--> 5 เทรนด์เทคโนโลยีการศึกษามาแรงในปี 2023 จัดแสดงแล้วที่งาน Bett Asia 2022 | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

5 เทรนด์เทคโนโลยีการศึกษามาแรงในปี 2023 จัดแสดงแล้วที่งาน Bett Asia 2022

เป็นเวลามากกว่าสองปีแล้ว ที่เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของเทคโนโลยีการศึกษาอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 การนำเทคโนโลยีมาใช้แบบเร่งรัดทำให้เกิดการเรียนรู้ใหม่ๆ ในวงกว้าง และถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของแนวทางการศึกษาเพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้ในโลกแห่งความเป็นจริง เทคโนโลยีถือว่าเข้ามามีบทบาทสำคัญทำให้การเรียนรู้ที่มีความแตกต่างกันไปแต่ละคน สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่และทุกเวลา  และในขณะที่สถานการณ์ด้านการแพร่ระบาด กำลังคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น  จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ เราได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย รวมถึงได้ฝึกจัดระเบียบความสำคัญ และมีโอกาสใหม่ๆ เกิดขึ้นด้วย และวันนี้เราได้นำ 5 สุดยอดเทรนด์เทคโนโลยีการศึกษาที่จะเข้ามากำหนดทิศทางการศึกษาของเอเชียในปี 2023 และปีต่อๆ ไป ซึ่งจะมีการนำมาจัดแสดงในงาน Bett Asia Leadership Summit & Expo ในกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 11-12 ตุลาคม นี้ ณ โรงแรม The Athenee ที่จัดร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศไทย

1. การเรียนรู้แบบไฮบริด/แบบผสมผสาน

ด้วยการปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในช่วงการแพร่ระบาด โรงเรียนและสถาบันการศึกษาได้มีการเปลี่ยนวิธีการเรียนการสอนให้แก่นักเรียน แม้ว่าการเรียนออนไลน์อาจจะไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน เนื่องจากข้อจำกัดด้านอุปกรณ์การเรียนของแต่ละคนที่แตกต่างกัน ซึ่งภายในงาน Bett Asia Leadership Summit & Expo จะมาเผยประโยชน์ของการเรียนรู้แบบผสมผสาน ซึ่งการเรียนรู้แบบนี้ มีความยืดยุ่นและมีประโยชน์อย่างมากในการนำมาใช้ออกแบบการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ โดยสถาบันการศึกษาหลายแห่งมีการใช้เลือกใช้เครื่องมือและแนวการเรียนการสอนที่ใช้ในช่วงการแพร่ระบาด แล้วนำมาปรับใช้ต่อในปัจจุบันแม้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว

2. การเรียนรู้เฉพาะบุคคล

เราทุกคนมีวิธีการเรียนรู้แตกต่างกันไปตามความสนใจ รูปแบบการเรียน และการเข้าถึงทรัพยากร ซึ่งการเรียนรู้ในช่วงการเกิดโรคระบาดใหญ่ ยิ่งช่วยให้ได้เห็นเอกลักษณ์ที่ต่างกันของนักเรียนแต่ละคนได้เป็นอย่างดี และด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้ประสบการณ์การเรียนมีความเป็นแบบเฉพาะตัว และเหมาะกับนักเรียนแต่ละคนมากยิ่งขึ้น โดยโรงเรียนและสถาบันการศึกษามีโอกาสที่จะสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่ตรงจุดมากขึ้นสำหรับนักเรียนในแง่ของเนื้อหา การสอน และการประเมินการเรียนการสอน ซึ่งการตรวจสอบข้อมูลและติดตามข้อมูลแบบเรียลไทม์ ตลอดจนการวิเคราะห์การเรียนรู้ด้วยซอฟต์แวร์ จะเข้ามาช่วยสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลางได้ โดย Starfish Class ประเทศไทย เป็นหนึ่งในเครื่องมือประเมินผลส่วนบุคคล ที่ช่วยให้คุณครูเสริมทักษะ ด้วยการบันทึกผลการเรียนของนักเรียน ที่เป็นประโยชน์ เพื่อนำมาพัฒนาทักษาะความสามารถของนักเรียนได้มากยิ่งขึ้น 

3. Microlearning หรือ Bite-sized learning

การเรียนรู้จะดีที่สุดถ้าเนื้อหาเป็นเรื่องที่น่าสนใจและกระชับ ซึ่ง “ปริมาณ” ของการเรียนรู้อาจลดลงเมื่อความสนใจหมดลง "ความจริงจัง" ของเนื้อหาและการนำเสนอกำลังเปลี่ยนไปเป็นแบบของ "ความสนุก" มากยิ่งขึ้น คุณครูหลายท่านได้ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Tik Tok และ YouTube Shorts มาใช้เป็นช่องทางการสอน ในช่วงของการระบาด บริษัทเทคโนโลยีการศึกษาในประเทศไทยอย่าง Vonder ได้ใช้แนวทางนี้ และนำเสนอแพลตฟอร์ม microlearning ที่นักเรียนสามารถมีส่วนร่วมกับการเรียนได้อย่างรวดเร็วและสนุกสนาน โดยยกตัวอย่างประสบการณ์การเรียนในห้องเรียนที่ต่างจากแบบแผนปกติ แต่ทว่ามีประสิทธิภาพ

4. เทคโนโลยีการเรียนรู้เชิงลึก – Extended Reality (XR)

Extended Reality (XR) เป็นคำศัพท์ที่ครอบคลุม Virtual Reality (VR), Augmented Reality (AR), Mixed Reality (MR) และเทคโนโลยีเสมือนจริงอื่นๆ ซึ่งสิ่งนี้เข้ามาสร้างโอกาสมากมายในการเรียนรู้ จากการมอบประสบการณ์ “ในชีวิตจริง" โดยไม่จำกัดเวลาและพื้นที่ อย่างเช่น “การเดิน” ในวัดย้อนไปในสมัยอยุธยาน่าจะสนุกและตื่นเต้นมากกว่าการอ่านและท่องจำประวัติศาสตร์จากหนังสือเรียน โดย Extended Reality ยังเสนอสภาพแวดล้อมจำลองสำหรับนักเรียนที่กำลังฝึกในโรงเรียนแพทย์หรือผู้ที่กำลังศึกษาด้านอาชีวศึกษา เป็นต้น อีกหนึ่งตัวอย่างได้แก่  Aniveres Mataverse โครงการที่เกิดจากความร่วมมือระดับประเทศ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยไทยทั้ง 17 แห่งกับกระทรวงอุดมศึกษา ประเทศไทย ในการสร้างเทรนด์นี้ให้เกิดขึ้นในวงกว้าง

5. การเรียนรู้ตลอดชีวิต/ การได้มาซึ่งทักษะ

ระบบการศึกษาที่มีอยู่ ณ ปัจจุบันกำลังวิ่งตามโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา หลักสูตรที่มีอยู่ในโรงเรียนอาจจะล้าสมัยได้ไวเมื่อโลกเราเปลี่ยนไปเร็วมาก สิ่งที่นักเรียนจำเป็นต้องเรียนรู้อาจไม่ได้สอนที่โรงเรียน นักเรียนและพนักงานต่างได้รับการคาดหวังให้ฝึกฝนทักษะใหม่ๆ เพื่อรองรับความต้องการของโลกในอนาคต องค์กรระดับโลกอย่าง World Economic Forum กำลังทำงานร่วมกับองค์กรมากกว่า 350 แห่ง เพื่อเสริมทักษะที่ดีขึ้นและพัฒนาด้านการศึกษาให้ผู้คนกว่า 1 พันล้านคน เพื่อปิดช่องว่างด้านทักษะความสามารถ โดยบริษัทเทคโนโลยีการศึกษาหลายแห่งในเอเชียได้มีส่วนร่วมในการจัดการกับปัญหาเฉพาะด้านนี้เช่นกัน

เราได้เรียนรู้อะไรมากมายในช่วงสองปีที่ผ่านมา โรคระบาดทำให้เราต้องกลับมาทบทวนและจินตนาการถึงวิธีที่เราใช้เรียนรู้และเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต เทคโนโลยีเข้ามาสร้างโอกาสที่ไม่มีที่สิ้นสุด เราทุกคนสามารถเรียนรู้วิธีการพัฒนาการศึกษาและสร้างความหมายสำหรับตัวเราในการเติบโตในโลกเทคโนโลยีที่ท้าทายด้วยกันได้แล้วที่ Bett Asia Leadership Summit & Expo 

หากต้องการลงทะเบียนเข้าร่วมงาน Bett Asia 2022 กรุณาไปที่ https://t.ly/mnSc

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Bett Asia 2022 กรุณาไปที่ https://t.ly/yMnF

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,231,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,261,Marketing,151,Mobile Device,1106,Motorbike,33,PR News,292,PropTech,53,Real Estate,281,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: 5 เทรนด์เทคโนโลยีการศึกษามาแรงในปี 2023 จัดแสดงแล้วที่งาน Bett Asia 2022
5 เทรนด์เทคโนโลยีการศึกษามาแรงในปี 2023 จัดแสดงแล้วที่งาน Bett Asia 2022
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjLIhghxkfsKqUdHTHH9mYnthhwVtqgWlsnDA_OTow-g-pmb07wPwmly1SXtQ9Jcr9yl9mX1wZAyWdXe71NgSZNoLeF_QBybpskBWMH9YdfbVdzwobskcYjCiA-dmMdQdZL_KMJ81rr_fR389rPQHG5JN6LOdcLYoWt1159Kgfpu2KBMGPXFfKNwLMcZA/s16000/Bett%201.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjLIhghxkfsKqUdHTHH9mYnthhwVtqgWlsnDA_OTow-g-pmb07wPwmly1SXtQ9Jcr9yl9mX1wZAyWdXe71NgSZNoLeF_QBybpskBWMH9YdfbVdzwobskcYjCiA-dmMdQdZL_KMJ81rr_fR389rPQHG5JN6LOdcLYoWt1159Kgfpu2KBMGPXFfKNwLMcZA/s72-c/Bett%201.jpg
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2022/09/bett-asia-5-educational-tech-trend.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2022/09/bett-asia-5-educational-tech-trend.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy