--> กลุ่มทรู ผลประกอบการไตรมาส 2 ดีขึ้นทั้งกลุ่ม ลูกค้าและผู้ใช้งานเพิ่มต่อเนื่อง | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

กลุ่มทรู ผลประกอบการไตรมาส 2 ดีขึ้นทั้งกลุ่ม ลูกค้าและผู้ใช้งานเพิ่มต่อเนื่อง

กลุ่มทรู เผยรายได้มือถือปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 2 สร้างนิวไฮกลุ่มธุรกิจดิจิทัลโตเด่นตามแผนก้าวสู่เทคคอมปานี ผู้ใช้งานทรูไอดีเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งเป็น 32 ล้านราย ขณะที่ลูกค้าทรู 5G เพิ่มเป็นกว่า 3.4 ล้านราย พร้อมเน้นปรับโครงสร้างต้นทุนต่อเนื่อง

กลุ่มทรู รายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2565 มีรายได้จากการให้บริการ 2.6 หมื่นล้านบาท (เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.3 จากไตรมาสก่อน) ท่ามกลางภาพรวมเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัวและภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงกดดันการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค ขณะที่มีสัญญาณเชิงบวกจากธุรกิจหลักอย่างธุรกิจมือถือที่พลิกกลับมาเติบโตร้อยละ 1.3 จากไตรมาสก่อน หนุนรายได้จากการให้บริการและรายได้รวมในครึ่งแรกของปีเป็น 5.2 หมื่นล้านบาทและ 6.9 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ นอกจากนี้ ผลจากการเน้นปรับโครงสร้างและเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารต้นทุนต่อเนื่อง ทำให้ค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานลดลงร้อยละ 0.4 ในไตรมาส 2 และร้อยละ 2.6 ในครึ่งปีแรกเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้กำไรจากการดำเนินงานก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) อยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาทในไตรมาส 2 และ 2.8 หมื่นล้านบาทในครึ่งแรกปี 2565 ด้วยอัตรากำไร EBITDA ต่อรายได้จากการให้บริการ (EBITDA margin) ที่ร้อยละ 54 ในขณะที่ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นจากการขยายโครงข่าย 5G ดิจิทัลและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการสูงสุดให้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง รวมถึงขาดทุนทางบัญชีจากอัตราแลกเปลี่ยน กดดันความสามารถในการทำกำไรในครึ่งแรกของปี 2565

กลุ่มทรู เดินหน้าสู่การเป็นเทคคอมปานีที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมมาสร้างประสบการณ์ที่เหนือกว่าสำหรับลูกค้าทั้งในกลุ่มผู้บริโภค (B2C) และภาคธุรกิจ (B2B) ผสานกับการมุ่งเน้นมองลูกค้าเป็นศูนย์กลาง นำเทคโนโลยี AI และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกมาใช้ ทำให้สามารถนำเสนอสินค้าและบริการ รวมถึงโซลูชันดิจิทัลใหม่ๆ ที่สร้างมูลค่าเพิ่มและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครอบคลุมทุกมิติ ในขณะเดียวกันจะเดินหน้าเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นดิจิทัล ฮับในระดับภูมิภาค พร้อมสนับสนุนบริษัทไทยให้สามารถแข่งขันได้อย่างเท่าเทียมกับบริษัทแพลตฟอร์มระดับโลก

นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ในไตรมาส 2 ปี 2565 ภาพรวมของกลุ่มทรูเริ่มปรับตัวดีขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ยังมีหลายปัจจัย ความท้าทาย ต่างๆ ทั้งแรงกดดันจากภาวะเศษฐกิจโลก ภาวะเงินเฟ้อและโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค และ ARPU ของอุตสาหกรรม แต่ฐานลูกค้ากลุ่มทรูยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้รายได้จากการให้บริการปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่กลับมาเติบโต และมีแนวโน้มบวกต่อไปจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐทำให้นักท่องเที่ยวและแรงงานต่างด้าวเริ่มทยอยกลับเข้ามาในประเทศ  ขณะเดียวกันกลุ่มทรูยังคงมุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มมากยิ่งขึ้นให้กับลูกค้าโดยเน้นกลยุทธ์การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เพิ่มความหลากหลายของแพ็กเกจและข้อเสนอต่างๆ โดยการใช้ Data Analytics มาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการให้ได้ตรงจุดมากที่สุดและครอบคลุมในทุกกลุ่มลูกค้า  ล่าสุด เพิ่มคอนเทนต์สุดพิเศษจากทรูไอดีให้กับลูกค้ามือถือและบรอดแบนด์ของกลุ่มทรู ผ่านแคมเปญ True Unlock พร้อมการให้บริการที่ผสานความลงตัว ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เพื่อเพิ่มความสะดวก สร้างประสบการณ์ที่เหนือกว่าและเข้าถึงลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น 

สำหรับธุรกิจดิจิทัลของกลุ่มทรูมีแนวโน้มการขยายตัวที่ดีขึ้น โดยมีอัตราการเติบโตในอัตราเลขสองหลักมาอย่างต่อเนื่องและมีศักยภาพการเติบโตที่สูงขึ้นได้อีกมาก อันเป็นผลจากความมุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี ทั้งด้านเครือข่ายทรู 5G ที่ครบและครอบคลุมมากที่สุดในไทย สามารถเชื่อมโยงทุกภาคส่วนร่วมสร้างระบบนิเวศ 5G (5G Ecosystem) ที่ครบวงจรสนับสนุนการเติบโต 5G B2B ร่วมกับการขยายพันธมิตร ไอโอที และดิจิทัลโซลูชันที่ครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งตอบรับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่มีเทคโนโลยีใหม่ทั้งปัญญาประดิษฐ์ ไอโอที และ 5G มารวมกัน ทำให้ไม่ใช่เป็นแค่การเชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกันอีกต่อไป แต่จะเป็นการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ กับอินเทอร์เน็ตด้วยข้อมูลมหาศาล ในขณะที่ภาคธุรกิจก็ต้องปรับตัวและแสวงหาเทคโนโลยีด้านดิจิทัลเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานในอนาคตเช่นเดียวกัน กลุ่มทรูมุ่งมั่นนำเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมมาสร้างสรรค์คุณค่าระยะยาว โดยวิวัฒนาการด้านดิจิทัลของกลุ่มทรูไม่เพียงจะช่วยสร้างการเติบโตให้แก่กลุ่มบริษัทเอง แต่ยังตอกย้ำความมุ่งมั่นของกลุ่มทรูที่จะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีผลประโยชน์ของชาวไทยและประเทศไทยเป็นที่ตั้ง”

นางสาวยุภา ลีวงศ์เจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่ม ด้านการเงิน บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายจากเศรษฐกิจมหภาคที่ยังคงฟื้นตัวได้ช้าและภาวะเงินเฟ้อ แต่กลุ่มทรูยังคงรักษาระดับรายได้จากการให้บริการที่ 2.6 หมื่นล้านบาท และ EBITDA margin ต่อรายได้จากการให้บริการที่ร้อยละ 54 ได้อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นจากการขยายเครือข่าย 5G และโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล กดดันผลประกอบการในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา แต่การลงทุนเหล่านี้เป็นการเพิ่มมูลค่าและสร้างประสบการณ์การใช้บริการที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า จึงเป็นรากฐานสำคัญที่จะส่งผลให้กลุ่มทรูขยายฐานลูกค้าและเติบโตได้อย่างยั่งยืน พร้อมสร้างโอกาสการเติบโตในรูปแบบใหม่ๆ ให้กับหลากหลายอุตสาหกรรมในขณะเดียวกัน โดยกลุ่มทรูยังคงมุ่งมั่นในการบริหารและปรับโครงสร้างต้นทุนให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถปรับตัวตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงและความต้องการของผู้บริโภคและภาคธุรกิจในอนาคตได้อย่างรวดเร็ว”

ทรูมูฟ เอช มีรายได้จากการให้บริการเติบโตร้อยละ 1.3 จากไตรมาสก่อนเป็น 19,927 ล้านบาทในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565  โดยลูกค้า 5G ของทรูมูฟ เอช ยังคงเติบโตได้สูงต่อเนื่อง เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 3.4 ล้านราย ณ สิ้นไตรมาส 2 หนุนโดยแคมเปญพิเศษที่ร่วมกับดีไวซ์ 5G อินเตอร์แบรนด์ ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งดึงดูดผู้ใช้บริการรายใหม่ และเพิ่มจำนวนผู้ที่เดิมใช้ระบบ 3G/ 4G อัปเกรดมาใช้ระบบ 5G ได้เป็นอย่างดี  อีกทั้งยังมีการเติบโตต่อเนื่องของผู้ใช้บริการ 5G ในกลุ่มดีไวซ์ high-tier ด้วยสัญญาการให้บริการที่ยาวนานขึ้น อีกทั้งยังมีแพ็กเกจให้เลือกสรรอย่างครบครันในทุกกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้ลูกค้าสามารถสัมผัสกับประสบการณ์ 5G อย่างแท้จริงตามความชอบของลูกค้าเอง ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 2 ทรูมูฟ เอช มีฐานผู้ใช้บริการรวมเพิ่มสูงขึ้นเป็น 33.3 ล้านราย แบ่งเป็นผู้ใช้บริการแบบรายเดือน 11.4 ล้านรายและแบบเติมเงิน 21.9 ล้านราย   

ทรูออนไลน์ คงความเป็นผู้นำตลาดทั้งด้านรายได้และฐานผู้ใช้บริการ มีรายได้จากการให้บริการบรอดแบนด์อยู่ที่ 7,254 ล้านบาทในไตรมาส 2 ปี 2565 ขยายฐานผู้ใช้บริการบรอดแบนด์รวมเป็นทั้งสิ้น 4.8 ล้านราย หรือเพิ่มขึ้นสุทธิ 95,000 รายในระหว่างไตรมาส ขณะที่ ARPU ลดลงเล็กน้อยซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งอุตสาหกรรม ทั้งนี้ ทรูออนไลน์ ยังคงมุ่งมั่นในการสร้างมาตรฐานการใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้านที่ดีที่สุด และเติมเต็มทุกไลฟ์สไตล์ของทุกคนในบ้าน โดยในไตรมาส 2 ที่ผ่านมาได้เปิดตัวแคมเปญ "True Gigatex PRO Life" เปลี่ยนบ้านให้เป็นบ้านอัจฉริยะ ด้วยแพ็กเกจบรอดแบนด์ความเร็วสูงสุดถึง 2Gbps พร้อมกล้อง CCTV และบริการ CCTV Cloud ผสานกับอุปกรณ์ IoT Smart Home จาก True LivingTECH ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังเดินหน้าเพิ่มความคุ้มค่าด้วยการพ่วงคอนเทนต์คุณภาพเพิ่มเติมจากแพ็กเกจ True Unlock TV ซึ่งน่าจะช่วยสร้างการเติบโตให้กับทรูออนไลน์ในครึ่งหลังของปี ต่อยอดจากความต้องการใช้บริการบรอดแบนด์ที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ทรูวิชั่นส์ มีรายได้จากการให้บริการ 2,231 ล้านบาท ในไตรมาส 2 ปี 2565 โดยรายได้หลักจากการสมัครรับชมคอนเทนต์มีสัดส่วนร้อยละ 58 ขณะที่รายได้ค่าโฆษณาลดลงตามการสิ้นสุดของฤดูกาลกีฬา แต่มีแนวโน้มเชิงบวกจากฤดูกาลใหม่ที่กลับมาเริ่มแข่งในไตรมาส 3 ทรูวิชั่นส์มีฐานลูกค้ารวม 3.3 ล้านราย ณ สิ้นไตรมาส 2 และมี ARPU ที่เติบโตต่อเนื่องเป็น 271 บาท ทรูวิชั่นส์ ยังคงมุ่งเน้นสรรหาคอนเทนต์คุณภาพที่ครบครันเพื่อตอบโจทย์ความต้องการรับชมที่หลากหลายของแต่ละกลุ่มลูกค้า อีกทั้งยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้าของกลุ่มทรูให้สามารถรับชมคอนเทนต์เหล่านี้ผ่านทุกแพลตฟอร์ม ทั้งทีวี สตรีมมิ่งคอนเทนต์ผ่าน TrueVisions NOW สมาร์ทดีไวซ์ ออนไลน์ แพลตฟอร์ม ทรูไอดี ผ่านทั้งแอปพลิเคชัน เว็บ และกล่องทรูไอดีทีวี ล่าสุด ตอกย้ำความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำคอนเทนต์กีฬาชั้นนำ King of Sports คว้าลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ถ่ายทอดสดต่ออีก 3 ฤดูกาลตั้งแต่ 2022/23-2024/25 สร้างรายได้จากคอนเทนต์ด้วยแพ็กเกจพิเศษ “EPL SEASON PASS” ให้ดูบอลสดได้ตลอดทั้งฤดูกาล พร้อมเพิ่มความผูกพันกับลูกค้าที่ชื่นชอบการเล่นเกมในการเข้าร่วมแข่งขันลีกฟุตบอลออนไลน์อีกด้วย

แพลตฟอร์มสื่อดิจิทัลทรูไอดี เดินหน้าสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้นผ่านความหลากหลายด้านความบันเทิง ทั้งคอนเทนต์กีฬาและวิดีโอออนดีมานด์ รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อปลดล็อกไลฟ์สไตล์ดิจิทัลที่ตรงกับความชอบของผู้ใช้งาน ทำให้ทรูไอดีสร้างรายได้ให้เติบโตในอัตราเลขสองหลักอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 2 ปี 2565 ทรูไอดีมีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 49 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน หนุนโดยจำนวนผู้ใช้งานรายเดือนที่เติบโตสูงร้อยละ 26 เป็น 32 ล้านราย มียอดรับชมคอนเทนต์วิดีโอต่อเดือนโดยเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 81 เป็น 481 ล้านครั้ง และจำนวนการซื้อคอนเทนต์ด้านความบันเทิงเพิ่มขึ้นร้อยละ 140 เป็น 893,000 ครั้ง เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ของปีก่อน นอกจากนี้ด้วยจุดเด่นด้านคอนเทนต์และความคุ้มค่าที่เหนือกว่า ทำให้ลูกค้ากล่องทรูไอดี ทีวี เติบโตต่อเนื่องเป็น 3.3 ล้านกล่อง หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 29 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้ ล่าสุดได้มีการเปิดตัวแคมเปญ True unlock และ True Unlock TV เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์สำหรับลูกค้าทรูมูฟ เอช และทรูออนไลน์ ในการรับชมคอนเทนต์ กีฬา ซีรีส์ ภาพยนตร์ ต่าง ๆ ผ่านทางทรูไอดีแพลตฟอร์ม สนับสนุนการขยายระบบนิเวศของกลุ่มทรูได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับธุรกิจดิจิทัลโซลูชัน มีรายได้รวมเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 126 เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2564 โดยเป็นผลมาจากการเติบโตต่อเนื่องของธุรกิจนวัตกรรมบ้านอัจฉริยะ (Smart Living) การเชื่อมต่ออัจฉริยะ (Connectivity) และตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) โดยนวัตกรรมบ้านอัจฉริยะภายใต้แบรนด์ True LivingTECH ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในตลาด B2C ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จึงได้เร่งขยายธุรกิจนวัตกรรมการอยู่อาศัยครบวงจรในตลาด B2B และ B2B2C เพื่อต่อยอดความสำเร็จดังกล่าว ครอบคลุมความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลูกบ้านในโครงการและนิติบุคคล ไม่ว่าจะเป็นการจองการใช้งานส่วนกลางอัจฉริยะ การจัดการอาคาร ผู้มาเยือน หรือรถยนต์ที่เข้าออกในโครงการ นอกจากนี้ ลูกบ้านของโครงการพันธมิตรยังสามารถซื้ออุปกรณ์บ้านอัจฉริยะไปติดตั้งเพิ่มเติมในราคาพิเศษ เพื่อให้ทุกการอยู่อาศัยสะดวกสบายและปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,233,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,261,Marketing,152,Mobile Device,1107,Motorbike,33,PR News,293,PropTech,53,Real Estate,281,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: กลุ่มทรู ผลประกอบการไตรมาส 2 ดีขึ้นทั้งกลุ่ม ลูกค้าและผู้ใช้งานเพิ่มต่อเนื่อง
กลุ่มทรู ผลประกอบการไตรมาส 2 ดีขึ้นทั้งกลุ่ม ลูกค้าและผู้ใช้งานเพิ่มต่อเนื่อง
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj-JGSq1maSVx7kgs0Nbk2hBcSLnBwkGjo7VweqalfU7isun_IZdrwwD2hrJDVqI_OrbBq-CoXAI7NsOhNVCcD5H2v8Kx7p1Es3EAUlLaiv0C-WOLOBzZUAymDdGeFkctrUwXcJIUZIn_77WYEqUTzmdvrlDxhgsPO7IojJeXc_LmjqVl240FxKqpozXw/s16000/176_T%202Q22%20True%20Group%20report.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj-JGSq1maSVx7kgs0Nbk2hBcSLnBwkGjo7VweqalfU7isun_IZdrwwD2hrJDVqI_OrbBq-CoXAI7NsOhNVCcD5H2v8Kx7p1Es3EAUlLaiv0C-WOLOBzZUAymDdGeFkctrUwXcJIUZIn_77WYEqUTzmdvrlDxhgsPO7IojJeXc_LmjqVl240FxKqpozXw/s72-c/176_T%202Q22%20True%20Group%20report.jpg
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2022/08/true-2022q2-report.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2022/08/true-2022q2-report.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy