--> เปิดมุมมองสมาคมประกันวินาศภัยไทย เบื้องลึกปมปัญหาประกันภัยโควิด-19 ใครกันที่ลอยแพประชาชน | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

เปิดมุมมองสมาคมประกันวินาศภัยไทย เบื้องลึกปมปัญหาประกันภัยโควิด-19 ใครกันที่ลอยแพประชาชน


จากกรณีที่บอร์ดสมาคมประกันวินาศภัยไทยได้มีมติเป็นเอกฉันท์ยื่นอุทธรณ์ขอให้บอร์ด คปภ. พิจารณายกเลิกคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 และต่อมาได้มีข้อมูลปรากฏต่อสื่อสาธารณะที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง สมาคมประกันวินาศภัยไทยจึงขอนำเสนอมุมมองและข้อเท็จจริงเพิ่มเติมอย่างรอบด้าน รวมทั้งวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นและที่จะตามมาในอนาคตอันใกล้ ทั้งต่อประชาชนและธุรกิจประกันวินาศภัย ดังต่อไปนี้

เงื่อนไขการใช้สิทธิ์บอกเลิกกรมธรรม์ ทำให้เป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่

* เงื่อนไขการใช้สิทธิ์บอกเลิกกรมธรรม์ ถือเป็นเงื่อนไขที่เป็นสากลและปรากฏอยู่ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ใช้อยู่ทั่วโลก รวมถึงกรมธรรม์ประกันภัยที่ขายในประเทศไทยกว่า 70 ล้านฉบับ 

* ข้อความที่ปรากฏในกรมธรรม์ประกันภัยทุกฉบับที่บริษัทประกันภัยจะออกขายให้กับผู้เอาประกันภัยนั้น จะต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน คปภ. ก่อนที่จะออกขายเสมอ 

* กรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 ได้รับการอนุมัติจากสำนักงาน คปภ. ก่อนออกขายเช่นกัน และเงื่อนไขการใช้สิทธิ์บอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัท ก็เป็นส่วนหนึ่งของข้อความที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงาน คปภ. ก่อนออกขายด้วยตั้งแต่ต้น 

* การตีความว่าการใช้สิทธิ์บอกเลิกกรมธรรม์ของบริษัทประกันภัย ทำให้เป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้เอาประกันภัยหรือไม่ จะต้องพิจารณาถึงความสมเหตุสมผลในการใช้สิทธิ์บอกเลิกดังกล่าว ไม่ใช่ตีความว่าการมีเงื่อนไขดังกล่าวถือเป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรม 

* หากเป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรมจริง ทำไมสำนักงาน คปภ. จึงอนุมัติให้มีเงื่อนไขดังกล่าวในกรมธรรม์ประกันภัยทุกฉบับที่ขายในประเทศไทย 

* การพิจารณาว่าสัญญาใดเป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรมนั้น ไม่ได้อยู่ในอำนาจของสำนักงาน คปภ. หากแต่เป็นอำนาจของศาลในการพิจารณาตัดสิน

การยกเลิกคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 จะทำให้ประชาชน 10 ล้านคนถูกลอยแพ จริงหรือไม่ 

* การยกเลิกคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 คือการคืน “สิทธิ์บอกเลิกกรมธรรม์” กลับมาในกรมธรรม์ตามหลักการประกอบธุรกิจประกันภัยที่เป็นสากล

* “การมีสิทธิ์บอกเลิก” และ “การใช้สิทธิ์บอกเลิก” ถึงแม้จะเกี่ยวข้องกันแต่ไม่ใช่เรื่องเดียวกัน และบริษัทประกันภัยไม่สามารถใช้สิทธิ์บอกเลิกกรมธรรม์ได้ตามอำเภอใจ

* การบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยลูกค้าจำนวนมากถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและมีความอ่อนไหวสูงมาก ทุกบริษัทจึงจำเป็นต้องพิจารณาเหตุปัจจัยรอบด้านอย่างรอบคอบที่สุด

* การขอให้ยกเลิกคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 ไม่ได้หมายความว่าบริษัทประกันภัยทุกบริษัทต้องการที่จะบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยและลอยแพประชาชนที่ทำประกันภัย COVID-19 กว่า 10 ล้านคนตามที่ปรากฏเป็นข่าว 

* การขอให้ยกเลิกคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 ก็เพียงเพื่อให้สำนักงาน คปภ. กลับมาปฏิบัติตามหลักการที่ถูกต้องในการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยเท่านั้น 

* สมาคมประกันวินาศภัยไทยได้ตรวจสอบแล้วและทราบว่าบริษัทประกันภัยส่วนใหญ่จะไม่บอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 ภายหลังการยกเลิกคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 แต่อย่างใด 

* การให้ข้อมูลต่อสื่อสาธารณะว่า หากมีการยกเลิกคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 แล้ว บริษัทประกันภัยจะใช้เป็นข้ออ้างในการยกเลิกประกันภัยแบบเหมาเข่งและผู้เอาประกันภัยกว่า 10 ล้านคนจะถูกลอยแพแน่นอน จึงไม่เป็นความจริง 

* การให้ข่าวดังกล่าวได้สร้างความสับสนและเข้าใจผิดให้กับประชาชน รวมถึงเป็นการทำลายความเชื่อมั่นของประชาชนต่อระบบประกันภัยไทยอย่างรุนแรง

เอเชียประกันภัย และ เดอะ วัน ประกันภัย ต้องปิดกิจการเนื่องจากการไม่ยกเลิกคำสั่ง นายทะเบียนที่ 38/2564 ใช่หรือไม่

* การไม่ยอมยกเลิกคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 คือการที่สำนักงาน คปภ. ไม่อนุญาตให้เอเชียประกันภัย และเดอะ วัน ประกันภัย บอกเลิกกรมกรรม์ประกันภัย COVID-19

* เหตุดังกล่าวส่งผลให้ทั้ง 2 บริษัท มีความรับผิดชอบต่อเคลมที่ไม่จำกัดจำนวน ทั้งในส่วนของเคลมที่เกิดขึ้นแล้วและที่จะเกิดในอนาคตในจำนวนที่สูงมาก ส่งผลทำให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนรายใหม่ตัดสินใจไม่เพิ่มทุน 

* การไม่สามารถดำเนินการเพิ่มทุนจนสำเร็จ เป็นเหตุให้ทั้ง 2 บริษัทต้องถูกสำนักงาน คปภ. เพิกถอนใบอนุญาตในที่สุด

* ภายหลังจากการเพิกถอนใบอนุญาต สำนักงาน คปภ. เป็นผู้อนุญาตให้กองทุนประกันวินาศภัยบอกเลิกกรมกรรม์ประกันภัย COVID-19 และกรมธรรม์ประกันภัยประเภทอื่นๆ ทุกฉบับ และคืนเบี้ยประกันภัยเพียงบางส่วนให้กับลูกค้า โดยไม่มีการเยียวยาผู้เอาประกันภัยแต่อย่างใด 

* หากสำนักงาน คปภ. ยินยอมยกเลิกคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 ตามคำร้องขอของบริษัทประกันภัยตั้งแต่ต้น ก็จะทำให้ทั้ง 2 บริษัทสามารถเพิ่มทุนและดำเนินธุรกิจต่อไปได้ 

* หากทั้ง 2 บริษัทสามารถที่จะประกอบธุรกิจต่อไปได้ ลูกค้าของทั้ง 2 บริษัทที่มีเคลมเกิดขึ้นแล้ว ก็จะได้รับการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนอย่างครบถ้วน ในขณะที่ลูกค้าที่ยังไม่มีเคลม ก็จะได้รับการชดใช้เบี้ยประกันภัยคืนเต็มจำนวนหรือได้รับการเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ประกันภัย ตามมาตรการเยียวยาประชาชนที่สมาคมฯ และบริษัทประกันภัยได้เสนอต่อสำนักงาน คปภ. ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2564 แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากสำนักงาน คปภ. 

ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนจากการเพิกถอนใบอนุญาตของเอเชียประกันภัยและเดอะ วัน ประกันภัย มีความรุนแรงเพียงใด

การปิดกิจการของทั้ง 2 บริษัท ได้ก่อให้เกิดความเสียหายและส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ต่อประชาชนผู้ถือกรมธรรม์ประกันภัยและผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้ 

1. ประชาชนผู้ถือกรมธรรม์ประกันภัยของทั้ง 2 บริษัทจำนวนกว่า 4 ล้านกรมธรรม์ ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโดยกองทุนประกันวินาศภัย และได้รับเบี้ยประกันภัยคืนเพียงบางส่วนตามระยะเวลาความคุ้มครองที่เหลืออยู่เท่านั้น ซึ่งทำให้ผู้เอาประกันภัยได้รับคืนเบี้ยประกันภัยน้อยกว่าที่บริษัทประกันภัยเคยเสนอให้ 

2. ประชาชนผู้เอาประกันภัยมีภาระในการหาบริษัทประกันภัยแห่งใหม่มารองรับความเสี่ยงของตนเอง ซึ่งสมาคมประกันวินาศภัยไทยได้ประสานขอความร่วมมือจากบริษัทประกันภัยให้ช่วยรับโอนกรมธรรม์ประกันภัยของทั้ง 2 บริษัท เพื่อเป็นการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้เอาประกันภัยที่ได้รับความเดือดร้อน

3. ประชาชนหลายหมื่นคนที่มีเคลมกับเอเชียประกันภัย จำนวนประมาณ 1,800 ล้านบาทและเดอะ วัน ประกันภัย จำนวนประมาณ 2,800 ล้านบาท ต้องยื่นเรื่องขอรับค่าสินไหมทดแทนจากกองทุนประกันวินาศภัยพร้อมจัดเตรียมเอกสารหลักฐานใหม่ทั้งหมด และยังไม่มีความแน่นอนว่าจะได้รับค่าสินไหมทดแทนเมื่อใด

4. ประชาชนผู้เอาประกันภัยของทั้ง 2 บริษัทที่มีเคลมเกินกว่า 1 ล้านบาท ไม่สามารถใช้สิทธิ์เรียกร้องเงินจากกองทุนประกันวินาศภัยได้

5. พนักงานของทั้ง 2 บริษัทถูกเลิกจ้างและไม่ได้รับเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงานเกือบ 1,000 คน

6. โรงพยาบาล อู่ซ่อมรถ ร้านอะไหล่ และคู่สัญญาอื่นๆ ไม่สามารถใช้สิทธิ์ขอรับการชำระหนี้จากกองทุนประกันวินาศภัยได้เป็นจำนวนมาก

7. กองทุนประกันวินาศภัยต้องรับภาระในการพิจารณาเอกสารต่างๆ จำนวนหลายล้านเรื่อง ซึ่งต้องใช้เวลาในการปฏิบัติงานเป็นเวลานาน และจะส่งผลให้การชำระหนี้ให้กับประชาชนต้องล่าช้าออกไปอีกหลายปี 

8. ฐานะการเงินของกองทุนประกันวินาศภัยในปัจจุบันไม่เพียงพอที่จะชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ทั้งหมดได้ ซึ่งตราบจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่สามารถหาแนวทางในการจัดหาเงินทุนเพื่อมาชำระหนี้ดังกล่าว

จะเห็นได้ว่า การปิดกิจการของบริษัท เอเชียประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท เดอะ วัน ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เนื่องมาจากการไม่ยกเลิกคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 ทำให้ประชาชนผู้เอาประกันภัยจำนวนมากได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งสมาคมประกันวินาศภัยไทยมีความเห็นว่า เช่นนี้ นับว่าเป็นการลอยแพประชาชนผู้เอาประกันภัยที่ซื้อประกันภัย COVID-19 และประกันภัยประเภทอื่นๆ อย่างแท้จริง

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,273,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,227,CSR,25,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,99,FinTech,121,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,751,Lifestyle,256,Marketing,149,Mobile Device,1090,Motorbike,33,PR News,289,PropTech,53,Real Estate,281,Review,105,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: เปิดมุมมองสมาคมประกันวินาศภัยไทย เบื้องลึกปมปัญหาประกันภัยโควิด-19 ใครกันที่ลอยแพประชาชน
เปิดมุมมองสมาคมประกันวินาศภัยไทย เบื้องลึกปมปัญหาประกันภัยโควิด-19 ใครกันที่ลอยแพประชาชน
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhQWRL9WGy7xlhok2WkP1t3FEx9fFzy9l_9wjGNvkmX6CHFVq_qcRg1b2hkpU7053DgnHUVUWrFTOuwSSS8_HbPPyhruYuK61R1xjzeQGLTnRnlTtieZDH0An-OIaP7ZgVoYrfrRs1x8wxT6SNIK_qW_ttWgvyIDJdeIUbM6cvvHlvUbN6lxvD-cfETLQ=s16000
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhQWRL9WGy7xlhok2WkP1t3FEx9fFzy9l_9wjGNvkmX6CHFVq_qcRg1b2hkpU7053DgnHUVUWrFTOuwSSS8_HbPPyhruYuK61R1xjzeQGLTnRnlTtieZDH0An-OIaP7ZgVoYrfrRs1x8wxT6SNIK_qW_ttWgvyIDJdeIUbM6cvvHlvUbN6lxvD-cfETLQ=s72-c
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2022/01/tgia-prnews.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2022/01/tgia-prnews.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy