--> รายงาน DHL Trade Growth Atlas ชี้การค้าโลกเติบโตอย่างแข็งแกร่งเกินคาด ท่ามกลางวิกฤติต่าง ๆ | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

รายงาน DHL Trade Growth Atlas ชี้การค้าโลกเติบโตอย่างแข็งแกร่งเกินคาด ท่ามกลางวิกฤติต่าง ๆ

  • รายงาน DHL Trade Growth Atlas เผยเทรนด์ที่สำคัญต่าง ๆ ของการค้าโลก
  • การซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศพุ่งสูงถึง 10% สูงกว่าก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19
  • ถึงแม้ว่ามีสงครามในยูเครน แต่มีการคาดการณ์ว่าการค้าจะเติบโตเร็วขึ้นในปี 2565 และปี 2566 เมื่อเทียบกับทศวรรษก่อนหน้า
  • ผู้นำการเติบโตทางการค้าใหม่อยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ ส่วนการส่งออกของประเทศในกลุ่มแอฟริกาใต้ซาฮาราขยายตัวรวดเร็วขึ้นอย่างมาก
  • เวียดนาม อินเดีย และฟิลิปปินส์ โดดเด่นในเรื่องความรวดเร็ว และขนาดของการเติบโตทางการค้าจนถึงปี 2569

ดีเอชแอลและ NYU Stern School of Business ได้เผยแพร่รายงานฉบับใหม่ “DHL Trade Growth Atlas” ซึ่งเผยเทรนด์ที่สำคัญที่สุดทางการค้า และข้อมูลคาดการณ์เกี่ยวกับการค้าโลกในส่วนของสินค้า รายงานดังกล่าวครอบคลุม 173 ประเทศทั่วโลก โดยให้ข้อมูลเชิงลึกทางด้านธุรกิจสำหรับผู้กำหนดนโยบายและผู้นำอุตสาหกรรม รวมถึงมุมมองด้านบวกเกี่ยวกับการปรับตัวและความยืดหยุ่นของการค้าโลกแม้ว่ากำลังเผชิญวิกฤตการณ์ต่าง ๆ และสถานการณ์ตลาดที่ไม่เอื้ออำนวย








จอห์น เพียร์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส กล่าวว่า “จุดมุ่งหมายในการจัดทำรายงาน DHL Trade Growth Atlas ฉบับนี้คือเพื่อใช้เป็นแหล่งข้อมูลในการทำความเข้าใจ และรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของการค้าโลกที่เกิดขึ้น การค้าจะยังคงเป็นกลไกหลักสำคัญที่ขับเคลื่อนความเจริญรุ่งเรืองเหมือนที่เคยเป็นมาตลอดช่วงหลายศตวรรษที่ผ่านมา ในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของโลกปัจจุบัน ดีเอชแอลสามารถให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าในการปรับเปลี่ยนระบบซัพพลายเชนให้มีความสมดุลระหว่างต้นทุนและความเสี่ยงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัย ในฐานะผู้ให้บริการลอจิสติกส์ชั้นนำของโลก เรานำเสนอโซลูชั่นสำหรับทุกความต้องการด้านลอจิสติกส์ให้กับธุรกิจ และเป็นที่พิสูจน์แล้วว่าเราสามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง และเชื่อถือได้แม้ท่ามกลางสภาพตลาดที่ผันผวน”

การค้าระหว่างประเทศมีความสำคัญอย่างมากในบริบทปัจจุบัน เพราะมีศักยภาพในการช่วยเร่งการเติบโตทางเศรษฐกิจ ลดอัตราเงินเฟ้อ รวมถึงช่วยให้ประเทศและบริษัทต่างๆ สามารถเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบสำคัญได้หลากหลายมากขึ้น

ข้อมูลสำคัญจากรายงาน: การเติบโต การเปลี่ยนแปลง และการสร้างโอกาสทางการค้า  

รายงาน DHL Trade Growth Atlas ได้ศึกษาการเปลี่ยนแปลงในเรื่องส่วนแบ่งการค้าโลกของภูมิภาคและประเทศต่างๆ โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้:

การระบาดของโควิด-19 ไม่ใช่อุปสรรคสำคัญสำหรับการค้าโลกเหมือนที่หลายคนคาดการณ์: การค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นสูงถึง 10% สูงกว่าก่อนเกิดการแพร่ระบาด แม้จะเผชิญกับปัญหาคอขวดด้านซัพพลายเชนที่รั้งการเติบโตก็ตาม

แนวโน้มการเติบโตทางการค้าในอนาคตยังคงเป็นไปในเชิงบวก: การคาดการณ์การเติบโตของการค้าโลกถูกปรับลดระดับลงเนื่องจากสงครามยูเครน อย่างไรก็ดีการค้าโลกยังคงเติบโตขึ้นเล็กน้อยในปี พ.ศ.2565 และ พ.ศ. 2566 ซึ่งมากกว่ารอบสิบปีที่ผ่านมา

ยอดขายอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างมากในช่วงการแพร่ระบาด และคาดว่าอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไป

ศูนย์กลางการเติบโตทางการค้าแห่งใหม่เกิดขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียใต้ และการเติบโตทางการค้าคาดว่าจะเติบโตอย่างรวดเร็วในแอฟริกาใต้ซาฮารา (Sub-Saharan Africa)

การเติบโตทางการค้าขยายไปในหลายประเทศ โดยจีนมีอัตราเติบโตทางการค้าถึงหนึ่งในสี่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะยังเติบโตสูงสุดต่อไป แต่ส่วนแบ่งทางการค้าของประเทศจีนมีแนวโน้มจะลดลงเหลือครึ่งหนึ่ง หรืออยู่ที่ 13%

ประเทศเวียดนาม อินเดีย และฟิลิปปินส์มีความโดดเด่นในด้านความเร็วและการขยายตัวทางการค้า โดยมีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจนถึงปี พ.ศ. 2569 ซึ่งได้รับประโยชน์จากการที่บริษัทต่างๆ ขยายฐานการผลิตที่เน้นจีนเป็นศูนย์กลาง และใช้กลยุทธ์การจัดหาแรงงาน (sourcing) ที่กระจายมากขึ้น

ในขณะที่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีส่วนแบ่งการค้าโลกเพิ่มจาก 24% เป็น 40% ในปี พ.ศ. 2543 ถึงปี พ.ศ. 2555 โดยครึ่งหนึ่งของการเติบโตนั้นมาจากจีนเพียงประเทศเดียว ส่วนแบ่งเหล่านี้แทบไม่เปลี่ยนแปลงในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ดี ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ยังคงแข่งขันกันต่อไปจากความสามารถในการเชื่อมต่อ (connectivity) รวมถึงนวัตกรรม และบริษัทชั้นนำที่เกิดขึ้นในประเทศเหล่านี้ ซึ่งได้กลายเป็นผู้ส่งออกที่สำคัญของผลิตภัณฑ์ที่อาศัยความเชี่ยวชาญในการผลิตซึ่งมีการแข่งขันสูงทั้งด้านการลดต้นทุน นวัตกรรม และคุณภาพสินค้า

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการค้าโลก และโอกาสทางการค้า

รายงาน DHL Trade Growth Atlas สำรวจแนวโน้มการเติบโตของการค้าโลก รวมถึงการเปลี่ยนแปลงด้านภูมิศาสตร์ ผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ ที่มีการซื้อขาย และการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในวงกว้าง โดยวิเคราะห์การซื้อขายสินค้าทั่วโลกแยกตามภูมิภาค และมีการเปรียบเทียบตลาดที่พัฒนาแล้วกับตลาดเกิดใหม่ครอบคลุม 173 ประเทศ รายงานดังกล่าวประกอบด้วยบทสรุปข้อมูลหนึ่งหน้าสำหรับแต่ละประเทศ โดยประเทศเหล่านี้ครองสัดส่วนมากกว่า 99% ของการค้าโลก จีดีพี และจำนวนประชากร

สตีเว่น อัลท์แมน นักวิชาการอาวุโสด้านการวิจัย และผู้อำนวยการโครงการของดีเอชแอลเกี่ยวกับโลกาภิวัตน์ ประจำศูนย์ศึกษาการจัดการในอนาคตของ NYU Stern กล่าวว่า “เราพยายามกลั่นกรองข้อมูลที่สำคัญที่สุดเกี่ยวกับสถานะและทิศทางการค้าโลก และนำเสนอข้อมูลดังกล่าวในรูปแบบของแผนที่ แผนภูมิ และวิช่วลคอนเทนต์ ผลลัพธ์ที่ได้แสดงให้เห็นว่าการค้าโลกยังคงมีโอกาสการเติบโตอีกมากทั้งในตลาดที่พัฒนาแล้วและตลาดเกิดใหม่ในทุกภูมิภาคทั่วโลก สถานการณ์การค้าโลกมีการเปลี่ยนแปลงและมีความท้าทายใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรายงานฉบับนี้ปฏิเสธการคาดการณ์เรื่องการค้าโลกที่ถดถอย”

DHL Trade Growth Atlas เป็นรายงานเสริมของ DHL Global Connectedness Index โดยรายงาน DHL Trade Growth Atlas ให้ข้อมูลพิเศษแบบเจาะลึกเกี่ยวกับการค้าโลกในส่วนของสินค้าต่างๆ ขณะที่รายงาน DHL Global Connectedness Index ซึ่งตีพิมพ์เผยแพร่อย่างสม่ำเสมอตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา มุ่งเน้นการวิเคราะห์ปรากฏการณ์ของโลกาภิวัตน์ในวงกว้าง โดยครอบคลุมการค้าทั้งในส่วนของสินค้าและบริการ รวมถึงกระแสการไหลเวียนของทุน แรงงาน และข้อมูล  รายงานทั้งสองฉบับชี้ให้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจ และสนับสนุนการใช้ข้อเท็จจริงในการอ้างอิงเกี่ยวกับการค้าและโลกาภิวัตน์

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,273,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,227,CSR,25,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,99,FinTech,121,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,751,Lifestyle,256,Marketing,149,Mobile Device,1090,Motorbike,33,PR News,289,PropTech,53,Real Estate,281,Review,105,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: รายงาน DHL Trade Growth Atlas ชี้การค้าโลกเติบโตอย่างแข็งแกร่งเกินคาด ท่ามกลางวิกฤติต่าง ๆ
รายงาน DHL Trade Growth Atlas ชี้การค้าโลกเติบโตอย่างแข็งแกร่งเกินคาด ท่ามกลางวิกฤติต่าง ๆ
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj12fsTPPtOm1NaqTmLV1Ol2oCSXmcUq6Yfv4rv1p1c0RTXxwNzZD2o9OIamiloxx43iz6SsiBQnvYAlley3Homb02rwuC98N6fezBEIeJirqrKTMG1YiUE4gPBJ0-JOH_DHKuscYQ-F2qK5ZHfMmPuUFFmcmmR-l32-Q03nCNWRpUWelmzJYR2RlBm2Q/s16000/1_DHL_Trade%20Growth%20Atlas%202022_cover.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj12fsTPPtOm1NaqTmLV1Ol2oCSXmcUq6Yfv4rv1p1c0RTXxwNzZD2o9OIamiloxx43iz6SsiBQnvYAlley3Homb02rwuC98N6fezBEIeJirqrKTMG1YiUE4gPBJ0-JOH_DHKuscYQ-F2qK5ZHfMmPuUFFmcmmR-l32-Q03nCNWRpUWelmzJYR2RlBm2Q/s72-c/1_DHL_Trade%20Growth%20Atlas%202022_cover.jpg
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2022/09/dhl-trade-growth-atlas.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2022/09/dhl-trade-growth-atlas.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy