--> Metaverse - สถานีต่อไปที่ใครก็อยากไปให้ถึง | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

Metaverse - สถานีต่อไปที่ใครก็อยากไปให้ถึง

“Metaverse” เมตาเวิร์ส หรือที่ภาษาไทยเรียกว่า “จักรวาลนฤมิตร” เป็นกระแสมาแรงที่จับความสนใจชนิดที่แบรนด์สินค้าต่าง ๆ ล้วนสรรหาวิธีการที่จะได้ก้าวขึ้นเป็นจ้าวแห่งเมตาเวิร์ส โดยอาศัยแนวทางผสมผสานเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่หลากหลายมารองรับ ตัวอย่างเช่น Gucci ที่สร้างโลกของตัวเองขึ้นมาในแซนด์บ็อกซ์ของเมตาเวิร์ส ไม่เพียงเท่านั้น บรรดาแบรนด์สินค้าหรูทั้งหลายต่างก็ประกาศความพร้อมที่จะซื้อพื้นที่ในแซนด์บ็อกซ์เพื่อเริ่มต้นสร้างโลกของตนขึ้นมาบนแพลตฟอร์มนี้กันทั้งนั้น 

ขณะเดียวกัน เราก็ได้เห็นการอุบัติขึ้นของร้านอาหาร NFT แห่งแรกของโลก The Flyfish Club ที่ได้เปิดให้บริการที่นิวยอร์ก การจะใช้บริการของร้านนี้ได้ คุณต้องซื้อบัตรสมาชิก NFT เสียก่อน เพราะในร้านมีจำนวนที่นั่งจำกัด โดยเจ้าของร้านได้ปล่อยเหรียญจำนวน 2.7 พันเหรียญโทเคนสำหรับสมาชิกทั่วไป และอีก 385 เหรียญโทเคนสำหรับลูกค้าระดับวีไอพี สำหรับลูกค้าที่สนใจสมาชิกแบบถาวร ก็จะมีสนนราคาอยู่ที่ 2.5 Ethereum หรือประมาณ 8,000 ดอลลาร์ต้น ๆ โดยลูกค้าจะได้สิทธิ์ใช้บาร์เครื่องดื่ม โซนร้านอาหาร และเข้าร่วมกิจกรรมแบบไปรเวทของทางร้านได้

นายแดน เนียรี่ รองประธานของ Meta ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวในการแถลงข่าวเสมือนจริงครั้งล่าสุดว่า หากจะพูดถึงความว่องไวในการปรับตัวรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น อุปกรณ์พกพาหรือการส่งข้อความของอุตสาหกรรมต่าง ๆ ต้องยอมรับว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนั้นมีความสามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว และเห็นได้อย่างชัดเจนที่สุด

บริษัท SoftBank Group Corp ลงทุนแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สในเกาหลีใต้ด้วยงบประมาณมูลค่าถึง 150 ล้านดอลลาร์ โดยเน้นไปที่กลุ่มผู้หญิงเป็นหลัก ด้วยการจำหน่ายสินค้าแฟชั่นหรูหราสำหรับสวมใส่ลงไปบนตัวละครสมมุติรูปแบบ 3D ของผู้ใช้งาน

หากพิจารณาจากระดับความตื่นตัวของกระแส ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเมตาเวิร์สมีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจอย่างเลี่ยงไม่ได้ จากรายงานของ PWC คาดการณ์ล่วงหน้าว่าเทรนด์เทคโนโลยี AR และ VR อาจสร้างผลกระทบต่ออาชีพการงานในตลาดถึง 23 ล้านตำแหน่งภายในปี 2030 ในทางกลับกันเทคโนโลยีเหล่านี้อาจนำไปสู่การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มีมูลค่าถึง 1.92 ล้านล้านดอลลาร์ เหตุผลประการหนึ่งก็คือเทคโนโลยีที่ใช้ในเมตาเวิร์สนั้นสามารถอุดช่องว่างระหว่างทฤษฎีกับการลงมือปฏิบัติได้

มุมมองภาคธุรกิจเป็นอย่างไร

นางสาวแซนดร้า ลี กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “จริงอยู่ที่เมตาเวิร์สมีประโยชน์ในด้านความบันเทิง ผู้เล่นใช้เวลาท่องไปในจักรวาลเสมือนจริง แต่ในเวลาเดียวกันฝั่งธุรกิจและผู้ประกอบการเองก็ได้ประโยชน์จากการใช้งานพื้นที่ในโลกดิจิทัลนี้ด้วย”

“หนึ่งในตัวเลือกสำหรับภาคธุรกิจที่ชัดเจนที่สุดคือการพัฒนาด้านการฝึกอบรมและประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับพนักงาน เมตาเวิร์สและเทคโนโลยีอิมเมอร์ซีฟต่าง ๆ (เทคโนโลยีที่สร้างความกลมกลืมระหว่างโลกในความจริงกับโลกจำลองแบบดิจิตอล) มีลูกเล่นที่จะช่วยเร่งการพัฒนาศักยภาพด้าน e-skill และอื่น ๆ ได้ไม่น้อยเลย”

เมตาเวิร์สจะมอบประสบการณ์การเรียนรู้แบบอินเทอร์แอ็คทีฟรูปแบบใหม่ผ่านเทคโนโลยี VR, AR และ Mixed Reality ช่วยให้ผู้คนสามารถเรียนรู้ได้รวดเร็วกว่าเดิม เก็บรักษาข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น และสนุกไปกับกระบวนการของเทคโนโลยี งานวิจัยฉบับล่าสุดโดย PWC ที่เน้นเรื่องการใช้เทคโนโลยี VR เพื่อพัฒนาทักษะแบบ soft skill นั้นพบว่าพนักงานที่ได้รับการฝึกอบรมผ่านทางเครื่องจำลองสถานการณ์แบบเสมือนจริง มีอัตราการเรียนรู้ได้ไวกว่าผู้เรียนในชั้นเรียนถึงสี่เท่า และไวกว่าผู้เรียนทางออนไลน์สองเท่า นอกจากนี้ เมื่อเทียบกับการจัดสรรทรัพยากรแล้ว ชั่วโมงในการเรียนก็มีระยะเวลาที่สั้นลง โดยใช้เวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น เมื่อเทียบกับชั้นเรียนปกติที่ใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงเต็ม

รายงานของ Aimprosoft คาดการณ์ว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ตลาดการศึกษาอี-เลิร์นนิ่งนั้นจะมีการเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจาก 182.56 พันล้านดอลลาร์ในปี 2020 เป็น 383.23 พันล้านดอลลาร์ในปี 2026 

“Metarisks” (ความเสี่ยงนฤมิตร) คืออะไร

ในทางกลับกัน บ่อยครั้งที่คนยังไม่เข้าใจความหมายของคำว่า “เมตาเวิร์ส” อย่างชัดเจนเมื่อนำมาใช้งาน เช่นหมายถึงโลกเสมือนจริงที่มีอยู่ทุกวันนี้อย่าง Fortnight หรือหมายถึง VR ecosystem ของ Oculus หรือเปล่า และหนักเข้าไปอีกเมื่อคนเพิ่มศัพท์ใหม่ ๆ ที่ชวนงงอย่าง NFT และบล็อกเชน เพิ่มเข้าไปในการใช้เมตาเวิร์ส ตัวอย่างเช่น สตาร์ตอัปรายหนึ่งที่พัฒนาโซลูชั่นออกมาเพื่อสร้างภาพอวตารแบบดิจิทัลของผู้ใช้ซึ่งเปิดทำงานด้วย AI สามารถขุดเหมืองและขายเหรียญ NFT เพื่อนำมาใช้ในเมตาเวิร์สได้ เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้คุณงงจนหัวหมุนไปกับความหมายต่าง ๆ 

นางสาวแซนดร้า ลี กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “ความซับซ้อนเช่นนี้ทำให้ผู้ใช้เกิดความสงสัยว่า จะต้องมีการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และการกำหนดนโยบายเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากตัดเรื่องความตื่นตัวกับกระแสออกไป เราจะพบว่าหลาย ๆ สิ่งก็ยังคงดำเนินไปเช่นเดิม  เรายังประสบปัญหากับโอกาสเสี่ยงถูกละเมิดรุกล้ำและยึดบัญชี ซึ่งนำไปสู่การขโมยข้อมูลส่วนบุคคลและการฉ้อโกง โดยวิธีเดียวกันนี้ หากผู้ไม่หวังดีเจาะผ่านบัญชีอีเมลโดยใช้ฟิชชิ่ง มัลแวร์ หรือใส่ข้อมูลหลอกลวง ก็จะแอบเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของคุณหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบริษัทได้ อาชญากรไซเบอร์ยังสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของคุณที่เก็บอยู่บนแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สตัวโปรดได้อีกด้วย จากมุมมองในฝั่งของภาคธุรกิจ ก็ยังแสดงให้เห็นว่ามนุษย์คือจุดอ่อนที่สุดในด้านระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์”

บางเรื่องก็อาจมีความแตกต่างออกไป ลองจินตนาการดูว่าเหตุการณ์นี้อาจจะเกิดขึ้นได้จริงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าหากแนวคิดดังกล่าวยังคงมีอยู่ หนึ่งในเมตาเวิร์สชื่อดังเปิดให้มีการเชื่อมต่อทำงานร่วมกันได้ เช่น บ้านที่ซื้อไว้บน Decentraland และรองเท้าผ้าใบสุดหรูจาก OpenSea สามารถไปได้ทั่วทุกแพลตฟอร์ม รวมถึงแพลตฟอร์มที่ใช้ไปทำงานบนออฟฟิศเสมือนจริง ทั้งนี้ ลองจินตนาการว่าหากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นมาแม้เพียงจุดเดียวจากการเชื่อมโยงทั้งหมดนี้ ก็จะเป็นการเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปกป้องบัญชีของคุณ

ปัญหาอีกประการ คือ ระบบการเปิดทำงานร่วมกันอาจตั้งอยู่บนเทคโนโลยีบล็อกเชน เช่น Ehtereum ซึ่งทำให้ผู้ใช้ต้องแบกรับภาระความรับผิดชอบในการรักษาข้อมูลความเป็นตัวตนส่วนบุคคลด้วยตัวเอง และยังรวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลให้ปลอดภัยอยู่บนบล็อคเชนนั้นที่ขาดผู้ดูแลที่มีอำนาจศูนย์กลาง นี่จึงหมายถึงหากอวตาร NFT สุดรักของคุณถูกขโมยไป ทางแพลตฟอร์มก็ไม่สามารถช่วยคุณได้ เหมือนที่เคยมีการสาธิตไว้ในกรณีการขโมย NFT-ape อันโด่งดัง อีกทั้งการผูกมัดตัวตน (และเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล) บนกระเป๋าสตางค์บล็อกเชน ซึ่งเก็บเงินและสินทรัพย์ดิจิทัลของคุณเอาไว้ ทำให้อาชญากรไซเบอร์จะยิ่งเอาจริงเอาจังในการเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ยิ่งขึ้นไปอีก

ท้ายที่สุดแล้วคำถามเรื่องความน่าเชื่อถือของแพลตฟอร์มคือสิ่งสำคัญ หลายบริษัทเลือกใช้เทคโนโลยีคลาวด์เป็นโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลหลักและมีการจัดตั้งทีมงานที่คอยดูแลโดยเฉพาะ ดังนั้นการย้ายออฟฟิศมาอยู่ในโลก VR อาจเป็นขั้นตอนต่อไปในเชิงตรรกะ (แม้แต่เทคโนโลยียังจำเป็นต้องวิวัฒนาการตัวเอง เพื่อทำให้แนวคิดในการเป็นสำนักงาน VR ที่ทำงาน 8 ชั่วโมงต่อวันมีความน่าสนใจ) ผู้ที่ต้องทำงานในด้านการดูแลข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลที่เป็นความลับอาจจำเป็นต้องอาศัยโซลูชั่นแบบติดตั้ง on-premise และจะต้องไม่เปิดเผยข้อมูลตัวตนของพนักงานลงบนบล็อคเชนอย่างเด็ดขาด

จึงแปลว่าเมตาเวิร์สควรจะกลายเป็นแบบจำลองใหม่หรือไม่ (ซึ่งยังอยู่ในประเด็นของคำว่า “สมมุติ” อยู่ดี) พื้นฐานของการป้องกันภัยคุกคามก็ยังคงเป็นเช่นเดิม นั่นคือปกป้องบัญชีด้วยการใช้เครื่องมือจัดการรหัสผ่านและการใช้งานระบบยืนยันตัวตนสองชั้น เลือกใช้โซลูชั่นระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เชื่อถือได้ในการป้องกันการโจมตีจากมัลแวร์และฟิชชิ่ง และหาความรู้ให้กับตนเองและพนักงานเรื่องแนวทางการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ดีที่สุด หากคุณใช้สกุลเงินคริปโตอยู่ก่อนแล้ว ให้ลงทุนในกระเป๋าสตางค์แบบฮาร์ดแวร์และได้โปรดอ่านคำแนะนำด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของแคสเปอร์สกี้ในการเก็บรักษาเงินคริปโตของคุณให้ปลอดภัย

นางสาวแซนดร้า ลี กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แคสเปอร์สกี้ กล่าวเสริมว่า “แน่นอนว่าเมตาเวิร์สยังคงห่างไกลจากความเป็นจริงที่แน่นอน แต่เมื่อใดก็ตามที่มันเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน คุณจะพบว่าไม่ใช่ทุกแบรนด์สินค้าจะสามารถเติบโตในตลาดการแข่งขันนี้ได้ รูปอวตารยังมีข้อจำกัดทั้งในด้านเวลา โอกาสและพลังงานที่ใช้ในการมีปฏิสัมพันธ์กับบริษัทเช่นเดียวกับมนุษย์ที่เป็นผู้ควบคุม แบรนด์สินค้าที่หวังว่าจะประสบความสำเร็จบนเมตาเวิร์สในอนาคตจำเป็นต้องสำรวจหาขอบเขตและความเป็นไปได้ตั้งแต่วันนี้ และเดิมพันความเสี่ยงของตน ก่อนที่จะไม่มีพื้นที่โลกเสมือนจริงหลงเหลือให้ได้เข้าไปครอบครอง”

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,233,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,262,Marketing,152,Mobile Device,1111,Motorbike,33,PR News,295,PropTech,53,Real Estate,282,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: Metaverse - สถานีต่อไปที่ใครก็อยากไปให้ถึง
Metaverse - สถานีต่อไปที่ใครก็อยากไปให้ถึง
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEheXshZccbVMTRCirjX4T4b3TxdD6jHAIsyzodnfQG7E2Jlnf6SfMJ65BfjcyQ3raIvFCPBf81iqAanOxQZBr4_f2lSEx8dYX6yoWcRfPQaoiKTWy3Q_euUf8lgqMO212wHQw7CB_rdjXjr-AycXv3U6iCAXi59dq34O8H9j5IWL_VrbxIbULZ5l_iLdQ=s16000
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEheXshZccbVMTRCirjX4T4b3TxdD6jHAIsyzodnfQG7E2Jlnf6SfMJ65BfjcyQ3raIvFCPBf81iqAanOxQZBr4_f2lSEx8dYX6yoWcRfPQaoiKTWy3Q_euUf8lgqMO212wHQw7CB_rdjXjr-AycXv3U6iCAXi59dq34O8H9j5IWL_VrbxIbULZ5l_iLdQ=s72-c
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2022/03/metaverse-kaspersky.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2022/03/metaverse-kaspersky.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy