--> Mercedes-Benz Thailand เผยความสำเร็จ ใช้ LINE ขับเคลื่อนธุรกิจ พิชิตใจลูกค้า | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

Mercedes-Benz Thailand เผยความสำเร็จ ใช้ LINE ขับเคลื่อนธุรกิจ พิชิตใจลูกค้า

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ธุรกิจยานยนต์ถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบไม่แพ้ธุรกิจอื่นๆ ในตลาด สำนักวิจัย Market Reports World ได้ระบุว่าในปี 2020 ยอดขายยานยนต์ทั่วโลกหดตัวลงถึงกว่า -15.2%YOY ตามภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง หากแต่ยอดขายรถยนต์หรูทั่วโลกกลับได้รับผลกระทบน้อยกว่า โดยหดตัวเพียง -8.5%YOY และมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 4.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นแนวโน้มเดียวกันกับที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยในปี 2020 ยอดจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ป้ายแดงของประเภทรถยนต์หรูนั้น ได้รับผลกระทบที่น้อยกว่ารถยนต์ประเภทอื่น โดยหดตัวเพียง -6.4%YOY ในขณะที่ยอดจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ป้ายแดงของรถยนต์ประเภทอื่น ๆ หดตัวสูงถึง -24.1% YOY ทั้งนี้ ทาง EIC มีการคาดการณ์ว่า ยอดจดทะเบียนใหม่ป้ายแดงของรถยนต์หรูจะกลับมาขยายตัวได้ที่ 14%YOY ในปี 2022 นี้

ด้วยเหตุนี้เอง จึงเกิดการปรับตัวขนานใหญ่เข้าสู่ช่องทางออนไลน์ของธุรกิจรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์หรู เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจเข้าถึงลูกค้าโดยตรง สร้างประสบการณ์ใหม่บนโลกดิจิทัล ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ใหม่ที่จะขับเคลื่อนการเติบโตต่อไป การเลือกแพลตฟอร์มออนไลน์ให้เหมาะสมกับกลยุทธ์ของแบรนด์ถือเป็นความท้าทายที่เกิดขึ้น สำหรับธุรกิจในประเทศไทย LINE เป็นแพลตฟอร์มอันดับต้น ๆ ที่มีผู้ใช้งานปัจจุบันถึงกว่า 53 ล้านคน หลายแบรนด์ในหลากหลายธุรกิจจึงเลือกใช้แพลตฟอร์ม LINE ในการเข้าถึงลูกค้า ไม่เว้นแม้แต่แบรนด์รถยนต์หรูที่ในอดีตที่มักจะเน้นประสบการณ์ที่ร้านหรือที่โชว์รูมเป็นหลักมากกว่าอย่าง Mercedes-Benz หนึ่งในผู้นำในธุรกิจรถยนต์หรูของไทยและของโลก ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ปรับตัวเข้าสู่การทำธุรกิจออนไลน์ได้อย่างโดดเด่น ด้วยการใช้ LINE ในการเข้าถึงและให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับเป็นการเลือกใช้แพลตฟอร์มได้เหมาะสมสอดคล้องกับกลยุทธ์ของแบรนด์เป็นอย่างดี

ที่ผ่านมาในอดีต Mercedes-Benz (ประเทศไทย) ถือเป็นแบรนด์อันดับต้นๆ ในใจลูกค้าเมื่อนึกถึงรถหรู จึงอาจไม่ต้องทำการตลาดหรือสร้างแบรนด์อย่างหนักหน่วงมากหากเทียบกับแบรนด์รถอื่นๆ เพราะคนรักเบนซ์ ยังไงก็รัก แต่ปัจจุบันในยุคดิจิทัล ต้องยอมรับว่าทุกคนเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย ลูกค้าสามารถถูกโน้มน้าวไปกับข้อมูล และคำโฆษณาเชิญชวนที่น่าสนใจและเข้าถึงมากกว่าได้ จึงถึงเวลาที่ Mercedes-Benz ลุกขึ้นปรับตัว เดินหน้ากลยุทธ์สำคัญ เพื่อยังคงความเป็นที่หนึ่งในใจลูกค้า โดยให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ Customer Centric การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการทำธุรกิจ และเมื่อตั้งต้นว่า ศูนย์กลางในการทำธุรกิจคือ ลูกค้า ดังนั้นไม่ว่าลูกค้าอยู่ที่ใด แบรนด์จะต้องไปอยู่ในเส้นทางของลูกค้าให้ได้ LINE จึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญของ Mercedes-Benz ในการเข้าถึงลูกค้าในยุคนี้เพื่อส่งมอบบริการต่างๆ รวมถึงใช้สร้างสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่องในทุกมิติ

วิดีโอเจาะลึกเบื้องหลังความสำเร็จ Mercedes-Benz บนแพลตฟอร์ม LINE: https://lin.ee/GRxY63B/wcvn

Mercedes-Benz เริ่มจากการเชื่อมต่อระบบ CRM ของแบรนด์เองที่มีอยู่ เข้ากับ LINE Official Account โดยใช้ LINE API ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนา Flex Message ข้อความในรูปแบบพิเศษที่แบรนด์ได้ออกแบบเป็นเมนูที่สวยงาม นำเสนอ Call to Action ต่างๆ ที่แบรนด์กำหนดไว้ ให้ลูกค้าสามารถเลือกกดดูข้อมูลหรือกดเข้าใช้งานบริการต่างๆ ที่เชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ของแบรนด์ได้โดยตรง การใช้งาน Rich Menu เมนูลัดในห้องแชท อีกหนึ่งทางเลือกให้ลูกค้าสามารถใช้เป็นทางลัดเข้าสู่ข้อมูลและบริการต่างๆ ของ Mercedes-Benz ได้อย่างรวดเร็ว อาทิ ระบบการจองเพื่อทดลองขับรถ ระบบการค้นหาตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการที่ใกล้ลูกค้า ระบบการคำนวณค่างวด หรือแม้กระทั่งการติดต่อกับทีมงาน Mercedes-Benz โดยตรง และที่ลูกค้านิยมมาก คือ ทางลัดสู่แคตตาล็อครุ่นรถยนต์ (Car Models) ที่ Mercedes-Benz เปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลและเลือกชมรายการสินค้าที่หลากหลาย โดยแบ่งแยกไว้ให้อย่างครบถ้วน นำเสนอในรูปแบบ Carousel พร้อมรูปภาพ ข้อมูลประกอบได้อย่างน่าสนใจ พร้อมเมนูเพิ่มเติมที่แบรนด์นำเสนอ (Call to Action) ได้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น การทดลองประกอบรถ การดูรีวิวแบบเจาะลึก รวมถึงการจองเพื่อทดลองขับรถรุ่นนั้นๆ นับเป็นประตู่สู่การขายทั้งบนโลกออนไลน์และการนัดหมายไปชมต่อที่โชว์รูมได้ในเวลาเดียวกัน อีกทั้งยังมีการติดตั้ง Chatbot ที่มีประสิทธิภาพ ตอบสนองไวแบบอัตโนมัติในทุกครั้งที่ลูกค้าพิมพ์ทัก จึงสามารถสร้างความประทับใจให้กับทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่าที่สื่อสารเข้ามาผ่าน LINE Official Account ได้เป็นอย่างดี

คุณคชา ตันธวัช ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ยืนยันถึงประสิทธิภาพของการใช้งานแพลตฟอร์ม LINE ว่า “การใช้ LINE ในการสื่อสารกับลูกค้า ไม่เพียงเป็นประโยชน์ในเรื่องของการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการเข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆ และสะท้อนตัวตนของแบรนด์เท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์กับแบรนด์ที่สามารถเข้าถึงตัวตน เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้ามากขึ้น สามารถนำข้อมูลความชอบที่ลูกค้าเลือกชมหรือพูดคุยกับเราบน LINE OA กลับมา Retarget ในการสื่อสารการตลาดหาลูกค้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น”  

ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้โลกเปลี่ยนไปแล้ว เพราะขนาดแบรนด์หรูระดับโลกอย่าง Mercedes-Benz ยังหันมาใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล อย่าง LINE ในการสื่อสาร เพราะความเชื่อที่ว่าแบรนด์ที่เข้าถึงลูกค้าได้ก่อน ย่อมมีโอกาสมากกว่า และนี่จึงเป็นอีกคำยืนยันให้เห็นถึงความมีประสิทธิภาพของ LINE เครื่องมือทรงพลังที่จะช่วยให้แบรนด์ประสบความสำเร็จในโลกดิจิทัลในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจรถยนต์ที่ลูกค้ามักหาข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์ก่อนซื้อเสมอ 

สำหรับธุรกิจองค์กรในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีความสนใจ ต้องการรับคำปรึกษาเพื่อการใช้งานและพัฒนาบริการบนแพลตฟอร์ม LINE สามารถสแกน QR Code หรือติดต่อได้ที่ dl_th-age@linecorp.com  

#LINEforBusiness #LINEOA #MercedesBenz

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,277,Audio Visual,193,automotive,296,beauty,3,Business,235,CSR,27,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,104,FinTech,123,Food,98,Gallery,2,Health & Beauty,89,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,265,Marketing,155,Mobile Device,1123,Motorbike,33,PR News,302,PropTech,53,Real Estate,284,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: Mercedes-Benz Thailand เผยความสำเร็จ ใช้ LINE ขับเคลื่อนธุรกิจ พิชิตใจลูกค้า
Mercedes-Benz Thailand เผยความสำเร็จ ใช้ LINE ขับเคลื่อนธุรกิจ พิชิตใจลูกค้า
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjuB5V6BhOdVev7nJFEKQNraLcyHPJACrz1bnyu2d647AbzDozQYv2vrcQb3Z8ruUb_tvceq4GbuYGcqDyjnERp4h4SGdIfpQEGwKQQv3RIdhM8SPg3MpJ49F5jwJQvdzK4ZLk7heIyH3d694ruRNn0Wyu3kIEVnyHTTQiRkpUX43FCkpxscyFIkvP3bA/s16000/Bjorn%20Gustrau%20VP%20Makreting%20and%20Sales%20Mercedes%20Benz.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjuB5V6BhOdVev7nJFEKQNraLcyHPJACrz1bnyu2d647AbzDozQYv2vrcQb3Z8ruUb_tvceq4GbuYGcqDyjnERp4h4SGdIfpQEGwKQQv3RIdhM8SPg3MpJ49F5jwJQvdzK4ZLk7heIyH3d694ruRNn0Wyu3kIEVnyHTTQiRkpUX43FCkpxscyFIkvP3bA/s72-c/Bjorn%20Gustrau%20VP%20Makreting%20and%20Sales%20Mercedes%20Benz.jpg
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2022/08/mercedes-benz-thailand-line.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2022/08/mercedes-benz-thailand-line.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy