช่วยเร่งการเติบโตของแบรนด์ โดยมี 3 ปัจจัย ดังนี้:

  1. ไม่ต้องสมบูรณ์แบบ: ที่ TikTok เราใช้คำว่า "ไม่สมบูรณ์แบบ" บ่อยมาก เพราะมันเป็นการรวมกันของคำว่า 'ข้อบกพร่อง' และ 'ยอดเยี่ยม' ผู้ชมจะเบื่อเนื้อหาที่ดูจัดเตรียมมากเกินไป พวกเขาต้องการให้แบรนด์แสดงความอ่อนแอและความไม่สมบูรณ์แบบของพวกเขาได้อย่างสบายใจ เราขอแนะนำให้คุณยอมรับ "ข้อบกพร่อง" หรือตัวตนที่แท้จริงของคุณ - ในลักษณะที่สอดคล้องกับค่านิยมแบรนด์ของคุณ เพื่อที่จะเปลี่ยนเป็นข้อได้เปรียบ
  • นี่คือตัวอย่างจากแบรนด์หรูอย่าง Dior (วิดีโอเชื่อมโยงที่นี่) 
  • แบรนด์ได้เปิดเบื้องหลังของแคมเปญ ทำให้ผู้ชมสนุกกับความจริงที่ว่า มันยากที่จะออกเสียงแบรนด์เป็นสำเนียงฝรั่งเศส แต่มันก็สนุก เรียล และก็ยังเป็นดิออร์มาก ๆ 
  1. ความคิดสร้างสรรค์แบบประชาธิปไตย: TikTok ได้ยกระดับแพลตฟอร์มโดยการสร้างเนื้อหาและความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นประชาธิปไตย โดยที่ทุกคนที่มีความคิดสร้างสรรค์และสมาร์ทโฟนก็สามารถสร้างวิดีโอ คอนเทนท์ และโฆษณาที่ยอดเยี่ยมได้ มาดูสิ่งที่แบรนด์คอลเกตทำกัน และนี่คือแคมเปญที่คอลเกตสร้างขึ้นในฟิลิปปินส์และมาเลเซีย
  • คอลเกตเชิญผู้ชมของพวกเขามาร่วมสร้างเนื้อหาโดยการออกมาแชร์มุมมองการตีความข้อความของแบรนด์คอลเกตบน TikTok 
  1. เปิดรับ Shoppertainment: เมื่อผู้คนจำนวนมากหันมาซื้อสินค้าออนไลน์ เราจึงได้เห็นการผสานกันของคอนเทนท์และการค้าขาย ซึ่งเราเรียกว่า Shoppertainment นี่คือแนวคิดของแบรนด์ที่ให้ความบันเทิงแก่ผู้บริโภคไปพร้อมๆ กับการโปรโมทสินค้า
  • เพราะผู้คนจำนวนมากใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อผ่อนคลาย นี่จึงเป็นสิ่งที่สร้างความเปลี่ยนแปลงจากผู้คนค้นหาผลิตภัณฑ์ไปสู่ผลิตภัณฑ์ค้นหาผู้คน 
  • และด้วย Shoppertainment แบรนด์จะค้นหากลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องที่จะมีพบเห็นคอนเทนท์และย้ายพวกเขาจากการค้นพบไปสู่การมีส่วนร่วมจนถึงขั้นตอนการซื้อ 
  • ดูคอนเทนท์จาก Shopee ซึ่งเป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 
  • Shopee ร่วมมือกับ TWICE ศิลปินเคป๊อปชื่อดังในการนำประสบการณ์ความบันเทิงแบบไลฟ์มาสู่นักช้อปในช่วงเทศกาลลดราคา 9.9 (วิดีโอเชื่อมโยงที่นี่) 
  • ในอินโดนีเซีย Shopee มอบความบันเทิงและสร้างความสุขให้กับนักช้อปบน TikTok ด้วยการแข่งขันเกม"Goyang Shopee" ซึ่งเป็นแฮชแท็กชาเลนจ์ที่มาพร้อมเพลงประกอบที่ติดหู (วิดีโอเชื่อมโยงที่นี่และที่นี่) 

Joy หรือ ความสุข เป็นอารมณ์ที่ทรงพลังที่แบรนด์ไม่สามารถเพิกเฉยได้ ฉันต้องการสรุปประเด็นสำคัญจากการบรรยายวันนี้ไว้ดังนี้

  1. ในขณะนี้ ผู้คนต้องการความสุขในชีวิตของพวกเขามากขึ้นกว่าเดิม และพวกเขากำลังค้นหามันบนแพลตฟอร์มนี้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มอบความสุขแก่ผู้คนบนอินเทอร์เน็ต เพราะที่นี่เรามีความคิดสร้างสรรค์ มีความสมจริง และมีคอนเทนท์ที่หลากหลายที่พวกเขาสามารถหาได้ที่นี่
  2. ผู้คนกำลังมองหาคอนเทนท์ที่มีความหมายและพวกเขาจะมี 5 แนวคิดหรือ Mindset ที่แตกต่างเมื่อใช้เวลาออนไลน์ตามที่ Accenture ได้ระบุไว้
  3. แบรนด์ที่เข้าใจความคิดและพลังแห่งความสุขเหล่านี้ สามารถกระตุ้นการเติบโตของแบรนด์โดยผู้ใช้ที่มีความสุขนำมาสู่ผู้ซื้อที่ดียิ่งขึ้น เพราะพวกเขาผ่อนคลายและเตรียมพร้อมที่จะมีส่วนร่วมกับแบรนด์ ดังนั้น ผู้ใช้ที่มีความสุขคือผู้ซื้อที่มีความสุข !!

--

ผู้บรรยาย: Dianne Rajaratnam กรรมการผู้จัดการกลุ่มลูกค้าซอฟต์แวร์และแพลตฟอร์ม จาก  Accenture


ผู้คนมีนิยามและการเสพคอนเทนท์ที่มีคุณค่าและให้ความบันเทิงที่หลากหลายและแตกต่างกัน โดยการศึกษาของ Accenture ที่ได้รับมอบหมายจาก TikTok ได้สรุป 5 Mindset หรือแนวคิด ที่ผู้ใช้มีเมื่อชมคอนเทนท์ออนไลน์ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสำหรับแบรนด์ต่างๆ ในการทำความเข้าใจวิธีที่จะปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายบนออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

  • 'Me-time' Mindset - คนกลุ่มนี้จะชื่นชอบและแสวงหาความสะดวกสบายและเกิดความพึงพอใจต่อสิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว 
  • 'FOMO' Mindset - คนกลุ่มนี้ความสุขคือการอยู่ในกระแสและไม่ตกเทรนด์ 
  • ‘Better we, better me’ Mindset - คนกลุ่มนี้จะเป็นผู้ที่มีความเข้าอกเข้าใจ หรือ "Empathy" และให้ความสำคัญกับทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนโลก 
  • ‘Level up’ Mindset - คนกลุ่มนี้มีความสุขเมื่อได้ในการเรียนรู้และทดลองสิ่งใหม่ๆ 
  • 'Jumpstarter' Mindset - คนกลุ่มนี้มีความเกี่ยวข้องกับการเป็นนักสำรวจ นักสร้างแรงบันดาลใจ และผู้ที่จุดประกายสิ่งใหม่ ๆ 

ทำไม Mindset จึงสำคัญ? เพราะผู้บริโภคตัดสินใจตามวิธีที่พวกเขาคิดและรู้สึก แบรนด์ที่มีความเข้าใจในกลุ่มเป้าหมายของเขาอย่างลึกซึ้งจะยิ่งสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านประสบการณ์และคอนเทนท์ที่มีคุณค่าได้อย่างประสิทธิภาพและสิ่งเหล่านี้ก็จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเปิดใจและคล้อยตามได้ดียิ่งขึ้น


การทำความเข้าใจว่า ผู้ใช้มีพฤติกรรมบนออนไลน์อย่างไรเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้นักการตลาดสามารถยกระดับประสบการณ์ออนไลน์ให้กับลูกค้าได้ ผู้คนค้นหาแบรนด์เพื่อได้มาซึ่งสินค้าและบริการ แต่ในเวลาเดียวกันพวกเขายังได้ความรู้ ได้แรงบันดาลใจ และตอนนี้พวกเขายังได้รับความบันเทิงไปพร้อมกันอีกด้วย

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,233,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,262,Marketing,152,Mobile Device,1110,Motorbike,33,PR News,295,PropTech,53,Real Estate,282,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: TikTok: The Stage โอกาสในการเติบโตของแบรนด์และนักการตลาด
TikTok: The Stage โอกาสในการเติบโตของแบรนด์และนักการตลาด
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEgjM4B6zfbDNoVW7Xc_a1sAXbJkzuiKziwQDIb6KNe2RJc55L2vUuiHmpluU-XBLLtTZPuEnQDZSH1Ospb5mEDY3J31XGqb6cGsM9wMKvB9MS7xYMrDa8Fi18gJ29dvH7IzeH7Lte8-_Ofls9Td76TZg0qo52D6bLw9XSYx8oRMaESTGu-cMccR-QFcaQ=s16000
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEgjM4B6zfbDNoVW7Xc_a1sAXbJkzuiKziwQDIb6KNe2RJc55L2vUuiHmpluU-XBLLtTZPuEnQDZSH1Ospb5mEDY3J31XGqb6cGsM9wMKvB9MS7xYMrDa8Fi18gJ29dvH7IzeH7Lte8-_Ofls9Td76TZg0qo52D6bLw9XSYx8oRMaESTGu-cMccR-QFcaQ=s72-c
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2021/09/tiktok-the-stage.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2021/09/tiktok-the-stage.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy