--> ถอดรหัสพลังแห่งการเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้ แบรนด์ และครีเอเตอร์ ก้าวสู่ยุคใหม่ของความบันเทิงที่ส่งมอบความสุขทุกมิติ บน TikTok | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

ถอดรหัสพลังแห่งการเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้ แบรนด์ และครีเอเตอร์ ก้าวสู่ยุคใหม่ของความบันเทิงที่ส่งมอบความสุขทุกมิติ บน TikTok

TikTok แพลตฟอร์มที่ส่งมอบความบันเทิงและเชื่อมโยงผู้คน จากจำนวนผู้ใช้งานทุกมุมโลกมากกว่า 1 พันล้านคน และ 1 ใน 4 มาจากภูมิภาคเอเชียตะวันอออกเฉียงใต้ ด้วยการขับเคลื่อนจากผู้ใช้ คอนเทนต์ และชุมชน ส่งผลให้ TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มอันทรงอิทธิพลต่อสังคมที่กำลังมาแรงและถูกจับตามองในแง่ของความสามารถในการขับเคลื่อนและสร้างผลสัมฤทธิ์ให้แก่ธุรกิจได้อย่างน่าทึ่ง 

ใน #ForYou Summit ประจำปี 2022 ที่ TikTok จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจมากมาย นอกจากจำนวนผู้ใช้ในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดแล้ว TikTok ยังสร้างพลังการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อผู้คนอย่างเหลือเชื่อ ผลการวิจัยจากหลายที่มา บ่งชี้ว่า:

  • 71% ของผู้ใช้เห็นว่าเทรนด์ใหญ่ๆ ในยุคปัจจุบันมีจุดเริ่มต้นจาก TikTok 
  • 61% ของผู้ใช้ TikTok จะชื่นชอบแบรนด์นั้นๆ มากขึ้น หากแบรนด์นั้นๆ สร้างหรือมีส่วนร่วมกับเทรนด์ต่างๆ บน TikTok 
  • 43% ของผู้ใช้ลงมือทำสิ่งต่างๆ (เช่น ทดลองทำหรือใช้ หรือไปในที่ใหม่ๆ) หลังจากเห็นสิ่งต่างๆ บน TikTok [1]
  • 78% ของผู้ตอบแบบสอบถามลงความเห็นว่า เนื้อหาต่างๆ บน TikTok “บันเทิงมากที่สุดและผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 80 เปิดเสียง (Sound-on) ขณะดูเนื้อหาบน TikTok [2]

แน่นอนว่า สำหรับบรรดานักการตลาด แบรนด์และธุรกิจแล้ว TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงสุดๆ ในการสร้างโอกาสใหม่ให้กับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นมิติใดก็ตาม 

สำรวจ 3Cs ปัจจัยหลักการตัดสินใจในกลุ่มผู้ใช้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

หัวใจสำคัญของการตัดสินใจซื้อ ซึ่งสามารถสร้างโอกาสใหม่ให้แบรนด์และธุรกิจบน TikTok ปัจจัยหลักได้แก่ Content Commerce และ Community

  • Content (การสร้างเนื้อหา) เมื่ออินเทอร์เนตเปลี่ยนแปลงทั้งวิธีการรับชมและแบ่งปันเนื้อหาต่างๆ ไปอย่างสิ้นเชิง อีกทั้งยังส่งผลต่อมุมมองและการตัดสินใจของผู้ใช้ แบรนด์ต่างๆ จึงต้องหาวิธีสร้างเนื้อหาที่โดดเด่นมากกว่า สถิติบน TikTok ที่สนับสนุน 
    • จากการสำรวจโดย Nielsen ในเดือนมิถุนายน ปี 2020 วิดีโอที่ติดแฮชแท็ก #learnonTikTok มียอดรับชมรวมกันถึง 1 หมื่น 1 พันล้านวิว และมีอัตราการเติบโตปีต่อปีสูงมากถึง 385% 

o   75% ของครีเอเตอร์บน TikTok รู้สึกว่าคอนเทนต์ต่างๆ ใน TikTok มีเอกลักษณ์และแตกต่างจากเนื้อหาในโซเชียลมีเดียหรือแอปพลิเคชั่นที่มี Short Video พวกเขารู้สึกว่าเนื้อหาต่างๆ บน TikTok นั้นซื่อตรง สดใหม่ และไม่เหมือนใคร[3]

  • Commerce (การค้าขายและพาณิชย์) พฤติกรรมการจับจ่ายที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วส่งผลให้ผู้ใช้นำความสนุกสนานมาผสานกับการซื้อขายสินค้า กลายเป็น Shoppertainment ซึ่งบรรดาผู้ใช้ให้ความสำคัญกับประสบการณ์การจับจ่ายที่เปี่ยมความบันเทิงหรือทำให้รู้สึกดีมากยิ่งขึ้น 
    • 4 ใน 10 ผู้ใช้ TikTok ค้นพบสิ่งใหม่ๆ ใน TikTok และออกไปซื้อสิ่งนั้นทันที ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าผู้ใช้แพลตฟอร์มอื่นๆ ถึง 1.5 เท่า[4]
  • วิดีโอที่มีแฮชแท็ก #TikTokMadeMeBuyit มียอดรับชมสูงกว่า 1 หมื่นล้านครั้ง และแฮชแท็กนี้ยังเป็นวิธีที่ทั้งผู้ใช้และแบรนด์สามารถนำมาใช้เพื่อร่วมสร้างชุมชนผู้ใช้ได้ 
  • Community-led Entertainment (ชุมชนแห่งความบันเทิง) พลังแห่งความเป็นชุมชนสามารถสร้างและขับเคลื่อนสิ่งต่างๆ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ได้อย่างมหาศาลและเกินจะจินตนาการ โดยเฉพาะยิ่ง เมื่อ TikTok มีผู้ใช้จำนวนมากที่ชื่นชอบที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างเนื้อหาโดยผู้ใช้เพื่อผู้ใช้ ซึ่งยังหมายรวมถึงความบันเทิงหรือเนื้อหาอีกหลากหลายประเภท ไม่จำกัดเฉพาะดนตรีและการเต้น โดยประเภทเนื้อหาบน TikTok ที่มีการเติบโตสูงมากที่สุดนั้นได้แก่: 

o   การศึกษา: +148% 

o   บริการทางการเงิน: เพิ่มขึ้น 6780 เท่า 

o   การท่องเที่ยว: +545% 

o   การเล่นเกม: +193% 


ปลดล็อคโอกาสทางธุรกิจ ด้วยโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ทุกมิติ


กลยุทธ์ของ TikTok คือการช่วยแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการด้วยเครื่องมือที่ดีที่สุด ใช้จำนวนผู้ใช้และพลังของชุมชนให้เป็นประโยชน์ต่อแบรนด์มากที่สุด ซึ่งนอกจากจะสร้างความบันเทิงและการมีส่วนร่วมแล้ว ยังสามารถสร้างผลลัพธ์กว้างและลึกในทุกประสบการณ์ของผู้ใช้ ที่นำไปสู่การซื้อสินค้าหรือบริการอย่างไม่รู้จบ โดยมี ForYou ฟีดในหน้าแรกนำเสนอเนื้อหาที่ปรับแต่งให้เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละคนเป็นหัวใจสำคัญ เพราะผู้ใช้กว่า 70% จะใช้เวลาไปกับฟีดนี้ ซึ่งนอกเหนือจากเนื้อหาที่อ้างอิงตามความสนใจของผู้ใช้แล้ว จึงเป็นพื้นที่นำเสนอเนื้อหาที่แตกต่างและหลากหลายเพื่อให้ผู้ใช้ได้ค้นพบ แบรนด์ ผลิตภัณฑ์ และประสบการณ์ใหม่ๆ ช่วยผสานแนวคิด Shoppertainment ให้เข้ากับการตลาดและกลยุทธ์ด้านการมีปฏิสัมพันธ์ของแบรนด์อย่างกลมกลืน


นอกจาก ForYou แล้ว TikTok ยังมีชุดเครื่องมือผลิตภัณฑ์เพื่อการค้า (Commerce Products) ที่หลากหลาย เพื่อให้แบรนด์สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาที่จะสื่อสารไปยังผู้ใช้ได้อย่างง่ายดาย อาทิ 

  • Effect House การสร้างเอฟเฟกต์ต่างๆ แบรนด์สามารถนำเครื่องมือนี้ มาสร้างสรรค์การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ได้อย่างสนุกสนาน 
  • Interactive Countdown Sticker การสร้างความตื่นเต้นก่อนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 
  • Spark Ads การบูสรีวิวของครีเอเตอร์ที่น่าสนใจหรือโดดเด่น เพื่อให้ผู้ใช้อื่นๆ เห็นได้มากขึ้น 
  • Playable Ads การผสานเกมลงไปในโฆษณา ดึงดูดความท้าทายและสร้างความสนุกสนาน 
  • Lead Generation Ads ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงสินค้าตัวอย่างได้อย่างง่ายดาย 
  • Dynamic Showcase Ads นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละคนเพื่อสร้างการสนทนาที่ตอบโจทย์ 
  • Collection Ads ช่วยให้ผู้ใช้เลือกชมผลิตภัณฑ์ได้จากในแพลตฟอร์ม TikTok 
  • Instant Pages แลนดิ้งเพจบน TikTok ซึ่งโหลดได้เร็วกว่าเพจสำหรับสมาร์ทโฟนแบบปกติ 11 เท่า ช่วยให้แบรนด์เล่าเรื่องราวต่างๆ เช่น การนำเสนอลิตภัณฑ์เด่น บริการเด่นๆ และกิจกรรมส่งเสริมการขายสู่ผู้ใช้ที่กดโฆษณาในฟีด 

นอกจากการเป็นพื้นที่ออนไลน์ที่สร้างความสุขให้กับผู้ใช้แล้ว TikTok ยังเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งการขับเคลื่อน
จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับนักการตลาด แบรนด์และธุรกิจ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ดีๆ ที่จะเปลี่ยนผู้ใช้ให้เป็นผู้ซื้อที่มีความสุขด้วยผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นมากมายที่จะสนับสนุนและตอบโจทย์ให้ทุกธุรกิจ ซึ่ง TikTok เอง ก็พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้ทุกธุรกิจประสบความสำเร็จเช่นกัน

 

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TikTok For Business สามารถติดตามได้ที่ https://www.tiktok.com/business/th  


[1] ที่มาจาก “US TikTok Marketing Science, Understanding TikTok's Impact on Culture Custom Research” จัดทำโดยฟลามิงโก้ เมื่อเดือนมีนาคม 2021

[2] อ้างอิงจากการวิจัย "Joyfulness across platforms" ซึ่งTikTokมอบหมายให้นีลเสนเป็นผู้ดำเนินการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022

[3] อ้างอิงจากการศึกษาที่ซึ่งTikTokมอบหมายให้นีลเสนเป็นผู้ดำเนินการเมื่อเดือนมิถุนายน 2020 ในตลาดเอเชียแปซิฟิกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

[4] อ้างอิงจากรายงาน “TikTok Marketing Science Global Retail Path to Purchase Study 2021” โดยแมทีเรียล

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,232,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,261,Marketing,151,Mobile Device,1106,Motorbike,33,PR News,293,PropTech,53,Real Estate,281,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: ถอดรหัสพลังแห่งการเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้ แบรนด์ และครีเอเตอร์ ก้าวสู่ยุคใหม่ของความบันเทิงที่ส่งมอบความสุขทุกมิติ บน TikTok
ถอดรหัสพลังแห่งการเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้ แบรนด์ และครีเอเตอร์ ก้าวสู่ยุคใหม่ของความบันเทิงที่ส่งมอบความสุขทุกมิติ บน TikTok
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEju-Uv5ewknd3MlA3sl-enRkwIE4gGn_F1g1MrpPBNny-xFShsV6GSriIRSvUsH5UNwtOXtxhJ6eFeNcI9hdgKjubdhswwmz1rBB6REQ9jhKFUaPmWnsIQvWADjw1y3VqRBiUjE4BUsvHbLvYojO9kGs70gHEw_im6xrxv6frZ6aBBV9D1WkYpW0gxLig/s16000/TikTok_%20Banner_The%20New%20Age%20of%20Entertainment%20Connecting%20Users,%20Brands,%20and%20Creators.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEju-Uv5ewknd3MlA3sl-enRkwIE4gGn_F1g1MrpPBNny-xFShsV6GSriIRSvUsH5UNwtOXtxhJ6eFeNcI9hdgKjubdhswwmz1rBB6REQ9jhKFUaPmWnsIQvWADjw1y3VqRBiUjE4BUsvHbLvYojO9kGs70gHEw_im6xrxv6frZ6aBBV9D1WkYpW0gxLig/s72-c/TikTok_%20Banner_The%20New%20Age%20of%20Entertainment%20Connecting%20Users,%20Brands,%20and%20Creators.jpg
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2022/04/tiktok-for-business-foryousummit.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2022/04/tiktok-for-business-foryousummit.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy