--> dtac ร่วมฉลองวันสตรีสากล มองการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีผ่านมิติทางเพศ เมื่อผู้หญิงเข้ามาร่วมสร้างนวัตกรรมเพื่อทุกคนอย่างแท้จริง | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

dtac ร่วมฉลองวันสตรีสากล มองการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีผ่านมิติทางเพศ เมื่อผู้หญิงเข้ามาร่วมสร้างนวัตกรรมเพื่อทุกคนอย่างแท้จริง



#BreakTheBias

บุคลากรที่สมดุล (Balanced Workforce) ถือเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ การได้มุมมองที่หลากหลายจะนำมาซึ่งประสิทธิภาพที่ดีขึ้นในการแก้ไขปัญหา รวมถึงความก้าวหน้าทางนวัตกรรม











อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี (TMT) มักถูกมองว่าขาดความสมดุลทางบุคลากร โดยเฉพาะในแง่เพศสภาวะ โดยรายงานฉบับหนึ่งของ Deloitte Insights ระบุว่าสัดส่วนของผู้หญิงในบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกนั้นคิดเป็นเพียงราว 25 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่บริษัทเทคโนโลยีขนาดเล็กกว่าอาจประสบความท้าทายกว่ามากในการเพิ่มและรักษาความหลากหลายทางเพศภายในองค์กร โดยเฉพาะท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านทรัพยากร การขาดซึ่งกระบวนการจ้างงานที่ส่งเสริมความหลากหลายในระดับองค์กร และการขาดการรายงานข้อมูลด้านความหลากหลายของบุคลากร

ที่ดีแทค เราพบว่า “ผู้หญิง” เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้ามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวัน “สตรีสากล” หรือ International Women’s Day 2022 และส่งเสริมคุณค่าความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการมีส่วนร่วมของทุกคน dtacblog จึงขอนำทุกคนมา #BreakTheBias ผ่านการพูดคุยกับ 3 หญิงเก่งแห่งกลุ่มงานเทคโนโลยี ผู้อยู่เบื้องหลังหลากหลายนวัตกรรมของดีแทค

ทีมที่สมดุลนำมาซึ่งนวัตกรรม

ไพลิน อิทธิวัฒนกุล - หนูลิน, ปิยนุช ชัยพรแก้ว - นุช, ดร.ธิดา พงศ์สงวนสิน - พลอย คือกำลังสำคัญของทีม Data Analytics แห่งเทคโนโลยีกรุ๊ป นำมาสู่การพัฒนาและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับโครงข่ายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นผ่านการใช้ดาต้า รวมถึงเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อยกระดับประสิทธิภาพการใช้พลังงานโครงข่าย จากการรวบรวมข้อมูลสถานีฐานทั่วประเทศ ภายใต้จุดมุ่งหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573

ไพลินมีหน้าที่หลักในการวิเคราะห์ข้อมูล ส่วนปิยนุชและ ธิดานั้นรับหน้าที่สำคัญในการพัฒนาโมเดล Machine Learning เพื่อตรวจจับจุดบกพร่องของโครงข่าย ทำให้การซ่อมแซมเกิดขึ้นอย่างทันการณ์ ตลอดจนคาดการณ์แนวโน้ม Net Promoter Score (NPS) หรือเครื่องมือที่ใช้วัดความพึงพอใจของลูกค้าต่อบริการโครงข่าย ทำให้สามารถป้องกันปัญหาได้ดีและแม่นยำมากขึ้น

“งานส่วนใหญ่ของทีมจะเป็นงานที่เกี่ยวกับดาต้า ซึ่งการมีส่วนผสมของทีมงานที่มีความหลากหลายจะช่วยเติมเต็มจุดแข็งซึ่งกันและกันได้ดีมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ผู้หญิงจะมีความละเอียดลออค่อนข้างมาก คิดเยอะ ซึ่งจุดนี้ช่วยเสริมให้เกิดการวิเคราะห์ที่ดี เนื่องจากงาน Data analytics จะต้องมีการตั้งสมมติฐาน เพื่อให้สามารถหาคำตอบที่สงสัย แล้วหาอินไซต์จากข้อมูลนั้นๆ ออกมา นำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดมากขึ้น” ไพลินอธิบาย

วัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกคน

อย่างไรก็ตาม หากมองภาพใหญ่กว่าเรื่องเพศสภาพแล้ว สิ่งสำคัญคือเรื่องวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดกว้าง ส่งเสริมให้เคารพซึ่งกันและกัน และการมีส่วนร่วมของทุกคน ซึ่งที่ดีแทค ประเด็นดังกล่าวเป็นหนึ่งในรากฐานสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ และสะท้อนอยู่ในวัฒนธรรมและ DNA ขององค์กร

“ครั้งหนึ่งมีโอกาสได้เดินทางไปลงพื้นที่ เพื่อสำรวจติดตั้งเสาสัญญาณ ภาพในหัวคิดว่าคนทำงานภาคสนามจะต้องเป็นผู้ชายแน่ๆ เพราะต้องทำงานตากแดดร้อนๆ แต่พอถึงพื้นที่จริงๆ กลับเป็นพี่ผู้หญิง ขึ้นมอเตอร์ไซค์ทำรังวัด ทะมัดทะแมงมากจริง ๆ ทำให้รู้สึกเลยว่าเรื่องเพศสภาวะไม่ได้เป็นปัญหากับการทำงานที่ดีแทคเลย” ไพลินเล่า

ทั้งสามทำงานร่วมกับสมาชิกในทีมที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการทำงานเลย ธิดา บอกว่า สมาชิกในทีมยึดหลักการทำงานพฤติกรรม 4 ประการของดีแทค (dtac behaviors) เป็นแนวปฏิบัติในการทำงาน ได้แก่ Always Explore (การเรียนรู้อยู่เสมอ), Create Together (การสร้างสรรค์ร่วมกัน), Keep Promises (การรักษาสัญญา) และ Be Respectful (การให้ความเคารพซึ่งกันและกัน) ดังนั้น สมาชิกในทีมจะยึดที่ผลของการดำเนินงาน และเคารพในสิทธิและความคิดเห็นของแต่ละบุคคล

การเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์แรงงานสายเทคโนโลยี

ทั้งสามคนฉายภาพการเปลี่ยนผ่านสายงานเทคโนโลยีในมิติทางเพศว่า ปัจจุบันสายงานวิศวกรรมมีความเปิดกว้างมากขึ้น จากในอดีต คนอาจมองว่าผู้หญิงเรียนสู้ผู้ชายไม่ได้เนื่องจากปัจจัยทางกายภาพ ตลอดจนค่านิยมทางสังคม ทำให้ผู้หญิงที่เรียนในคณะวิศวกรรมมีสัดส่วนที่น้อย แต่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ผู้หญิงได้แสดงให้เห็นว่าปัจจัยทางกายภาพไม่ได้มีผลต่อการศึกษาในคณะวิศวกรรมและการทำงานในสายงานที่ถูกมองว่าชายเป็นใหญ่ (male dominance) อย่างอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

“เรามีเพื่อนที่ไปประจำตามนิคมอุตสาหกรรมหรือโรงปูนมากขึ้น คนในก็เรียกเพื่อนผู้หญิงเราว่านายช่าง ทุกคนทำงานให้เกียรติซึ่งกันและกัน โดยไม่มีอคติทางเพศเข้ามาเป็นอุปสรรคเลย จึงอาจบอกได้ว่า สังคมไทยมีพลวัฒน์ต่อการเปิดกว้างทางเพศในสนามแรงงานมากขึ้น ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่น่าสนใจอย่างยิ่ง” ปิยนุชกล่าว

นอกจากการเปิดกว้างในสนามแรงงานแล้ว การสร้างสภาพแวดล้อมภายในองค์กรที่เอื้อต่อการเติบโตของผู้หญิงก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ อย่างที่ดีแทคนั้นมีนโยบายลาคลอด 6 เดือนโดยยังได้รับเงินเดือนเต็มจำนวน ทำให้พนักงานหญิงนั้นสามารถรักษาสมดุลระหว่างบทบาทความเป็นแม่และความสำเร็จในการทำงาน

“การมีสมาชิกที่มีความหลากหลายอยูในทีม ทำให้เราสามารถใช้จุดแข็งของสมาชิกแต่ละคนได้และเกิดเป็นภาพความลงตัวพอดี นำไปสู่การสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ทุกคน (Inclusive innovation) และเข้าใจความต้องการลูกค้าอย่างแท้จริง” ปิยนุชทิ้งทาย

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,231,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,261,Marketing,151,Mobile Device,1106,Motorbike,33,PR News,292,PropTech,53,Real Estate,281,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: dtac ร่วมฉลองวันสตรีสากล มองการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีผ่านมิติทางเพศ เมื่อผู้หญิงเข้ามาร่วมสร้างนวัตกรรมเพื่อทุกคนอย่างแท้จริง
dtac ร่วมฉลองวันสตรีสากล มองการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีผ่านมิติทางเพศ เมื่อผู้หญิงเข้ามาร่วมสร้างนวัตกรรมเพื่อทุกคนอย่างแท้จริง
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiR9l-Q0wn3HA6f2Fh1OsEK2603B4AO5fHEJwDNmSzyPM-SjCs2ArqRsNDTtmUAHFKqlhX6EnOyFb6z_QE_zHQyPUEjM33tX8MRb3b9XVlkqTYlVI34MEGL6osvDS5qDTV9H9v9rh6qNifZ9SkJq3EcTrW8BbXdOVn_dLufARYSB0Yc9hWLCSD0Cjb8hA=s16000
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiR9l-Q0wn3HA6f2Fh1OsEK2603B4AO5fHEJwDNmSzyPM-SjCs2ArqRsNDTtmUAHFKqlhX6EnOyFb6z_QE_zHQyPUEjM33tX8MRb3b9XVlkqTYlVI34MEGL6osvDS5qDTV9H9v9rh6qNifZ9SkJq3EcTrW8BbXdOVn_dLufARYSB0Yc9hWLCSD0Cjb8hA=s72-c
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2022/03/dtac-international-women-day.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2022/03/dtac-international-women-day.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy