--> Slingshot เผย 7 เทรนด์สำคัญ การบริหารคนและองค์กรในปี 2565 พร้อมแนะทบทวนกลยุทธ์ด้านคน | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

Slingshot เผย 7 เทรนด์สำคัญ การบริหารคนและองค์กรในปี 2565 พร้อมแนะทบทวนกลยุทธ์ด้านคน

บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป เปิดผลสำรวจผู้นำ 50 องค์กรชั้นนำของประเทศไทย ที่อยู่ในระบบนิเวศผู้นำองค์กร (Ecosystem Leadership) ช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 “THE Q1/2022 SLINGSHOT TOP 50 CEOS SURVEY” โดยประเด็นสำคัญคือ “อะไรคือสิ่งที่ CEO คาดหวังในปี 2565” ซึ่งรายงานได้ระบุสิ่งที่ CEO เห็นว่าเป็นเทรนด์หลักทั้งหมดเกี่ยวกับ “กลยุทธ์เรื่องการบริหารคนและองค์กร” ที่ผู้นำองค์กรและผู้เชี่ยวชาญในเมืองไทยควรคำนึงถึงในปี 2565 ภายใต้การดำเนินธุรกิจที่ยังมีภัยคุกคาม ความไม่แน่นอนและความตึงเครียดมากมาย ทั้งสงคราม ต้นทุนที่สูงขึ้น ความท้าทายทางด้านซัพพลายเชน และตลาดแรงงานที่กำลังร้อนแรง 

ดร. สุทธิโสพรรณ ช่วยวงศ์ญาติ หุ้นส่วนและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มสลิงชอท เปิดเผยว่า ภายใต้การต่อสู้เพื่อให้ธุรกิจรอดในช่วง 2 ปีที่ผ่าน เราได้เห็นการมองมนุษย์เป็นศูนย์กลางมากขึ้น ด้วยการเอาใจใส่ ดูแลความเป็นอยู่ที่ดีในการทำงาน และสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ ได้รู้จักคุณค่าที่แท้จริงของเทคโนโลยีดิจิทัลที่ไม่เป็นเพียงเทรนด์ แต่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งในระดับบุคลากร ทีมงาน องค์กร ลูกค้าและสังคม ซึ่งผู้นำหลายองค์กรพบว่าบริบทการบริหารหลังจากนี้เปลี่ยนไปอย่างแน่นอน และวิกฤติโรคระบาดเป็นเพียงสนามซ้อมใหญ่ ที่ต่อไปนี้ การบริหารบนความไม่แน่นอนจะกลายเป็นความปกติใหม่ ดังนั้น ช่วงเวลานี้คือ รอยต่อสำคัญที่ต้องเริ่มกลับมาทบทวนกลยุทธ์อย่างจริงจัง ผ่านการถอดบทเรียนที่ผ่านมา กับการอยู่ให้ชนะอย่างยั่งยืนบนความไม่แน่นอนในอนาคต 

จากผลสำรวจ CEO พบ 7 เทรนด์สำคัญ ด้าน “กลยุทธ์เรื่องการบริหารคนและองค์กรที่ผู้นำและผู้เชี่ยวชาญในประเทศไทยควรคำนึงในปี 2565 ดังนี้ 

1. เศรษฐกิจจะเติบโตด้วยกำลังและทักษะแรงงานที่จำกัด 

ผลสำรวจ 51% ของ CEO คาดว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2565 จะดีขึ้น แต่ยังมีความท้าทายภายใต้ปัญหาการบริหารบนความไม่แน่นอน การฟื้นตัวในแต่ละอุตสาหกรรมไม่เท่ากัน และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ยิ่งกว่านั้น ยังต้องเผชิญกับความท้าทายด้านต้นทุนที่สูงขึ้น ภายใต้ข้อจำกัดด้านแรงงาน ซึ่งการบริหารธุรกิจบนความไม่แน่นอน ส่งผลให้ธุรกิจต้องการแรงงานที่มีทักษะขั้นสูงและมีทักษะหลากหลาย (Multi-skill) ซึ่งไม่ได้หาง่ายและสร้างไม่ทัน ทำให้เกิดการแย่งแรงงานและซื้อตัวแรงงานที่มีฝีมือข้ามอุตสาหกรรม

2. ยุทธศาสตร์ที่ผู้นำต้องโฟกัสจริงจัง คือ “ทรานส์ฟอร์มองค์กรให้สำเร็จเสียที”

ผลสำรวจพบว่า 47% ของ CEO ชัดเจนกับเป้าหมายหลักในการนำเทคโนโลยีมาช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง บทเรียนที่ผ่านมา ทำให้เห็นว่าองค์กรต้องใช้คนน้อยลงบนเงื่อนไขที่ประสิทธิภาพประสิทธิผลไม่กระทบ ดังนั้น จุดโฟกัสเรื่องทรานส์ฟอร์มต่อจากนี้ไปคือ “การสร้างองค์กรให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล” ซึ่งต้องทำทั้งกระบวนการ ทั้งนี้ การสรรหาและรักษาบุคลากรที่มีความสามารถและมีทักษะที่จำเป็นต่ออนาคตขององค์กร จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญที่ช่วยให้การทรานส์ฟอร์มประสบผลสำเร็จ 

3. การทำงานแบบไฮบริดจะกลายเป็นวิธีการทำงานหลัก แต่ผู้นำหลายคนยังคาดหวังให้คนกลับมาสำนักงาน

CEO ทั้งหมดเชื่อว่าการทำงานแบบไฮบริดได้กลายเป็นวิธีการทำงานหลักที่เป็นที่ยอมรับ แต่ในเชิงลึกผู้นำหลายคนยังคาดหวังให้คนมาที่ออฟฟิศ ภายใต้การสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่เตรียมความพร้อมสำหรับการทำงานแบบไฮบริด เน้นยืดหยุ่น ปรับตัวทันในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน เพื่อให้คนปรับแผนการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกประเด็นที่กลุ่ม CEO ให้ความสนใจคือ การสร้างความพร้อมทางเทคโนโลยี ไม่ตกเทรนด์กับเครื่องมือใหม่ ๆ 

4. การสร้างประสบการณ์ให้พนักงาน (Employee Experience) จะเป็นตัวขับเคลื่อนการทำงานแบบไฮบริดให้สำเร็จ 

Employee Experience ถือเป็นหัวข้อที่มีความซับซ้อน เพราะครอบคลุมหลายเรื่อง โดยผลสำรวจพบว่า 30% ของ CEO มองว่า การเห็นคุณค่าของงานที่ทำ (Meaningful Work) เป็นสิ่งที่สร้างประสบการณ์ที่สำคัญให้กับพนักงาน 

5. กลยุทธ์เรื่อง “คน” จะถูกทบทวนครั้งใหญ่อีกครั้ง และธุรกิจยังถูกขับเคลื่อน โดย “คน” เป็นหลัก 

แม้เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทสำคัญ แต่ CEO ถึง 70% มองว่าไม่มีทางจะแทนคนได้ทั้งหมด กลยุทธ์สำคัญยังถูกขับเคลื่อนด้วย “คน” และ “คนเป็นเป้าหมายของธุรกิจ” ซึ่งหนึ่งในปัญหาด้าน “คน” ที่ร้อนแรงที่สุดคือ เรื่อง Power Skills ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น ทำให้ทุกคนต้องสามารถเป็นผู้นำ ตัดสินใจได้เองอย่างมีกลยุทธ์ รวมถึงทำงานเป็นทีม สื่อสาร เล่าเรื่องเป็น ซึ่งทักษะเหล่านี้คือสิ่งที่ทรงพลังและยั่งยืนในธุรกิจ 

6. People Analytic จะถูกใช้ในทุกแง่มุมของธุรกิจ

ภาคธุรกิจส่วนใหญ่ได้มีการปรับเอาเทคโนโลยีและการขับเคลื่อนด้วยข้อมูลมาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ดี ข้อมูลด้านคน (People Analytic) กลับถูกมองว่าล้าหลังในการใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์และตัดสินใจ  ซึ่งในปี 2565 เป็นปีที่ CEO อยากเห็นการมุ่งเน้นที่จะทำให้เกิดประโยชน์จากข้อมูลเกี่ยวกับคนเกิดขึ้นจริง

7. Diversity and Inclusion ยังเป็นจุดบอดในองค์กรและสังคมไทย

CEO ถึง 49 คนจาก 50 คน เชื่อว่าองค์กรทำเรื่องความหลากหลายเท่าเทียมและการมีส่วนร่วมในองค์กร (Diversity and Inclusion) ได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อเจาะลึกพบว่า 99% ทำเรื่องนี้อยู่ในระดับผิว ๆ เท่านั้น โดยมาจากเหตุผลหลัก ๆ คือ มองว่าองค์กรไม่ได้มีปัญหาในเรื่องนี้ และเชื่อว่าได้ดูแลพนักงานทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งหากไม่ปรับปรุงในอนาคตปัญหานี้จะกลายเป็นปัญหาของสังคมในที่สุด

“ช่วง 3 ไตรมาสหลังจากนี้ มีความท้าทายใหม่รออยู่ เราหวังว่ารายงานเทรนด์เหล่านี้จะให้ข้อมูลเชิงลึกและมุมมองในการรักษาทีม ในปีนี้ถือเป็นรอยต่อสำคัญที่องค์กรต้องหันมาให้ความสำคัญกับปัจจัยภายในที่ถูกละเลย ซึ่งการทบทวนกลยุทธ์ด้านคนและเทคโนโลยีคือ สิ่งที่องค์กรต้องทำในการทำ Transformation  โดยทักษะความเป็นผู้นำที่เป็น Power Skills ยิ่งทวีความสำคัญ และการให้ความสำคัญกับ Employee Experience กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงานแบบไฮบริด รวมทั้งธุรกิจจะใช้ People Analytic เพื่อการตัดสินใจในทุกด้านของธุรกิจ สิ่งเหล่านี้จะเป็นการปรับตัวขององค์กรในการรับมือความท้าทายครั้งต่อไป” ดร.สุทธิโสพรรณ กล่าวทิ้งท้าย

ผู้ที่สนใจสามารถ download รายงานผลสำรวจได้ที่ https://www.slingshot.co.th/page/top_ceo_report

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,232,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,261,Marketing,151,Mobile Device,1106,Motorbike,33,PR News,293,PropTech,53,Real Estate,281,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: Slingshot เผย 7 เทรนด์สำคัญ การบริหารคนและองค์กรในปี 2565 พร้อมแนะทบทวนกลยุทธ์ด้านคน
Slingshot เผย 7 เทรนด์สำคัญ การบริหารคนและองค์กรในปี 2565 พร้อมแนะทบทวนกลยุทธ์ด้านคน
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgDyxtBDNbuBMvTx4EnR08vpShvGQ4s5ltvUDjsPCITAdiKzvavjs8E9kTyYx_EmD5xgLpXl2C6RxMxPZZKMF73xhbYF07tv14PZdve--wIJGfuyMFEOmibBB3rzbs1RdGRjlDB-O5Byi3E1hqG_WdfVpLmUQ7iMZVDxk1iuHYDYgq13zqW9dvl4TKbNg/s16000/oipoi.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgDyxtBDNbuBMvTx4EnR08vpShvGQ4s5ltvUDjsPCITAdiKzvavjs8E9kTyYx_EmD5xgLpXl2C6RxMxPZZKMF73xhbYF07tv14PZdve--wIJGfuyMFEOmibBB3rzbs1RdGRjlDB-O5Byi3E1hqG_WdfVpLmUQ7iMZVDxk1iuHYDYgq13zqW9dvl4TKbNg/s72-c/oipoi.jpg
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2022/05/slingshot-top50-ceo-survey-2022q1.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2022/05/slingshot-top50-ceo-survey-2022q1.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy