--> LINE Hospitality Tech 2021 ชูเทคโนโลยีท่องเที่ยว สุขภาพ โอกาสใหม่ พลิกฟื้นไทย | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

LINE Hospitality Tech 2021 ชูเทคโนโลยีท่องเที่ยว สุขภาพ โอกาสใหม่ พลิกฟื้นไทย

LINE Hospitality Tech 2021 งานใหญ่ส่งท้ายปีที่จัดขึ้นเพื่อจุดประกายความคิดคนในแวดวงอุตสาหกรรมบริการหรือ Hospitality ไม่ว่าจะเป็นด้านการท่องเที่ยว และด้านการแพทย์และสุขภาพของไทย โดยดึงผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนมากมาย มาร่วมเปิด Roadmap เจาะลึกประเด็นสำคัญที่จะทำให้ไทยกลับมาเป็นจุดหมายการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกอีกครั้ง รวมถึงอัพเดทเทรนด์สำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวและสุขภาพยุคใหม่หลังเปิดประเทศ เพื่อเป็นแนวทางรับมือและฟื้นฟูธุรกิจบริการของไทยให้กลับมาแข็งแกร่ง พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เดินหน้าต่อได้อย่างยั่งยืน โดยมีผู้เข้าร่วมชมงานในช่วงเช้าแล้วเกือบ 2 แสนคน



งาน LINE Hospitality Tech 2021 ได้รับเกียรติจาก ดร. สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยถึง ปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ด้วยอัตราการฉีดวัคซีนของคนไทยที่ครอบคลุมถึง 70% แล้ว จึงมองว่าเป็นช่วงเวลาที่สมดุลที่ไทยสามารถเปิดประเทศเพื่อผ่อนคลาย และช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยให้สามารถเริ่มดำเนินกิจการได้ ตามแผนปฏิบัติการรองรับการเปิดประเทศและรองรับการแพร่ระบาดของโควิดเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ (Living with COVID-19) ที่มุ่งเน้นกำกับดูแลใน 3 เรื่อง คือ (1) ความมีวินัยของประชาชน (2) ความรับผิดชอบของผู้ประกอบการ และ (3) การฉีดวัคซีนให้ได้ครอบคลุมมากที่สุด 

อีกทั้งกระทรวงฯ ยังได้เตรียมมาตรการอื่นๆ มากระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อสร้างรายได้ เช่น นโยบาย Medical Hub เพื่อรับเทรนด์ “การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ” โดยใช้สมุนไพรไทยเป็นตัวชูโรง วางเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินกับสถานที่ท่องเทียว พร้อมผ่อนคลายไปกับสมุนไพรไทยในแต่ละท้องถิ่น ถือเป็นการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนในการผลิตสมุนไพรไทย เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในชุมชนไปด้วยในตัว

ส่วนมุมมองและแนวทางในการกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยนั้น นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เผยว่า ไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดในเชิงรายได้จากการท่องเที่ยว จากเกือบ 3 ล้านล้านบาทในปี 62 สู่ 3 แสนล้านบาทในปี 64 ที่ผ่านมาแล้ว ต่อไปนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการฟื้นฟู โดยต้องลุกให้เร็ว ก้าวให้ไว ยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้มีคุณภาพ (High Value) และยั่งยืน (Sustainable) มุ่งเป้าปีหน้าฟื้นคืนรายได้ด้านการท่องเที่ยวประมาณ 50% ของยอดในปี 62 หรือประมาณ 1.5 ล้านบาท และ 80% ในปี 65 ตามลำดับ 

สำหรับแผนการฟื้นฟูการท่องเที่ยวของไทย จะมีเทคโนโลยีดิจิทัลจะเป็นเครื่องมือสำคัญ อันประกอบไปด้วย (1) การทำการตลาดที่ตอบสนองความต้องการนักท่องเที่ยว โดยนำเทคโนโลยีมาปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจและทำการตลาดให้มีประสิทธิภาพขึ้น (2) การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ โดยมุ่งเน้นนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีกำลังซื้อสูง เน้นการท่องเที่ยวที่สร้างประสบการณ์อันแตกต่างและมีเอกลักษณ์ได้ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี และ (3) เปลี่ยนวิถีการทำงาน สร้างให้เกิดความร่วมมือในการลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อการสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจให้เชื่อมโยงกันมากขึ้น พลิกโฉมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยสู่ Digital Tourism อย่างแท้จริง 

ด้านบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการและวางกลยุทธ์ธุรกิจระดับโลก Boston Consulting Group (BCG) ได้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจการท่องเที่ยวไทยจะกลับมาฟื้นตัวเต็มรูปแบบได้ภายในปี 2567 โดยเทรนด์ผู้บริโภคไทยที่น่าสนใจที่ถือเป็นโอกาสใหม่ในการปรับตัวธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ได้แก่ (1) การสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ ตอบรับความต้องการของ Gen Y และ Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เดินทางท่องเที่ยว (2) การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์หรือสุขภาพ ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดย BCG คาดการณ์ว่าการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ในไทย น่าจะเติบโตถึง 13% ภายในปี 2570 (3) การปรับตัวสู่การตลาดยุคใหม่ ด้วยการใช้โซเชียลมีเดียและเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งปัจจุบันมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมาก (4) การให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม นำนวัตกรรมใหม่ๆ อาทิ เทคโนโลยี AR ห้องประชุมแนว Virtual ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใส่ใจในเรื่องความสะอาด สุขอนามัย มาเป็นจุดขายสำคัญ และ (5) คอนเซ็ปต์โรงแรมแนวใหม่ Hotel+ ที่มีการผสานความร่วมมือกับธุรกิจรูปแบบอื่นๆ ปรับสู่การเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวที่ครบวงจร ไม่ใช่แค่เพียงที่พักเพียงอย่างเดียว เช่น ศูนย์บริการ Co-working space ศูนย์บริการด้านสุขภาพ หรือแหล่งห้างร้านสำหรับช้อปปิ้ง รวมไว้ในที่เดียว เป็นต้น

ภายในงาน ยังมี จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ผู้นำธุรกิจบริการและค้าปลีกของไทย ร่วมแบ่งปันประสบการณ์การปรับตัวของธุรกิจ โดยขยายธุรกิจผ่านการสร้างพันธมิตร ทั้งการขยายธุรกิจน้ำมันให้เป็น Energy Solution Ecosystem และด้านธุรกิจบริการให้เป็น One-Stop Solution Ecosystem ที่มีทั้งบริการด้านการท่องเที่ยว ด้านอาหาร และด้านสุขภาพ รวมไว้ในที่เดียว ในระยะยาว OR มีแผนจะผสาน Ecosystem ของทั้ง 2 ด้านนี้เข้าไว้ด้วยกันด้วยเทคโนโลยี ถือเป็นการปรับตัวขององค์กรตั้งแต่ระดับโครงสร้างไปจนถึงระดับปฎิบัติการที่มีการผสานนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญ

อีกหนึ่งไฮไลท์ของงานคือ การพูดคุยถ่ายทอดมุมมองและประสบการณ์ใน “PANEL TALK : THE ARRIVAL OF TRAVELLERS POST-PANDEMIC” จากตัวแทนองค์กรในแวดวงการตลาด ทั้ง Mindshare และ Bangkok Writer & Partners รวมถึงตัวแทนกลุ่มธุรกิจด้านสุขภาพ อย่าง โรงพยาบาลพระราม 9 มาอัพเดทถึงผลกระทบโควิด-19 ต่อภาพรวมธุรกิจ ทั้งในเชิงรายได้และเม็ดเงินโฆษณาที่ติดลบ ทำให้ต้องเปลี่ยนวิธีการสื่อสารกับผู้บริโภคในรูปแบบออนไลน์ และเห็นการเติบโตของ Soft Power หรือการใช้กลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ที่มากขึ้น หรือแม้กระทั่งการปรับตัวมาใช้สื่อดิจิทัลในการเข้าถึงลูกค้าของโรงพยาบาล อีกทั้งยังเผยเทรนด์ที่น่าจับตา เทคนิค และชั้นเชิงต่างๆ รวมถึงการเข้าถึงผู้บริโภคในยุค Now Normal โดยมีความท้าทายในการทำแคมเปญท่องเที่ยวในปีนี้ ที่ต้องเปลี่ยนนิยามของการท่องเที่ยว ไปเน้นความสุขของผู้คน โดยเชิญชวนให้ผู้คนออกมาท่องเที่ยวในรูปแบบความสุขต่างๆ รวมถึงให้ความสำคัญกับการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงการของรัฐ ที่ต้องสื่อสารไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวอย่างชัดเจน หรือแม้กระทั่งการเชื่อมโยงความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์เพื่อสร้างพลังในการสื่อสารกับลูกค้า ซึ่งการใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีสามารถสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ และ Social Commerce มีส่วนผลักดันการใช้จ่ายและทำให้การท่องเที่ยวของไทยเติบโต

ในงานฯ ยังมีการพูดคุยในหัวข้อน่าสนใจอื่นๆ ที่เสนอมุมมองและแนวทางการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเติบโตสำหรับผู้ประกอบการ Hospitality โดยเฉพาะ อาทิ ทิศทางการเติบโตและเทรนด์สำคัญของธุรกิจท่องเที่ยว ตัวอย่างการขับเคลื่อนเมืองสู่การเป็นสมาร์ทซิตี้ ฯลฯ และสำหรับกลุ่มธุรกิจการแพทย์และสุขภาพ เช่น แนวทางการพัฒนาการแพทย์ไทยสู่ Healthtech รวมถึงช่องทางใหม่อย่าง LINE OpenChat ที่กลายเป็นศูนย์กลางการสื่อสารบนโลกออนไลน์ในหลายหน่วยงานการแพทย์ในปัจจุบัน

ดร.พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) LINE ประเทศไทย เผยถึงความสำคัญของการจัดงาน LINE Hospitality Tech 2021 ในครั้งนี้ว่า “หลังจากรัฐมีนโยบายเปิดประเทศและคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศกว่าล้านคน ย่อมส่งผลดีอย่างมากและเป็นโอกาสสำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวกลับมาได้อีกครั้ง เราจึงตั้งใจจัดงาน LINE Hospitality Tech 2021 นี้ เพื่อนำเสนอปัจจัยแวดล้อมที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและสุขภาพ ซึ่งเป็นตัวแปรและกลไกสำคัญที่ผู้ประกอบการควรพิจารณาเป็นสำคัญ เพื่อเตรียมความพร้อมและรับมือกับการดำเนินธุรกิจด้วยทิศทางที่ชัดเจน ด้วยเทคโนโลยีที่ใช่ เพื่อร่วมกันพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย ให้สามารถเดินหน้า และเติบโตต่อไปได้พร้อม ๆ กัน”

ผู้สนใจสามารถติดตามชมวีดีโอย้อนหลังงานได้ที่ Youtube ช่อง LINE for Business: https://lin.ee/eYO0g97/wcvn

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,231,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,261,Marketing,151,Mobile Device,1106,Motorbike,33,PR News,292,PropTech,53,Real Estate,281,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: LINE Hospitality Tech 2021 ชูเทคโนโลยีท่องเที่ยว สุขภาพ โอกาสใหม่ พลิกฟื้นไทย
LINE Hospitality Tech 2021 ชูเทคโนโลยีท่องเที่ยว สุขภาพ โอกาสใหม่ พลิกฟื้นไทย
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjv80_vC_DzfzIlHZ4hARwEArIjjH7zf18WDPi06YpNvHsa_9HyHarE2dHuZxqY9P-9o60lJsqOQsXSqpbsAjNxw6ECQtozKMl4Kqsd_W7eqp29M5Ksii3K57StEH4-TotT6dizbDCpr8wOIB0AeHrCZCVCFwASbY5IQPzyMjE0j4Gi8I7INXtY8CodwA=s16000
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjv80_vC_DzfzIlHZ4hARwEArIjjH7zf18WDPi06YpNvHsa_9HyHarE2dHuZxqY9P-9o60lJsqOQsXSqpbsAjNxw6ECQtozKMl4Kqsd_W7eqp29M5Ksii3K57StEH4-TotT6dizbDCpr8wOIB0AeHrCZCVCFwASbY5IQPzyMjE0j4Gi8I7INXtY8CodwA=s72-c
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2021/11/line-hospitality-tech-2021.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2021/11/line-hospitality-tech-2021.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy