--> Innovation Thailand Dashboard ก้าวต่อไปของการต่อยอดและขยายผลเครือข่ายนวัตกรรม | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

Innovation Thailand Dashboard ก้าวต่อไปของการต่อยอดและขยายผลเครือข่ายนวัตกรรม

งานเปิดตัวเครือข่ายนวัตกรรมประเทศไทยที่สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้แสดงความคิดเห็นที่น่าสนใจไว้หลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือความร่วมมือของเครือข่ายนวัตกรรมประเทศไทยจะเป็นแรงกระตุ้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ลดการกระจุกตัวทางนวัตกรรม นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงมุมมองและความคิดต่อนวัตกรรม ซึ่งหลังจากการเกิดขึ้นของเครือข่ายนวัตกรรมประเทศแล้ว ก้าวต่อไปที่จะต่อยอดและขยายผล คือ แดชบอร์ดนวัตกรรมประเทศไทย 

แดชบอร์ดนวัตกรรมประเทศไทย หรือ Innovation Thailand Dashboard เป็นอีกหนึ่งกรอบการดำเนินงานภายใต้แพลตฟอร์ม นวัตกรรมประเทศไทย ที่ NIA ตั้งเป้าให้เกิดข้อมูลด้านนวัตกรรมประเทศไทย ด้วยการรวบรวมและเชื่อมโยงข้อมูลด้านนวัตกรรมของประเทศที่มีความหลากหลายจากหน่วยงานชั้นนำของประเทศทุกภาคส่วนภายใต้เครือข่ายนวัตกรรมประเทศไทย ซึ่งนำมาแสดงรวมกันไว้ในแดชบอร์ดเดียวที่ data.nia.or.th เพื่อให้นักลงทุน หน่วยงานรัฐ ผู้ประกอบการเอกชน และประชาชนทั่วไป สามารถเข้าถึงข้อมูลและนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งแดชบอร์ดนวัตกรรมประเทศไทย จะเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการสร้างนวัตกรรมของประเทศในหลากหลายมิติ และเกิดมุมมองของประเทศไทยที่แตกต่างจากเดิม 

นางธีรีสา มัทวพันธุ์ รองผู้อำนวยการด้านยุทธศาสตร์องค์กร สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า data.nia.or.th ประกอบด้วยข้อมูลหลากหลายมิติ ทั้งสถิติผู้ประกอบการที่มีการแยกตามประเภทของอุตสาหกรรม การจัดเก็บข้อมูลภูมิสารสนเทศ เพื่อให้ทราบถึงการกระจายตัว และข้อมูลระดับพื้นที่ สามารถค้นหาและเข้าถึงผู้ประกอบการนวัตกรรมในระดับท้องถิ่น ช่วยสนับสนุนการวางแนวทางพัฒนาและเชื่อมโยงธุรกิจทางด้านนวัตกรรมกับพื้นที่ สามารถใช้โอกาสและทรัพยากรในระดับพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้ ยังมีการจัดเก็บข้อมูลของหน่วยงานที่สนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนานวัตกรรม อาทิ ข้อมูลศูนย์วิจัยเฉพาะทาง และห้องปฏิบัติการของภาครัฐ ซึ่งมีกระจายตัวอยู่ตามพื้นที่และมหาวิทยาลัยในภูมิภาค ข้อมูลของผู้รับจ้างผลิตและโรงงานต้นแบบ อีกทั้งยังมีข้อมูลของ Co-Working Space หรือสถานที่สำหรับจัดงานและกิจกรรมในพื้นที่ รวมถึงกิจกรรมเครือข่ายเพื่อสนับสนุนกิจกรรมและธุรกิจของผู้ประกอบการ SME ที่มีไอเดียและกำลังมองหาการสนับสนุนทางด้านงานวิจัยและพัฒนา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ

“ไม่เพียงแต่ฐานข้อมูลนวัตกรรมที่แสดงถึงข้อมูลเชิงสถิติ และเชิงพื้นที่เท่านั้น แต่แดชบอร์ดนวัตกรรมประเทศไทยยังให้ข้อมูลในระดับองค์กร โดยร่วมกับเครือข่ายวิชาการพัฒนาโมเดลศักยภาพนวัตกรรมองค์กร จัดทำระบบประเมินเพื่อนำไปปรับใช้กับองค์กร ช่วยให้องค์กรสามารถพัฒนาแนวทางการจัดการนวัตกรรมภายในองค์กรได้อย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับบริบทขององค์กร ทั้งในระดับผู้บริหาร และระดับผู้จัดการนวัตกรรมในองค์กร รวมถึงการสร้างเครือข่ายบุคลากรในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ซึ่งกันและกันของพันธมิตรในเครือข่ายฯ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญในการสนับสนุนให้เครือข่ายนวัตกรรมไทยมีความเข้มแข็ง”

อย่างไรก็ตาม แดชบอร์ดนวัตกรรมประเทศไทย จะก้าวไปข้างหน้าได้หรือไม่นั้น ต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจกันของ เครือข่ายนวัตกรรมประเทศไทย ซึ่งถือเป็นฟันเฟืองสำคัญที่เป็นกลไกหลักในการผลักดันให้แดชบอร์ดนวัตกรรมไทยขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้กล่าวถึงความสำคัญของเครือข่ายนวัตกรรมประเทศไทยว่า เครือข่ายนวัตกรรมประเทศไทย เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนแพลตฟอร์ม นวัตกรรมประเทศไทย โดยดึงมิติทางนวัตกรรมที่น่าสนใจของพันธมิตรในทุกภาคส่วน เข้ามาร่วมกันทำกิจกรรมในการเผยแพร่องค์ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจ พัฒนาศักยภาพ ต่อยอดและขยายผล รวมถึงการเชื่อมโยงข้อมูลให้เกิด แดชบอร์ดนวัตกรรมประเทศไทย ตั้งแต่ระดับเมืองกระจายไปสู่ระดับภูมิภาค 

“ที่ผ่านมา NIA พร้อมด้วยพาร์ทเนอร์ร่วมกันจัดกิจกรรมนำร่องด้านนวัตกรรมหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนา “ย่านนวัตกรรมการแพทย์โยธี” หรือ Yothi Medical Innovation District (YMID) “โครงการนิลมังกร” กิจกรรมระดับภูมิภาคที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ เอสเอ็มอี หรือโซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์ ที่มีอัตลักษณ์และความโดดเด่นด้านนวัตกรรมได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่”

นอกจากนี้ NIA ยังมีการจัดกิจกรรมอบรมหลักสูตร IDE to IPO ภายใต้ NIA Academy ที่ทำร่วมกับตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ เพื่อยกระดับผู้ประกอบการนวัตกรรมในกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น ดิจิทัล สุขภาพ ความเป็นอยู่ที่ดี หรือท่องเที่ยว และหลักสูตร SME to IBE ทำงานร่วมกับเอสซีบี เพื่อทรานส์ฟอร์มจาก SME ให้เป็น Innovation-based Enterprise กิจกรรม Accelerator Program และ Incubator Program สำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งมีโครงการ Space F ที่ทำร่วมกับไทยยูเนี่ยน และมหาวิทยาลัยมหิดล นอกจากนี้ NIA ยังร่วมกับทรู ดิจิทัล พาร์ค ขยายผลพื้นที่ให้เป็น Bangkok CyberTech District ที่เป็นแพลตฟอร์มบริการเชิงพื้นที่สำหรับบริษัทนวัตกรรมด้านดิจิทัล และล่าสุด ARI Innovation District ที่มี แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (AIS) เป็นพาร์ทเนอร์หลักในการพัฒนาพื้นที่ร่วมกัน โดยตั้งเป้าเอาไว้ว่าภายในปี 2568 พื้นที่อารีย์จะต้องเป็นเมืองฉลาดรู้ เป็นย่านแห่งดิจิทัล และเทคโนโลยีต่างๆ ไม่เพียงเท่านั้น NIA ยังให้ความสำคัญนวัตกรรมเพื่อสังคม โดยร่วมกับนิสสันจัดโครงการแค่ใจก็เพียงพอ เพื่อทำให้ชุมชนมีการเติบโตที่ยั่งยืน 

ผู้สนใจดูนวัตกรรมไทยที่น่าภาคภูมิใจได้ที่ www.innovationthailand.org หรือ FB : Innovation.THA และสามารถดูข้อมูลความรู้ การให้บริการนวัตกรรมจากหน่วยงานต่าง ๆ ระบบโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นประโยชน์ เพื่อผลักดันให้เกิดการสร้างและใช้ประโยชน์นวัตกรรมอย่างแพร่หลาย ได้ที่ data.nia.or.th

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,233,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,262,Marketing,152,Mobile Device,1108,Motorbike,33,PR News,294,PropTech,53,Real Estate,282,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: Innovation Thailand Dashboard ก้าวต่อไปของการต่อยอดและขยายผลเครือข่ายนวัตกรรม
Innovation Thailand Dashboard ก้าวต่อไปของการต่อยอดและขยายผลเครือข่ายนวัตกรรม
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhHcw_WJNoKheLvCp0LCXHbyxe494lPWj9_psSWcL65TFpoP2oQ-x64_ZimYW_cezY-29kS9rlkDRRlsM7a7ftFU6vXB9M0leW_oVb4O3xUyjAbPzC3JRtJCXWMT0jjQaG1nbfZb-w8RGxTuF4b6dey-UjJMP4DwKoy_k1h9CeEFZG3-fF1Q-45boN-4w=s16000
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhHcw_WJNoKheLvCp0LCXHbyxe494lPWj9_psSWcL65TFpoP2oQ-x64_ZimYW_cezY-29kS9rlkDRRlsM7a7ftFU6vXB9M0leW_oVb4O3xUyjAbPzC3JRtJCXWMT0jjQaG1nbfZb-w8RGxTuF4b6dey-UjJMP4DwKoy_k1h9CeEFZG3-fF1Q-45boN-4w=s72-c
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2021/11/innovation-thailand-dashboard.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2021/11/innovation-thailand-dashboard.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy