--> เทคโนโลยีจะเข้ามาเปลี่ยนโลกการทำงานเพื่อสังคม ให้กลายเป็นระบบนิเวศที่เต็มไปด้วยโอกาสสำหรับคนรุ่นใหม่ | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

เทคโนโลยีจะเข้ามาเปลี่ยนโลกการทำงานเพื่อสังคม ให้กลายเป็นระบบนิเวศที่เต็มไปด้วยโอกาสสำหรับคนรุ่นใหม่

Social Impact เซกเตอร์ที่น่าจับตา!

Social Impact Sectors หรือ องค์กรภาคส่วนต่าง ๆ ที่มีเป้าหมายสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม เป็นอีกหนึ่งภาคส่วนที่ร่วมขับเคลื่อนเปลี่ยนแปลงสังคม และทวีบทบาทขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศกำลังพัฒนา เซกเตอร์นี้ถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมไปได้พร้อม ๆ กัน ซึ่งแตกออกเป็นองค์กรในรูปแบบต่าง ๆ เช่น องค์กรธุรกิจหรือกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise & Entrepreneurship) องค์กรไม่แสวงผลกำไร (Non-Profit Organization) องค์กรเพื่อสังคม (Corporate Social Impact) หน่วยงานด้านสาธารณประโยชน์และนโยบายสาธารณะ (Public Sector & Public Policy) องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน (Human & Civil Rights) องค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (International Development) องค์กรด้านการศึกษา (Social Impact in Education) องค์กรด้านสาธารณสุข (Social Impact in Health) องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน (Environment & Sustainability) และที่ปรึกษา (Social Impact Consulting)

นี่ถือได้ว่าเป็นเซกเตอร์ที่คนรุ่นใหม่กำลังให้ความสนใจในการเริ่มต้นชีวิตการทำงาน ที่จะตอบโจทย์ทั้งการดำรงชีวิตไปพร้อมๆ กับการสร้างคุณค่าแก่สังคม หรือเรียกได้ว่าเป็นการทำงานที่มีความหมาย มากกว่าแค่การประกอบอาชีพเพื่อเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว


ทำงานเพื่อสังคม...ทำเป็นอาชีพได้!

“เราต้องเปลี่ยน Mindset ในการทำงานเพื่อสังคม” นางพัฒนา ลิมปเสนีย์ Chief Operating Officer และผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์ม Devcurate เริ่มต้นบทสนทนา “ที่ผ่านมาการทำงานเพื่อสังคมในประเทศไทย มักถูกมองว่าเป็นงานอาสาสมัคร ซึ่งงานอาสาสมัครนั้นเป็นสิ่งที่ดี ทั้งสร้างเสริมประสบการณ์และเติมเต็มหัวใจ แพลตฟอร์มเราเองก็มีงานในลักษณะอาสาสมัคร แต่จริง ๆ แล้ว การที่เราจะสามารถขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสังคมไปได้อย่างยั่งยืน จำเป็นต้องอาศัยทั้งคนทำงานที่ทำหน้าที่เป็นหลัก และคนที่อาสามาทำงานเป็นครั้งคราว ปัจจุบันในเมืองไทยมีองค์กรที่เป็นลักษณะ Social Impacts อยู่ไม่น้อยกว่า 500 องค์กร และมีตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังมีโอกาสในการทำงานด้านนี้อยู่ทั่วทุกมุมโลก”

เมื่ออ้างถึงผลการสำรวจ Glassdoor’s HR and Recruiting Stats และผลการศึกษาจาก CCSS John Hopkins พบว่าเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ทั่วโลกมีตำแหน่งงานในองค์กรไม่แสวงผลกำไรหรือองค์กรสาธารณประโยชน์อยู่มากกว่า 244,200,000 ตำแหน่ง โดยมีค่าเฉลี่ยค่าจ้างอยู่ที่ 4,000 เหรียญ หรือราว 130,000 บาทต่อปี โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีอัตราการจ้างงานที่เติบโตถึง 18.6% ซึ่งเติบโตเร็วกว่าองค์กรธุรกิจแสวงกำไรทั่วไปถึง 3 เท่า!

Devcurate ผลักดันระบบนิเวศการทำงานเพื่อสังคม

ผู้ที่ทำงานในกิจการเพื่อสังคมมานานกว่า 10 ปี อย่าง นายอานัส อาลี Chief Executive Officer และผู้ร่วมก่อตั้ง Devcurate กล่าวว่า “การจ้างงานใน Social Impact Sectors เมืองไทย ยังมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งองค์กรที่เป็น Social Impact เอง และองค์กรที่หันมาให้ความสำคัญกับเรื่อง Social Impact แล้วต้องการเพิ่มตำแหน่งงานที่เข้ามาดูแลในส่วนนี้โดยเฉพาะ นี่จึงเป็นความพยายามของเรา ในการสร้างแพลตฟอร์ม Devcurate ขึ้นมา เพื่อเป็นพื้นที่ในการเชื่อมต่อระหว่าง คนที่สนใจทำงานด้านสังคมและสิ่งแว้ดล้อมกับองค์กรที่กำลังมองหาคนทำงานที่มีแพสชั่นในเรื่องนี้โดยเฉพาะ”

www.devcurate.co เป็นแพลตฟอร์มสัญชาติไทย นวัตกรรมที่นำเสนอโซลูชั่นสำหรับการทำงานด้าน Social Impact โดยเฉพาะ ให้คนทำงานและองค์กรมีโอกาสได้จับคู่กันอย่างเหมาะสมลงตัว ด้วยอัลกอริธึม AI ที่ทรงประสิทธิภาพ และเครือข่ายสนับสนุนที่แข็งแกร่ง จากกว่า 800 องค์กรใน 188 ประเทศทั่วโลก แพลตฟอร์มนี้ได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานและองค์กรภาคสังคม รวมถึงองค์การสหประชาชาติ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) และ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) บนวิสัยทัศน์ของการผลักดันให้เกิดระบบนิเวศ (Ecosystem) ที่ยั่งยืนของ Social Impact Sectors ในเมืองไทย โดยการเชื่อมต่อโอกาสการทำงานทั้งในและต่างประเทศ เพิ่มขีดความสามารถในการเติบโตของภาคธุรกิจเพื่อสังคม ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้อย่างสร้างสรรค์

พัฒนา ลิมปเสนีย์ กล่าวเสริมว่าโจทย์สำคัญไม่ใช่เพียงแค่การสร้างแพลตฟอร์ม แต่เป็นการยกระดับระบบนิเวศของเซกเตอร์โดยรวมทั้งหมด ซึ่งในช่วงเดือนธันวาคม 2564 นี้ Devcurate จะมีการจัดงานมหกรรมอาชีพเพื่อสังคมครั้งยิ่งใหญ่ Impact Careers Festival ขึ้น ในรูปแบบ Virtual ทางเว็บไซต์ www.devcurate.co/festival เป็นเวลา 10 วัน โดยดึง 100 องค์กร พร้อมด้วย 1,000 ตำแหน่งงานในด้านนี้มาเชื่อมต่อกับผู้ที่สนใจ โดยมีกิจกรรมที่หลากหลายน่าสนใจ อาทิ การสัมนาโดยผู้นำทางความคิดที่มีชื่อเสียงและคร่ำหวอดในวงการ,  เสวนาอาชีพร่วมรับฟังประสบการณ์อาชีพที่หลากหลายที่ล้วนมีเป้าหมายเพื่อสังคม, เวิร์กช้อปเทรนนิ่งเพื่อพัฒนาทักษะในการทำงาน ตลอดจนการจัดงาน Online Networking เพื่อผลักดันให้เกิดระบบนิเวศด้าน Social Impact ขึ้น อย่างเป็นรูปธรรม

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,232,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,261,Marketing,152,Mobile Device,1106,Motorbike,33,PR News,293,PropTech,53,Real Estate,281,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: เทคโนโลยีจะเข้ามาเปลี่ยนโลกการทำงานเพื่อสังคม ให้กลายเป็นระบบนิเวศที่เต็มไปด้วยโอกาสสำหรับคนรุ่นใหม่
เทคโนโลยีจะเข้ามาเปลี่ยนโลกการทำงานเพื่อสังคม ให้กลายเป็นระบบนิเวศที่เต็มไปด้วยโอกาสสำหรับคนรุ่นใหม่
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiy1Y0hrls5gaUEg7Ps5sLm3UVfCxNEP05xmRt8gEvBoapZcwT_HQANCZkdBL3EKsjj-UeaKHIWwd-tQf46UUhlWFXkM94PhmCdxo3qbNsfeEJ3Q8yzoYAM2TBKG0EOn2Hq0i2EAtqfH4TV5oqgesN1KxtTOCeU18VvWqkkvGKdos-cRqU470R8OKhS6w=s16000
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiy1Y0hrls5gaUEg7Ps5sLm3UVfCxNEP05xmRt8gEvBoapZcwT_HQANCZkdBL3EKsjj-UeaKHIWwd-tQf46UUhlWFXkM94PhmCdxo3qbNsfeEJ3Q8yzoYAM2TBKG0EOn2Hq0i2EAtqfH4TV5oqgesN1KxtTOCeU18VvWqkkvGKdos-cRqU470R8OKhS6w=s72-c
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2021/11/devcurate.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2021/11/devcurate.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy