--> Unlock 2022 with TikTok: เจาะลึกเทรนด์ Digital Marketing บน TikTok ในปี 2022 | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

Unlock 2022 with TikTok: เจาะลึกเทรนด์ Digital Marketing บน TikTok ในปี 2022

จากรายงานล่าสุดของ Global Digital Report 2021 ระบุว่าทั่วโลกมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 4.88 พันล้านคน ซึ่งคิดเป็นเกือบ 62% ของประชากรโลก ในรายงานยังเผยสถิติผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นแตะ 5.29 พันล้านคนในเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา นับว่ามากกว่าสองในสามของประชากรโลกเลยทีเดียว ตัวเลขเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่า การเข้าถึงแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างง่ายดายแค่ปลายนิ้ว นอกจากจะทำให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างบุคคลกับบุคคล และบุคคลกับธุรกิจแล้ว ยังส่งผลให้ผู้คนทั่วโลกล้วนถูกขับเคลื่อนด้วยคอนเทนต์ที่อยู่รอบตัวตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นในแง่มุมของธุรกิจหรือในชีวิตประจำวัน

ซึ่งหลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดและการล็อคดาวน์ทั่วโลก ทำให้ในช่วงสองปีที่ผ่านมา คอนเทนต์รูปแบบวิดีโอสั้น (Short Video) มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จากรายงาน Wyzowl ชี้ว่า ในปี 2021 วิดีโอได้กลายเป็นรูปแบบหลักของสื่อการตลาด ซึ่ง 86% ของธุรกิจใช้วิดีโอเป็นเครื่องมือทางการตลาด และอีก 91% ของนักการตลาดคิดว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งนี้ทำให้วิดีโอมีความสำคัญต่อแบรนด์มากขึ้น ในขณะเดียวกัน การเข้าสู่ Digital Mainstreamed Era ก็ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับ Media Landscape เม็ดเงินโฆษณาได้ถูกทุ่มเทไปที่ฝั่ง Digital Media มากขึ้น โดยมีการคาดการณ์กันว่า ในสิ้นปีนี้ การใช้จ่ายด้านโฆษณาทั่วโลกจะสูงขึ้นประมาณ 66% เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว และเม็ดเงินโฆษณาบนสื่อดิจิทัลทั่วโลกในปีนี้ จะขึ้นไปแตะอยู่ที่ 60% (ข้อมูล zenithmedia)


สถิติที่กล่าวมาสอดคล้องกับการเติบโตทั่วโลกอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปีของแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งล่าสุดมีผู้ใช้งานมากกว่าพันล้านคนต่อเดือน ทุกวันนี้ TikTok ได้กลายมาเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บนโลกออนไลน์และเชื่อมต่อผู้คนเข้าไว้ด้วยกัน สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing, Global Business Solutions, TikTok Thailand เปิดเผยว่า "มีผู้ใช้ TikTok มากกว่า 240 ล้านคนต่อเดือนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับเป็นเกือบ 1 ใน 4 ของผู้ใช้ทั่วโลก และในประเทศไทยเอง เราเห็นการเติบโตของผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นมาโดยตลอด ทั้งในกลุ่มอายุที่กว้างขึ้นและมาจากหลากหลายภูมิลำเนา ซึ่ง TikTok ยังครองความเป็นอันดับ 1 ของการเป็นแพลตฟอร์มที่เติบโตเร็วที่สุดในช่วงสองปีที่ผ่านมา สาเหตุหนึ่งน่าจะมาจาก Covid-19 

ที่ส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจและปัญหารอบตัวที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้คนมองหาความสุขและความสบายใจ ซึ่ง TikTok ได้กลายเป็นหนึ่งในพื้นที่ออนไลน์ที่ผู้คนเข้ามามองหาความบันเทิงและความสุขในชีวิตประจำวัน จากการสำรวจล่าสุดพบว่า 7 ใน 10 ของผู้ใช้งานเข้ามาใช้ TikTok เพราะอยากมีความสุข อยากเพิ่มพลังบวก และส่วนใหญ่ชอบเนื้อหาหรือคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ รวมทั้งยังมีความหลากหลายในแบบที่หาไม่ได้จากที่อื่น และยังเป็นวิดีโอที่เป็นเรื่องราวจริงๆ ทำให้รู้สึกเข้าถึงและจับต้องได้ง่าย ซึ่งผู้ใช้มากกว่า 86% เปิดเผยว่าเล่น TikTok เพราะมองหาคอนเทนต์ที่นำความสุขความบันเทิงมาให้ นอกจากนี้ 85% ยังบอกว่าพวกเขาค้นพบคอนเทนต์รูปแบบใหม่ๆ หรือแนวใหม่ที่ชื่นชอบ และด้วยอัลกอริทึมที่ช่วยคัดสรรเนื้อหาให้ตรงกับความสนใจของผู้ใช้

แต่ละคนโดยเฉพาะ ทำให้มากกว่า 50% ของผู้ใช้บอกว่า หลังจากที่เข้ามาดูคอนเทนต์ต่างๆ บน TikTok แล้ว รู้สึกมีความสุขและความสบายใจขึ้น จากการเก็บข้อมูลทำให้เราพบว่า คอนเทนต์บน TikTok ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปีที่ผ่านมาเป็นเรื่องของความบันเทิง ไลฟ์สไตล์ และการแสดงความสามารถพิเศษต่างๆ 

ที่เซอร์ไพรส์คือ คอนเทนต์กลุ่มตกแต่งบ้านและสวน ครอบครัวและเด็ก และการท่องเที่ยว การศึกษา กีฬา และเกม ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 2 ปีนี้"

สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing Global Business Solutions, TikTok Thailand 

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ สำหรับแบรนด์และธุรกิจ นั่นคือ 70% ของผู้ใช้ TikTok รู้สึกสนุกไปพร้อมกับแคมเปญโฆษณาต่างๆ บน TikTok โดยเลือกที่จะดูจนจบมากกว่าปัดผ่าน ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์และนักการตลาด ที่จะสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาที่เชื่อมต่อและสอดคล้องไปกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายต่างๆ และยิ่งไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมายเลย เมื่อหลากหลายแบรนด์และธุรกิจประสบความสำเร็จในการใช้ TikTok เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงกับวัตถุประสงค์ เรามองว่า TikTok เป็นพื้นที่แห่งโอกาสที่กำลังเติมโตอย่างรวดเร็วซึ่งแบรนด์ต่างๆ สามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ในรูปแบบที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น”  

ด้าน TikTok เองมีโซลูชั่นที่จะช่วยให้แบรนด์บรรลุทุกวัตถุประสงค์การตลาด ตอบโจทย์สำหรับทุกแบรนด์ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดไหน โดยนำบางส่วนของไฮไลท์ที่น่าสนใจในแต่ละโซลูชั่นสำหรับปี 2022 มาแนะนำ ได้แก่

1. Reach Solution ด้วยลักษณะโฆษณาที่กลมกลืนไปกับหน้า Feed ของผู้ใช้ จะช่วยสร้างการรับรู้และการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในผลิตภัณฑ์และบริการ ประกอบไปด้วย

Reach & Frequency ที่สามารถล็อค CPM (cost per 1000 impressions หรือต้นทุนต่อการแสดงผล 1000 ครั้ง) ได้ ทำให้การแสดงผลโฆษณามีความโปรงใสและแม่นยำ รับประกันผลลัพธ์ 

TopView ซึ่งเปรียบเสมือนบิลบอร์ดโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดของ TikTok เพราะเป็นวิดีโอที่ผู้ใช้เห็นใน 3 วินาทีแรกหลังจากเปิดมา โดยจะแสดงผลในรูปแบบเดียวกับวิดีโอในฟีด ซึ่งจากข้อมูลของนีลสันระบุว่า 71% ของผู้ใช้คิดว่าเป็นรูปแบบโฆษณาที่สามารถดึงดูดความสนใจได้ 

2. Creative Solutions การที่โฆษณาบน TikTok มีความน่าสนใจและทำให้ผู้คนชอบดูนั้น เพราะนอกจากสนุกสนานแล้ว ยังเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดย TikTok ได้ออกแบบโซลูชันที่สามารถตอบสนองความต้องการของธุรกิจในแง่มุมด้านการครีเอทไอเดียใหม่ ๆ ได้แก่ 

TikTok Creator Marketplace แพลตฟอร์มอย่างเป็นทางการสำหรับแบรนด์หรือนักการตลาด ให้สามารถเข้ามาค้นหาครีเอเตอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ได้อย่างง่ายดายด้วยตัวเอง

Creative Center เครื่องมือพิเศษที่จะช่วยให้ทราบว่าขณะนั้นโฆษณาแบบไหนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และยังสามารถเข้าไปดู case study เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและนำไปปรับเปลี่ยนให้เข้ากับแคมเปญได้

New Innovative Ads Formats รูปแบบโฆษณาที่ TikTok ครีเอทขึ้นใหม่เพื่อตอบโจทย์ทุกการสื่อสารกับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น Pop-Out Showcase, Gesture Ads, Super Like 2.0 และ Spark Ads 

3. Commerce Solutions ผู้ใช้ TikTok ส่วนใหญ่นิยมรีวิวสินค้า ทำให้เกิดการซื้อของแล้วบอกต่อ จึงเป็นโอกาสสำคัญที่นอกจากแบรนด์จะสร้างคอนเทนต์ที่สนุกและน่าสนใจแล้ว TikTok ยังมีโซลูชันที่ออกแบบมาเพื่อนำไปสู่การปิดการขายอีกด้วย ได้แก่

Lead Gen Ads สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้เวลาในการขาย อาทิ สินค้าที่มีมูลค่าสูง หรือมีข้อมูลจำเพาะ รูปแบบ Lead Gen Ads จะช่วยให้สามารถสร้างและเพิ่มการเติบโตลูกค้าของแบรนด์ โดยให้ผู้ใช้งานให้ข้อมูลเพื่อให้แบรนด์สามารถติดต่อกลับได้อย่างปลอดภัยและราบรื่น 

Collection Ads ช่วยให้แบรนด์แสดงคอลเลคชั่นที่ต้องการนำเสนอ ด้วยรูปแบบของซีรีส์ของสินค้า 

Dynamic Showcase Ads การโปรโมทผลิตภัณฑ์หลายพันรายการในรูปแบบของวิดีโอที่ปรับเปลี่ยนไปตามความสนใจและประสบการณ์ของผู้ชมแต่ละคน

4. Measurement Solutions การวัดผลความสำเร็จพร้อมกับสร้างสังคมปลอดภัยให้แก่แบรนด์ ประกอบด้วย

Brand Lift Study แบบสำรวจเพื่อวัดว่าผู้ใช้ทั้งที่เคยเห็นและไม่เคยเห็นโฆษณา มีความรู้สึกอย่างไรกับ    แบรนด์ จะทำให้แบรนด์เข้าใจถึงอิทธิพลของโฆษณาของตนเองที่มีต่อผู้ใช้งานใน TikTok และมีผลต่อการวางแนวทางในอนาคต

TikTok Inventory Filter ตัวช่วยสำหรับแบรนด์ในด้าน Brand Safety ด้วยเทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิ่งที่สามารถช่วยให้แบรนด์กรองเนื้อหาที่ต้องการให้โฆษณาแสดงผล สอดคล้องกับมาตรฐานของโลกและอุตสหกรรมโฆษณา 

สำหรับแนวทางการทำคอนเทนต์ให้โดนใจในปีนี้ TikTok ได้แชร์ 3 แนวคิดเบื้องต้นไว้อย่างน่าสนใจได้แก่ Be 'flawsome' ซึ่งมาจากการนำคำว่า Flaw มารวมกับ Awesome ซึ่งนั่นคือการแสดงตัวตนส่วนที่เปราะบางหรือไม่สมบูรณ์ของแบรนด์อย่างเปิดเผย ชัดเจน และตรงไปตรงมาอย่างมั่นใจ เป็นการดึงจุดด้อยขึ้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ Democratise Creativity ความสร้างสรรค์อย่างเท่าเทียม แบรนด์สามารถเชิญชวนให้ผู้ใช้งานเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์เนื้อหาและแชร์เรื่องราวดีๆ ไปพร้อมกันได้บน TikTok แม้จะใช้สมาร์ทโฟนเพียงอย่างเดียว และสุดท้ายได้แก่ Embrace Shoppertainment การผสมผสานกันระหว่างคอนเทนต์และคอมเมิร์ซ คือการที่แบรนด์สามารถค้นหาลูกค้าที่เหมาะสมจากผู้ที่สนใจคอนเทนต์ ก่อนที่จะเปลี่ยนจากการค้นพบให้กลายเป็นลูกค้าในอนาคต 

“ผลิตภัณฑ์จาก 4 โซลูชั่นที่กล่าวมา เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น ยังมีอีกหลากหลายผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจและตอบโจทย์ทุกธุรกิจได้ หวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้นักการตลาดและแบรนด์ต่างๆ สามารถนำไปวางแผนและปรับกลยุทธ์ในการสื่อสารกับผู้บริโภค ขอย้ำว่า TikTok เป็นพื้นที่ออนไลน์ที่สร้างความสุขให้กับผู้ใช้งาน 

จึงเป็นโอกาสอันดีที่แบรนด์จะสร้างสรรค์คอนเทนต์ดีๆ ที่จะเปลี่ยนผู้ใช้ให้เป็นผู้ซื้อที่มีความสุข นอกจากนี้ TikTok ยังมีผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นมากมายที่จะสนับสนุนและตอบโจทย์ให้ทุกธุรกิจ เราขอร่วมเป็นกำลังใจและยืนยันความพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้ทุกธุรกิจประสบความสำเร็จ” สิรินิธิ์ กล่าวสรุป

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TikTok For Business สามารถติดตามได้ที่ https://www.tiktok.com/business/th

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,273,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,227,CSR,25,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,99,FinTech,121,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,751,Lifestyle,256,Marketing,149,Mobile Device,1088,Motorbike,32,PR News,289,PropTech,53,Real Estate,281,Review,105,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: Unlock 2022 with TikTok: เจาะลึกเทรนด์ Digital Marketing บน TikTok ในปี 2022
Unlock 2022 with TikTok: เจาะลึกเทรนด์ Digital Marketing บน TikTok ในปี 2022
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhF_OEhUOHHLOlpyfZO9Thq5vqF4zhbGikwtikZFwJc9MqHKZJDT8p7ybojOjk0eIq42045HTUzOSTsoZ7hNG3MLNqkNjVOt9-PYg5qIatrrF1PDs2jtRNj8x8s47o7pblTujbXA76Q6wnQ_d-W4lp4oRpE6BCH_Y7W8YLTlvGqNfjoLF1HZS8fcBgbww=s16000
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhF_OEhUOHHLOlpyfZO9Thq5vqF4zhbGikwtikZFwJc9MqHKZJDT8p7ybojOjk0eIq42045HTUzOSTsoZ7hNG3MLNqkNjVOt9-PYg5qIatrrF1PDs2jtRNj8x8s47o7pblTujbXA76Q6wnQ_d-W4lp4oRpE6BCH_Y7W8YLTlvGqNfjoLF1HZS8fcBgbww=s72-c
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2022/02/tiktok-digital-marketing-trend.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2022/02/tiktok-digital-marketing-trend.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy