--> Kaspersky ห่วงธุรกิจเล็กและกลางในอาเซียน เป็นเป้าหมายโจรไซเบอร์จ้องขโมยพาสเวิร์ด | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

Kaspersky ห่วงธุรกิจเล็กและกลางในอาเซียน เป็นเป้าหมายโจรไซเบอร์จ้องขโมยพาสเวิร์ด


ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMB) เป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำนวน SMB คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ของธุรกิจเอกชนทั้งหมดในภูมิภาคนี้ มีบทบาทในการสร้างการจ้างงาน การส่งออก และการเติบโตของ GDP ในแต่ละประเทศและระดับภูมิภาค

 

ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการล็อกดาวน์ที่เกิดจากการระบาดครั้งใหญ่ และในตอนนี้กำลังรับอีคอมเมิร์ซและระบบดิจิทัลเพื่อฟื้นตัวจากการสถานการณ์ยืดเยื้อด้วยข้อจำกัดทางกายภาพและกระแสเงินสดที่ไม่เสถียร ทางฝั่งอาชญากรไซเบอร์ก็กำลังรุกหนักเช่นกัน


แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) เปิดเผยกิจกรรมที่เป็นอันตรายต่อธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 พบว่าในระยะเวลาเพียงหกเดือน อาชญากรไซเบอร์ได้โจมตีผ่านเว็บจำนวน 11,298,154 รายการ โดยพบความพยายามโจมตีส่วนใหญ่และถูกบล็อกไม่ให้แพร่สู่ผู้ใช้ของแคสเปอร์สกี้ที่ประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย

 

การวัดและส่งข้อมูลเทเลมิทรีของแคสเปอร์สกี้ครอบคลุมองค์กรที่มีพนักงานจำนวน 50-250 คน และอิงตามการตรวจจับผลิตภัณฑ์ของแคสเปอร์สกี้ที่ได้รับจากผู้ใช้งานที่ยินยอมให้ข้อมูลทางสถิติ

 

ภัยคุกคามทางเว็บหรือภัยคุกคามออนไลน์เป็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ประเภทหนึ่งที่อาจทำให้เกิดเหตุการณ์หรือการกระทำที่ไม่พึงประสงค์ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ภัยคุกคามทางเว็บเกิดขึ้นได้จากช่องโหว่ของผู้ใช้ปลายทาง บริการเว็บเซอร์วิส และผู้พัฒนา/ผู้ให้บริการเว็บเซอร์วิส


นายเซียง เทียง โยว ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่าธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางมีบทบาทสำคัญในการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคโดยรวม ในปี 2021ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการละเมิดข้อมูลครั้งเดียวของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง คือ 74,000 ดอลลาร์ เป็นที่ทราบกันดีว่าภาคธุรกิจนี้ทรุดลงตั้งแต่เกิดโรคระบาด อีกทั้งยังมีกระแสการโจมตีจากอาชญากรไซเบอร์ เราควรหาสมดุลในการรวมการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ไว้ในงบประมาณที่จำกัดของธุรกิจ เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการกู้คืนระบบที่ยั่งยืนมากขึ้น

 

นอกเหนือจากภัยคุกคามทางเว็บแล้ว แคสเปอร์สกี้ยังตรวจพบโทรจันขโมยพาสเวิร์ด Trojan-PSW (Password Stealing Ware) จำนวน 373,138 รายการที่พยายามแพร่กระจายสู่ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางในภูมิภาค โดยจำนวนความพยายามโจมตีเกิดขึ้นมากที่สุดถูกบล็อกที่ประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย และมาเลเซียในช่วงครึ่งแรกของปี 2022

 

Trojan-PSW เป็นมัลแวร์ที่ขโมยพาสเวิร์ดพร้อมกับข้อมูลบัญชีอื่นๆ ซึ่งช่วยให้ผู้โจมตีสามารถเข้าถึงเครือข่ายขององค์กรและขโมยข้อมูลที่ละเอียดอ่อนได้

 

นายโยวกล่าวเสริมว่าเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กอาจคิดว่าบริษัทของตนไม่มีนัยสำคัญที่จะตกเป็นเป้าหมายของอาชญากรไซเบอร์ เนื่องจากผู้โจมตีมักมองหาผลกำไรสูงสุดจากความพยายามเล็กๆ อย่างไรก็ตาม เอ็นเทอร์ไพรซ์และองค์กรภาครัฐควรตระหนักว่า ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางมักจะเป็นซัพพลายเออร์บุคคลที่สามให้กับบริษัทขนาดใหญ่และหน่วยงานที่สำคัญ ภาคส่วนนี้เป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่ที่ใหญ่กว่า หากมีโทรจันขโมยพาสเวิร์ดเพียงตัวเดียวก็สามารถเข้าสู่ระบบขององค์กรและส่งผลกระทบต่อเนื่องได้เนื่องจากห่วงโซ่ทั้งหมดถูกบุกรุก

 

สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก การเลือกโซลูชันการรักษาความปลอดภัยนั้นเป็นเรื่องยาก ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ใช้ตามบ้านขาดความสามารถที่จำเป็น และโซลูชันสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ก็มีราคาแพงและซับซ้อนเกินกว่าจะจัดการได้โดยไม่ต้องใช้แผนกรักษาความปลอดภัยด้านไอทีโดยเฉพาะ

 

นอกจากนี้ ความท้าทายในการรักษากระแสเงินสดหลังจากวิกฤตด้านสุขภาพยังคงเป็นปัญหาของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางในภูมิภาคนี้ ซึ่งทำให้งบประมาณด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์น่าจะลดต่ำลงอีก

 

แคสเปอร์สกี้ขอแนะนำให้ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางปฏิบัติตามคำแนะนำเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการโจมตีทางเว็บและโทรจันขโมยพาสเวิร์ด ดังนี้

  • การให้สิทธิ์เข้าถึงทรัพยากรหรือบริการ ควรปฏิบัติตามหลักการให้สิทธิ์น้อยที่สุด คือ พนักงานต้องมีชุดสิทธิ์ในการเข้าถึงขั้นต่ำ ซึ่งเพียงพอสำหรับการปฏิบัติงานเท่านั้น

  • รู้ว่าข้อมูลสำคัญถูกจัดเก็บไว้ที่ใด และใครบ้างที่สามารถเข้าถึงได้ ให้พัฒนาแนวทางในการว่าจ้างพนักงานใหม่ รวมถึงกำหนดอย่างชัดเจนว่าบัญชีใดที่จำเป็นสำหรับพนักงานแต่ละคน และบัญชีใดควรจำกัดไว้เฉพาะบางหน้าที่เท่านั้น

  • วัฒนธรรมการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ขององค์กรที่มีประสิทธิภาพสามารถช่วยป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้มากมาย ตัวอย่างเช่น เริ่มต้นด้วยการสร้างคู่มือความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับพนักงาน เพื่อให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน ดูตัวอย่างที่ดีสำหรับพนักงานใหม่ได้ที่นี่ https://www.kaspersky.com/blog/security-awareness-basic-instruction/40416/ 

  • พาสเวิร์ดทั้งหมดต้องเก็บไว้ในแอปจัดการพาสเวิร์ดที่ปลอดภัย ช่วยให้พนักงานไม่ลืมหรือทำพาสเวิร์ดหาย และยังช่วยลดโอกาสที่บุคคลภายนอกจะเข้าถึงบัญชีได้ นอกจากนี้ แนะนำให้ใช้กลไกการตรวจสอบสิทธิ์แบบสองปัจจัย (two-factor authentication) ในทุกบัญชีที่ทำได้

  • แนะนำให้พนักงานล็อกคอมพิวเตอร์เมื่อเดินออกจากโต๊ะ เพราะบุคคลอื่นจะสามารถเข้ามาที่สำนักงานได้เสมอ ทั้งผู้ให้บริการจัดส่ง ลูกค้า ผู้รับเหมาช่วง หรือผู้สมัครงาน

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,233,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,262,Marketing,152,Mobile Device,1111,Motorbike,33,PR News,295,PropTech,53,Real Estate,282,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: Kaspersky ห่วงธุรกิจเล็กและกลางในอาเซียน เป็นเป้าหมายโจรไซเบอร์จ้องขโมยพาสเวิร์ด
Kaspersky ห่วงธุรกิจเล็กและกลางในอาเซียน เป็นเป้าหมายโจรไซเบอร์จ้องขโมยพาสเวิร์ด
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEienCQifMQZpCYg4xG_UOi3-uluUYHYE6fV4OAwHzeDgI_J2mhmoQ1TV0xok_OOetQyq0wzsvvlZID9kq2nxcMjVJrTT27A1Jv8pNDfR34OtaHnaAoGyMYDlMN_F3P0mA_I_kqXBv-IbMwMaB1dXmCBstZFIf5axETMhPXSTdnqi8kuTRZyMVdAOFD5eg/s16000/SMB%20Threats%20in%20SEA%20H1%202022.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEienCQifMQZpCYg4xG_UOi3-uluUYHYE6fV4OAwHzeDgI_J2mhmoQ1TV0xok_OOetQyq0wzsvvlZID9kq2nxcMjVJrTT27A1Jv8pNDfR34OtaHnaAoGyMYDlMN_F3P0mA_I_kqXBv-IbMwMaB1dXmCBstZFIf5axETMhPXSTdnqi8kuTRZyMVdAOFD5eg/s72-c/SMB%20Threats%20in%20SEA%20H1%202022.png
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2022/10/asean-smb-kaspersky.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2022/10/asean-smb-kaspersky.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy