--> 3 สินค้า SME สุดว้าวใน 7-Eleven สร้างอัตลักษณ์-สตอรี่-คาแรกเตอร์ผ่าน Packaging | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

3 สินค้า SME สุดว้าวใน 7-Eleven สร้างอัตลักษณ์-สตอรี่-คาแรกเตอร์ผ่าน Packaging

ต้องยอมรับว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยในปัจจุบันสามารถพัฒนา “บรรจุภัณฑ์” หรือ “แพ็กเกจจิ้ง” ให้น่าสนใจได้ไม่แพ้แบรนด์ใหญ่ๆในตลาด เช่นสินค้าที่จะพาไปรู้จักในวันนี้ได้แก่ All Season (ออลซีซัน), Clear Nose (เคลียร์โนส) และ Patto (พัตโตะ) ที่เป็นสินค้าน่าจับตามองในเซเว่น อีเลฟเว่น ตั้งแต่วางจำหน่าย เพราะแว้บแรกที่เห็นแพ็กเกจจิ้งโดดเด่นสะดุดตา แล้วพอหยิบขึ้นมาดูถึงกับต้องร้องว้าว!!! และนี่คือไอเดียสินค้าที่ผลิตโดยผู้ประกอบการ SME 100% จริง ๆ

All Season : คิดนอกกรอบ สร้างสินค้าจากตัวตน 

ด้วยรูปลักษณ์และสีสันที่สะดุดตาของแพ็กเกจจิ้งทำให้ All Season ผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มและนมแปรรูปได้รับความสนใจจากผู้บริโภคในระยะเวลาอันรวดเร็ว แถมยังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เจ-สุธานนท์ เดชเกิด กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซาท์เทิร์นแดรี่ จำกัด วัยเพียง 31 ปี เจ้าของผลิตภัณฑ์เล่าย้อนถึงความสำเร็จดังกล่าวให้ฟังว่า เดิมครอบครัวทำธุรกิจนมบรรจุถุงส่งโรงเรียนแถบภาคใต้มาตั้งแต่ปี 2553 กระทั่งปี 2562 หลังจากเรียนจบปริญญาโท ด้านบริหารธุรกิจ ก็คิดที่จะสร้างแบรนด์ของตนเอง ภายใต้คอนเซ็ปต์สินค้าที่สามารถดื่มได้ทุกเพศ ทุกวัย ในทุกที่ ทุกเวลา และ All Season ก็เป็นชื่อที่ตอบโจทย์  

เมื่อได้ชื่อแบรนด์ที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของสินค้าแล้ว ลำดับถัดมาคือการออกแบบแพ็กเกจจิ้งที่ต้องไม่เหมือนใครในตลาด ต้องให้ความรู้สึก “กินแล้วเท่” ในขณะเดียวกันก็ต้องถ่ายทอดตัวตนของสินค้าที่ว่า นมกินแล้วทำให้สุขภาพดี กินนมแล้วสดใส แข็งแรง ออกมาให้ได้มากที่สุด ซึ่งใช้เวลาการออกแบบและพัฒนานาน 6 เดือน จนได้เป็นแพ็กเกจในปัจจุบันคือ ขวดพลาสติก สีสันสดใส และได้มีการพัฒนาแพ็กเกจจิ้งอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกับแพ็กเกจจิ้งแบบเพ้าช์ ในส่วนของการทำตลาดนั้นช่วงแรกทำการตลาดผ่านร้านโชห่วย สหกรณ์โรงเรียน และตัวแทนจำหน่ายต่างๆ จากนั้นจึงตัดสินใจเข้าจำหน่ายในเซเว่น อีเลฟเว่น พื้นที่ภาคใต้เบื้องต้นจำนวนกว่า 1,000 สาขา และใช้เวลาเพียง 4-5 เดือนขยายสู่เซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศ  

“การที่เราเป็นน้องใหม่ในตลาดที่มีการแข่งขันสูง งบการตลาดยังไม่มากและมีรุ่นพี่ที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว สิ่งแรกที่เราจะต้องทำคือ ทำอย่างไรให้ผู้บริโภคสนใจอยากลองสินค้าของเรา และแพ็กเกจจิ้งก็เป็นสิ่งแรกที่จะช่วยเราได้ เพราะแพ็กเกจจิ้ง ไม่ใช่แค่บรรจุภัณฑ์ที่ใช้บรรจุสินค้าเท่านั้น แต่เปรียบเสมือนประตูบานแรกที่จะช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค อีกทั้ง แพ็กเกจจิ้ง ยังสะท้อนตัวตนของสินค้าได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเราจึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ควบคู่กับการรักษาคุณภาพสินค้า หากคุณภาพหรือรสชาติของสินค้าไม่ได้ แม้แพ็กเกจจิ้งจะน่าสนใจ แต่ผู้บริโภคก็จะไม่กลับมาซื้อซ้ำอย่างแน่นอน พร้อมกับพัฒนาสินค้าใหม่ๆ อยู่เสมอ ล่าสุดได้มีการผลิตนมเปรี้ยวเพ้าช์สู่ตลาด ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีเช่นกัน” 

Clear Nose : ยิ่งเล็ก ยิ่งต้องใส่ใจ จบได้ในซองเดียว

หากเอ่ยชื่อแบรนด์ “Clear Nose” เชื่อว่าหลายคนน่าจะต้องรู้จักเพราะเป็นหนึ่งในแบรนด์สกินแคร์บิวตี้ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วมากและมีการออกแบบแพ็กเกจจิ้งที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ จากขนาดใหญ่แบบขวดและแบบหลอด สู่รูปแบบซองที่ดูทันสมัย สวยงามมีคุณภาพน่าใช้ ในราคาที่เข้าถึงได้คือ 49 บาท และ 59 บาท ทั้งนี้ก็เพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภควัยใสและวัยทำงานช่วงอายุ 18-30 ปี ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีไม่แพ้กัน

แนป-ณรัฐ หาญคำภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นอาร์พีแอล เอเชีย จำกัด กล่าวว่า จากความต้องการขยายตลาดและขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น จึงตัดสินใจที่จะนำสินค้าไปวางจำหน่ายในเซเว่น อีเลฟเว่น เนื่องจากเป็นช่องทางการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้สะดวกและรวดเร็ว แต่ด้วยแพ็กเกจเดิมมีขนาดใหญ่และราคาค่อนข้างสูง ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ จึงต้องมีการปรับแพ็กเกจจิ้งใหม่ทั้งหมดเป็นรูปแบบซอง ภายใต้โจทย์ที่ว่า ต้องทำแพ็กเกจจิ้งให้ผู้บริโภคเห็นแล้วรู้สึกว่าคือสินค้าตัวเดียวกัน ข้อมูลและสาระสำคัญต้องอยู่ครบถ้วนจบในซองเดียว ต่างกับแพ็กเกจจิ้งแบบกล่องที่สามารถใส่สาระสำคัญต่างๆ แยกลงไปในกระดาษขนาดใหญได้ ซึ่งถือเป็นความท้าทายอย่างมาก

“ทีมเคลียร์โนสใช้เวลาในการออกแบบและพัฒนาปรับปรุงประมาณ 5 เดือน จนได้แพ็กเกจกิ้งแบบซองที่คงไว้ซึ่งหัวใจสำคัญในตัวสินค้าเดิมทุกประการ ทั้งสี แบบอักษร พร้อมกับนำรูปแพ็กเกจจิ้งเดิมมาใส่ด้วย ผู้บริโภคจะได้ไม่เกิดความสับสน เราผลิตล็อตแรกจำนวนกว่า 100,000 ซอง จำหน่ายได้หมดในระยะเวลาเพียงสัปดาห์แรกเท่านั้น และมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน Clear Nose มีจำหน่ายในรูปแบบซองที่เซเว่น อีเลฟเว่น ทั้งหมด 7 รายการ ขนาดตั้งแต่ 4-30 ml. นอกจากเรื่องแพ็กเกจจิ้งเรายังต้องใส่เรื่องของนวัตกรรมเข้าไปในตัวสินค้า เพื่อสร้างความต่างด้วย เนื่องจากตลาดนี้มีการแข่งขันค่อนข้างสูง เช่น ในตัวเจลแต้มสิวเคลียร์โนส มีการใส่เทคโนโลยีที่ช่วยให้สิวยุบเร็วขึ้นและไม่แสบ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีมากเช่นกัน”

Patto : สร้างคาแร็กเตอร์ให้สินค้า ต่อยอดสู่สินค้าใหม่  

หากได้ยินเแค่ชื่อ Patto หลายคนก็คงเข้าใจได้ว่าเป็นสินค้าจากแดนอาทิตย์อุทัย และยิ่งได้เห็นแพ็กเกจจิ้งยิ่งไม่มีข้อสงสัย แต่อย่าเพิ่งเชื่อในสิ่งที่เห็น เพราะที่จริงแล้ว Patto คือหนึ่งในแบรนด์สินค้าจากบริษัท สวนผึ้งหวาน จำกัด SME ระดับตำนาน เจ้าของแบรนด์ “บ้านมะขาม” มะขามแปรรูปชื่อดังที่มีเส้นทางการทำธุรกิจน่าชื่นชม มาวันนี้  สวนผึ้งหวาน ได้มีการแตกไลน์สินค้าและแบรนด์เพิ่มขึ้น โดยมี เต้น-ธนนท์ โฆวงศ์ประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ทายาทรุ่นที่ 2 เข้ามาช่วยพัฒนา จนทำให้ได้รูปลักษณ์และแพ็กเกจจิ้งโดดเด่นสะดุดตา  

เต้น-ธนนท์ เล่าว่า Patto ถือเป็นแบรนด์น้องใหม่ของบริษัทที่เปิดตัวไปเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา กับสินค้า “บ๊วยแผ่นนุ่ม” สไตล์ญี่ปุ่น ราคาซองละ 25 บาท ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สร้างยอดขายเฉพาะที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในปี 2564 สูงกว่า 8 ล้านบาท ห่างจากสินค้ายอดฮิตตลอดกาลอย่างมะขามหวานแซ่บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เหตุผลที่ทำให้ Patto มียอดขายที่ดี แม้จะเปิดตัวในช่วงโควิด ส่วนหนึ่งเพราะเป็นผู้บุกเบิกและรสชาติถูกปากผู้บริโภคที่ไม่ว่าใครก็ต่างติดใจ ชวนให้นึกถึงจนต้องซื้อรับประทาน ประกอบกับแพ็กเกจจิ้งนั้นสื่อถึงตัวสินค้าได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ภาพลูกบ๊วยที่ใช้ภาพจริง เพื่อให้ผู้บริโภคทราบได้ทันทีว่าสินค้าที่บรรจุในแพ็กเกจจิ้งคืออะไร ทำจากอะไร สีสันที่ดูละมุนให้ความรู้สึกสบายตา ชวนมอง  

“สิ่งสำคัญของแพ็กเกจจิ้งที่ผู้ประกอบการไม่ควรลืม คือ การสร้างคาแร็กเตอร์และเรื่องราวให้กับตัวสินค้า อย่างของ Patto จะเป็นเรื่องราวของ 2 ย่า หลาน ที่จะมาสื่อให้เห็นว่า สินค้าของเราทำขึ้นจากความใส่ใจ เหมือนทำให้ลูกหลานทานเอง ในรูปแบบของสินค้า Homemade คนทำก็มีความสุข คนกินก็มีความสุข และ 2 ย่า หลานก็จะเป็นตัวละครสำคัญในการเดินเรื่องสู่สินค้าตัวอื่น ๆ ภายใต้แบรนด์ Patto ในอนาคต การที่สินค้ามีคาแร็กเตอร์และเรื่องราวจะทำให้เราทำการตลาดได้ง่ายขึ้น เป็นการสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภค”   

สำหรับผู้ประกอบการที่เริ่มต้นทำธุรกิจหรือมีแนวคิดที่จะปรับปรุงแพ็กเกจจิ้งก็สามารถนำแนวคิดของทั้ง 3 แบรนด์ไปปรับใช้ได้ หรือหากต้องการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านแพ็กเกจจิ้ง ตลอดจนหาความรู้เพิ่มเติมด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจแบบครอบคลุมในทุกด้าน สามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่ “ศูนย์ 7 สนับสนุน SME” โทร. 02-826-7750 หรือค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทาง https://www.facebook.com/7smesupport

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,273,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,227,CSR,25,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,99,FinTech,121,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,751,Lifestyle,256,Marketing,149,Mobile Device,1088,Motorbike,32,PR News,289,PropTech,53,Real Estate,281,Review,105,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: 3 สินค้า SME สุดว้าวใน 7-Eleven สร้างอัตลักษณ์-สตอรี่-คาแรกเตอร์ผ่าน Packaging
3 สินค้า SME สุดว้าวใน 7-Eleven สร้างอัตลักษณ์-สตอรี่-คาแรกเตอร์ผ่าน Packaging
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgrMNJzY5GPB2rWuZ7RrF9yW0upt9ecz0NDO2S_1gqzA8Kk949hxjcddyn3p27GmZcU0qsj_PS085xlWq3aMM2vp1dlWroIC98yWKtV5rA0_kwobCoO0KPiVz9ntAooTyyRyX6h7kirnuqVc4BEtjiNR51qWOYLQQ15cPec265LPFpfrZjBt5FIyrsHOw/s16000/01_All%20season.jpeg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgrMNJzY5GPB2rWuZ7RrF9yW0upt9ecz0NDO2S_1gqzA8Kk949hxjcddyn3p27GmZcU0qsj_PS085xlWq3aMM2vp1dlWroIC98yWKtV5rA0_kwobCoO0KPiVz9ntAooTyyRyX6h7kirnuqVc4BEtjiNR51qWOYLQQ15cPec265LPFpfrZjBt5FIyrsHOw/s72-c/01_All%20season.jpeg
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2022/06/7eleven-best-packaging-sme.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2022/06/7eleven-best-packaging-sme.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy