--> "ยิ้ม แพลตฟอร์ม" บรรลุสูตรสู่ความสำเร็จด้วย Google Cloud มุ่งพลิกโฉมธุรกิจบริการด้านอาหารของไทย | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

"ยิ้ม แพลตฟอร์ม" บรรลุสูตรสู่ความสำเร็จด้วย Google Cloud มุ่งพลิกโฉมธุรกิจบริการด้านอาหารของไทย


Google Cloud จะเสริมสร้างศักยภาพให้กับกลยุทธ์ทางธุรกิจที่เน้นดิจิทัลเป็นหลักของ ยิ้มแพลตฟอร์ม ธุรกิจกลุ่มฟู้ด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล โดยจะโฟกัสที่การเพิ่มนวัตกรรม ความสามารถในการฟื้นตัวและทางเลือกของลูกค้า

ยิ้มแพลตฟอร์ม ธุรกิจกลุ่มฟู้ด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ได้ประกาศเปิดตัวเป็นพันธมิตรกับ Google Cloud เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และการจัดเลี้ยง (HoReCa) ตลอดจนเพื่อก้าวทันความต้องการด้านอาหารที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค โดยความร่วมมือนี้จะส่งเสริมกลยุทธ์ของยิ้มแพลตฟอร์ม ในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจครบวงจรสำหรับร้านอาหารบนแพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซ ที่จะดำเนินธุรกิจโดยปราศจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2050 พร้อมบรรลุเป้าหมายที่จะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้จากช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ ๆ ตามเจตนารมณ์ของการเป็น Green & Sustainable Retail องค์กรแรกในไทยของเซ็นทรัล รีเทล อย่างแท้จริง

“ยิ้ม แพลตฟอร์ม” มีเป้าหมายเพื่อยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า และผู้ใช้ด้วยระบบอัจฉริยะ ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ผ่านการใช้ประโยชน์จากบริการ และ โครงสร้างพื้นฐานที่รองรับการปรับขนาด ปลอดภัย ยั่งยืน และเปิดกว้างของ Google Cloud ในการดำเนินการและปรับปรุงแพลตฟอร์มดิจิทัลและบริการต่าง ๆ โดยมีบริการ 2 รูปแบบ ได้แก่ เชฟยิ้ม (CHEF YIM) ถือเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ B2B แบบครบวงจร สำหรับผู้ประกอบการด้านอาหาร (HoReCa) ที่ช่วยจัดหาวัตถุดิบและของใช้ในครัวคุณภาพสูงในราคาย่อมเยา และเมื่อไม่นานนี้มีการเปิดตัว โชยิ้ม (CHO YIM) บริการสำหรับร้านโชห่วย และ เชฟยิ้ม แอท โฮม (CHEF YIM at Home) บริการขายสินค้าออนไลน์ สำหรับผู้บริโภคที่จะซื้อวัตถุดิบจากรายการที่คัดสรรมาให้เพื่อนำไปทำเมนูที่ต้องการเองที่บ้าน เช่น แกงไทยหรือต้มยำ เชฟยิ้มมีจุดแข็งในการให้บริการ โดยใช้ความเชี่ยวชาญในการเป็นผู้นำสินค้าด้านอาหารของท็อปส์ ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจฟู้ดรีเทลของไทย เพื่อจัดหาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากเครือข่ายซัพพลายเออร์ รวมไปถึงผู้ผลิตและผู้ให้บริการอาหารแปรรูปในประเทศกว่า 1,000 ราย พร้อมกับใช้เครือข่ายโลจิสติกส์ของท็อปส์ที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ เพื่อดำเนินการจัดส่งสินค้าตามคำสั่งซื้อให้แก่ลูกค้าทุกคนด้วยมาตรฐานการให้บริการที่ดีที่สุด



คุณจิระศักดิ์ จิราธิวัฒน์ ผู้บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง ยิ้ม แพลตฟอร์ม กล่าวว่า "การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ตอกย้ำปัญหาของซัพพลายเชนขนาดเล็ก ทำให้ธุรกิจ HoReCa ประสบปัญหาในการจัดหาวัตถุดิบที่เหมาะสม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ในขณะที่จะต้องพยายามกระตุ้นผลลัพธ์ท่ามกลางข้อจำกัดต่าง ๆ ในการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้เรายังได้เห็นการเติบโตของ "เศรษฐกิจการใช้จ่ายและบริโภคขณะอยู่บ้าน (at-home economy)" เนื่องจากคนไทยหันมาทำอาหารกันมากขึ้น แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเชฟยิ้มจึงได้ปรับปรุงซัพพลายเชนด้วยวิธีการที่เน้นดิจิทัลเป็นหลัก เพื่อช่วยให้ผู้ให้บริการด้านอาหารสามารถหาวัตถุดิบได้อย่างง่าย และสะดวกมากขึ้นโดยคำนึงถึงผลกำไรที่ควรได้รับ เราคาดว่าหลังจากการเปิดตัว “โชยิ้ม และ เชฟยิ้ม แอท โฮม” ความต้องการด้านเทคโนโลยีของเราจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ดังนั้นเราจึงเปลี่ยนมาใช้ Google Cloud ที่มีความสามารถในการปรับขนาดที่เหนือชั้น ความเชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ไม่มีใครเทียบได้ และมีเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาแอป โดยมุ่งเน้นไปที่ความยั่งยืนและความรวดเร็วในการดำเนินการ หลังจากให้ Google Cloud เป็นผู้ให้บริการระบบคลาวด์หลัก เราก็ได้พบเคล็ดลับที่จะช่วยเร่งการเติบโตและการพัฒนาในระยะต่อไปของ โชยิ้ม และ เชฟยิ้ม เป็นการสะท้อนภาพเบอร์ 1 ธุรกิจฟู้ดรีเทลของไทยที่ไม่เคยหยุดพัฒนาเพื่อส่งมอบประสบการณ์ในการช้อปปิ้งให้กับลูกค้าอย่างดีที่สุด"

การทำงานร่วมกันจะช่วยจัดการกับปัจจัยเชิงกลยุทธ์ 4 ประการ ดังต่อไปนี้

การให้ความสำคัญกับความสะดวกในการใช้งานและความปลอดภัยของผู้ใช้: ความเป็นมิตรต่อผู้ใช้งานเป็นสิ่งสำคัญในการชนะใจผู้ที่ยังไม่คุ้นเคยกับบริการดิจิทัล โดย ยิ้ม แพลตฟอร์ม ใช้ Flutter ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือสำหรับใช้พัฒนาแอปพลิเคชันของ Google เพื่อสร้างอินเทอร์เฟซผู้ใช้ที่น่าดึงดูด ปรับเปลี่ยนตามอุปกรณ์ และใช้งานง่ายสำหรับทั้งเว็บและแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ และ ยิ้ม แพลตฟอร์ม ยังใช้การตรวจสอบสิทธิ์ Firebase เพื่อให้ขั้นตอนการลงชื่อเข้าใช้และการเริ่มต้นใช้งานของผู้ใช้ไม่ซับซ้อน ราบรื่น และที่สำคัญที่สุดคือปลอดภัย

การออกแบบประสบการณ์การซื้อที่สะดวกสบาย: เพื่อยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบดิจิทัล ยิ้ม แพลตฟอร์ม จึงใช้ Cloud Run ซึ่งเป็นการประมวลผลแบบ serverless และความสามารถในการทำให้แอปพลิเคชันใช้งานได้โดยอัตโนมัติของ Google Cloud เพื่อเผยแพร่การอัปเดตซอฟต์แวร์โดยไม่ต้องมีช่วงพัก การอัปเดตนี้รวมไปถึงการปรับปรุงข้อมูลผลิตภัณฑ์และบัญชีผู้ใช้ให้เป็นปัจจุบัน ตลอดจนเพิ่มฟังก์ชันการค้นหาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถสั่งซื้อสินค้าเดิมหรือค้นหาสินค้าทดแทนได้แบบไร้รอยต่อ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ ผักผลไม้ อาหารทะเล ไปจนถึงเครื่องปรุงรส และอื่น ๆ อีกมากมาย เนื่องจากบริการ Google Cloud เหล่านี้ได้รับการจัดการครบวงจรในนามของ ยิ้ม แพลตฟอร์ม ทีมเทคนิคจึงสามารถหลีกเลี่ยงการกำหนดค่าแบ็กเอนด์ที่ใช้เวลานานด้วยตนเอง และทุ่มเทให้กับการสร้างฟีเจอร์เพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานสูงสุด

การให้บริการได้อย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น: ยิ้ม แพลตฟอร์ม จะนำ BigQuery มาปรับใช้เพื่อผสานรวมชุดข้อมูลภายในและของผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงใช้งาน Looker Studio เพื่อเปลี่ยนข้อมูลนั้นให้เป็นข้อมูลเชิงลึก ที่สามารถใช้ประกอบการตัดสินใจทางธุรกิจได้ โดยในอนาคตที่ปรึกษาการให้บริการของ ยิ้มแพลตฟอร์ม อาจสามารถระบุถึงแนวโน้มที่กำลังจะเกิดขึ้น เช่น ความต้องการที่เพิ่มขึ้นต่อผลิตผลออร์แกนิกหรือเนื้อสัตว์จากพืชของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ และแนะนำให้เหล่าธุรกิจ HoReCa ใช้วัตถุดิบเหล่านี้ในเมนูอาหาร เป็นต้น นอกจากนี้ ยิ้มแพลตฟอร์ม จะสำรวจการใช้งาน Google Cloud เพื่อปรับใช้อัลกอริทึมของแมชชีนเลิร์นนิงที่ให้การแนะนำแบบปรับเปลี่ยนตามเฉพาะบุคคล รวมถึงคาดการณ์ความต้องการวัตถุดิบ และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ให้ดียิ่งขึ้น

การเปลี่ยนไปใช้การดำเนินการที่ยั่งยืน: การย้ายภาระงานด้านไอทีไปยัง Google Cloud ซึ่งเป็นระบบคลาวด์ที่สะอาดที่สุดในอุตสาหกรรมจะทำให้ ยิ้ม แพลตฟอร์ม เป็นส่วนหนึ่งของ Google Cloud ที่มีคาร์บอนสมดุลและได้ลดการปล่อยคาร์บอนจากการดำเนินงาน ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้บรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 30% ภายในปี 2030 ของเซ็นทรัล รีเทล ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว เซ็นทรัล รีเทล ในการเป็น Green & Sustainable Retail ได้เปลี่ยนมาใช้การขนส่งที่ปล่อยคาร์บอนต่ำโดยใช้รถบรรทุกไฟฟ้า การใช้เครื่องทำความเย็นที่ประหยัดพลังงาน และปฏิเสธที่จะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนทำให้เกิดการตัดไม้ทำลายป่า พร้อมทั้งนำแนวคิดริเริ่มอื่น ๆ มาปรับใช้ร่วมด้วย เช่น การใช้งานชุดโปรแกรม Carbon Sense ของ Google Cloud ซึ่งช่วยให้บริษัทต่าง ๆ วัดผล ติดตาม และเปิดเผยการปล่อยคาร์บอนที่เกี่ยวข้องกับการใช้ระบบคลาวด์สำหรับการรายงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) และดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อลดผลกระทบนี้




"รายงานการวิจัยล่าสุด ในหัวข้อ "การใช้งานระบบดิจิทัลตั้งแต่การผลิตจนถึงโต๊ะอาหาร" (Farm to Table, Digitally Enabled) ของ Google Cloud เปิดเผยว่าผู้นำในอุตสาหกรรมอาหารทั่วโลกจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการลงทุนด้านเทคโนโลยีใน 4 ด้าน ได้แก่ การสร้างความยืดหยุ่นจากการหยุดชะงักของซัพพลายเชน การขยายส่วนต่าง การปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงด้านการรับประทานอาหารและช่องทางของผู้บริโภค และการดำเนินการเพื่อความยั่งยืนที่มีประโยชน์ หลังจากนำรูปแบบธุรกิจที่เน้นดิจิทัลเป็นหลักมาปรับใช้เพื่อเป็นผู้นำในทุก ๆ ด้าน ยิ้ม แพลตฟอร์ม มุ่งมั่นที่จะเป็นหนึ่งในผู้นำการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม" คุณเอพริล ศรีวิกรม์ Country Manager ของ Google Cloud ประเทศไทย กล่าว "Google Cloud ภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับ ยิ้ม แพลตฟอร์ม เพื่อพัฒนาโมเดลที่ไม่เหมือนใครและขยายประโยชน์ของเทคโนโลยีคลาวด์ไปยังเหล่าธุรกิจ HoReCa ธุรกิจร้านโชห่วย และผู้บริโภค ลงแล้วอย่างเป็นทางการ ซึ่งเราตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับองค์กรที่มีแนวคิดคล้ายกันอีกมากมาย เพื่อสร้างเศรษฐกิจด้านอาหารที่มีประสิทธิภาพและมีความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้นต่อไป"

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,273,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,227,CSR,25,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,99,FinTech,121,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,751,Lifestyle,256,Marketing,149,Mobile Device,1088,Motorbike,32,PR News,289,PropTech,53,Real Estate,281,Review,105,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: "ยิ้ม แพลตฟอร์ม" บรรลุสูตรสู่ความสำเร็จด้วย Google Cloud มุ่งพลิกโฉมธุรกิจบริการด้านอาหารของไทย
"ยิ้ม แพลตฟอร์ม" บรรลุสูตรสู่ความสำเร็จด้วย Google Cloud มุ่งพลิกโฉมธุรกิจบริการด้านอาหารของไทย
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhzrUNYhhL3sDSpkK7MtZ6DyjpIscDTVQrmpgaxdIfAH8gcH9PDjK5Ly0swiNKoZDVTGJQa_BSAoiymhTiorYf04v7X7bP-COSAhol4OYDlQFuY83ND-Wh93Z9_cMU2MMsawe5n-1OaxWsBiu-7SGHTd9B-duBfFNcU_OG4x4plfdJl19MZiFtO3-chsg/s16000/Jirasak%20Chirathivat,%20Co-founder%20and%20Head%20of%20Yim%20Platform,%20Central%20Retail%20-%20Nov%202022.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhzrUNYhhL3sDSpkK7MtZ6DyjpIscDTVQrmpgaxdIfAH8gcH9PDjK5Ly0swiNKoZDVTGJQa_BSAoiymhTiorYf04v7X7bP-COSAhol4OYDlQFuY83ND-Wh93Z9_cMU2MMsawe5n-1OaxWsBiu-7SGHTd9B-duBfFNcU_OG4x4plfdJl19MZiFtO3-chsg/s72-c/Jirasak%20Chirathivat,%20Co-founder%20and%20Head%20of%20Yim%20Platform,%20Central%20Retail%20-%20Nov%202022.jpg
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2022/11/google-cloud-central-retail-chef-yim.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2022/11/google-cloud-central-retail-chef-yim.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy