--> 7 Social Trends กำหนดทิศทางธุรกิจไทยในปี 2566 | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

7 Social Trends กำหนดทิศทางธุรกิจไทยในปี 2566

บทความโดย แพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย จาก Meta

ในช่วงที่ผ่านมา ธุรกิจต่าง ๆ ต้องเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทั่วโลก อย่างไรก็ตาม เรามีความเชื่อมั่นว่าเส้นทางของธุรกิจในประเทศไทยจะมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในปี พ.ศ. 2566 จากการที่ธุรกิจในประเทศยังคงขับเคลื่อนด้วยพลังในการก้าวข้ามอุปสรรค อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาประสิทธิภาพในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง สืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในช่วงสามปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังได้คาดการณ์ว่าในปี พ.ศ. 2566 เศรษฐกิจในประเทศมีโอกาสในการเติบโตขึ้นถึง 3.8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและความต้องการภายในประเทศที่ฟื้นตัวมากขึ้น โดยการฟื้นตัวในครั้งนี้ยังจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันในพื้นที่ดิจิทัล  เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าราว 60 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียทั่วโลกจะอาศัยอยู่ในพื้นที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปีนี้ ด้วยภูมิทัศน์ดิจิทัลที่มีการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน โอกาสในการเชื่อมต่อกับลูกค้าผ่านช่องทางที่พวกเขาใช้รับสารจึงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง และนั่นหมายถึงช่องทางต่าง ๆ เช่น แพลตฟอร์ม ครีเอเตอร์ เพื่อน และครอบครัว ที่จะเป็นผู้ผลักดันการค้นพบและการพิจารณาสินค้าและบริการจากแบรนด์ระดับท้องถิ่นต่าง ๆ

ธุรกิจที่สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้อย่างเต็มที่ ปรับตัวต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง และให้ความสำคัญกับการพัฒนาประสิทธิภาพในการดำเนินงาน มีแนวโน้มที่จะได้รับโอกาสในช่วงสภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจมากกว่าธุรกิจอื่น ๆ และนี่คือเทรนด์โซเชียลที่น่าจับตามองและธุรกิจควรนำมาปรับใช้เพื่อผลักดันการเติบโตในปี พ.ศ. 2566 ดังนี้

1. ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI: Generative AI เป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ในปัจจุบัน AI ถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้น ในขณะที่เทคโนโลยีดังกล่าวยังคงได้รับการพัฒนาประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และด้วยเหตุนี้ ทำให้หลายผลิตภัณฑ์และบริการในปัจจุบันได้ผสานเทคโนโลยี AI เข้าไว้ด้วย เช่น อุปกรณ์สมาร์ทโฮม รถยนต์ไร้คนขับ และผู้ช่วยเสมือนจริง เป็นต้น การนำเทคโนโลยี AI มาใช้เพื่อวิเคราะห์ จัดการ เข้าถึง และให้บริการเชิงให้คำปรึกษาจากข้อมูลที่ไร้โครงสร้างยังคงมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีการคาดการณ์ว่าการลงทุนเพื่อพัฒนาระบบ AI ของ International Data Corporation หรือ IDC จะเพิ่มขึ้นจาก 17.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ใน พ.ศ. 2565 เป็น 32 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี พ.ศ. 2568

ในปัจจุบัน ธุรกิจยังให้ความสนใจกับระบบการทำงานอัตโนมัติ (automation) เพื่อพัฒนาประสบการณ์ลูกค้าและประหยัดเวลาในการดำเนินงานมากขึ้น และด้วยเหตุนี้ Meta จึงได้แนะนำเครื่องมือใหม่ ๆ ผ่าน Meta Advantage เพื่อช่วยให้ผู้ลงโฆษณาทุกคนได้ใช้ประโยชน์จากพลังของ AI และระบบการทำงานอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้กับงบที่ใช้ลงทุนโฆษณา และแคมเปญช้อปปิ้ง Advantage+ เพื่อช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถลดขั้นตอนในการสร้างโฆษณาแบบแมนนวล และสร้างสรรค์ชิ้นโฆษณาแบบครีเอทีฟที่สามารถผสมผสานกันได้มากถึง 150 รูปแบบโดยอัตโนมัติในครั้งเดียว

2. การส่งข้อความเชิงธุรกิจ: โลกที่เราอยู่ในปัจจุบันให้ความสำคัญกับการส่งข้อความเป็นอันดับแรก จากสถิติทั่วโลก มีผู้คนจำนวนกว่าหนึ่งพันล้านคนที่ส่งข้อความหาธุรกิจในแต่ละสัปดาห์ผ่าน WhatsApp Messenger และ Instagram Direct โดยเป็นการส่งข้อความส่วนตัวหาแบรนด์ต่าง ๆ เลือกชมแคตตาล็อตสินค้า ขอความช่วยเหลือ หรือตอบโต้กับ Stories ของธุรกิจ ทั้งนี้ มูลค่าของโฆษณาที่คลิกต่อไปยังการทักแชททาง Messenger กับธุรกิจอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การส่งข้อความเชิงธุรกิจกำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศออสเตรเลีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม ยิ่งไปกว่านั้น ในประเทศไทย เรายังเล็งเห็นว่าการส่งข้อความเชิงธุรกิจได้ปลดล็อคโอกาสครั้งใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจและลูกค้า โดยผลการศึกษาที่จัดทำขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้แสดงให้เห็นว่า 76 เปอร์เซ็นต์ของคนไทยกล่าวว่าการส่งข้อความเชิงธุรกิจเป็นช่องการสื่อสารกับธุรกิจที่พวกเขาชอบมากที่สุด ในขณะที่ 78 เปอร์เซ็นต์ ของคนไทยกล่าวว่าพวกเขาได้ส่งข้อความไปหาธุรกิจต่าง ๆ แล้วอย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์

3. การช้อปปิ้งข้ามพรมแดน ในปัจจุบัน โลกของเราสามารถเชื่อมต่อกันได้ง่ายขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีเปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถเลือกซื้อสินค้าจากที่ใดก็ได้บนโลก และผู้คนรู้สึกสบายใจกับการซื้อสินค้าจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก จนทำให้การค้าอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนเติบโตกว่าการค้าอีคอมเมิร์ซภายในประเทศถึง 5 เท่า ภายในปี พ.ศ. 2569 มีการคาดการณ์ว่าตลาดการค้าอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 2.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปีที่ 17 เปอร์เซ็นต์ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 ทั้งนี้ Meta ได้ร่วมมือกับ YouGov ในการสำรวจความคิดเห็นนักช้อปจำนวนกว่า 16,000 คนจาก 8 ประเทศ โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนกว่าครึ่งกล่าวว่าพวกเขาเคยซื้อสินค้าจากธุรกิจในต่างประเทศ และ 82 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าพวกเขามีโอกาสที่จะซื้อสินค้าจากธุรกิจในต่างประเทศ ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงโอกาสในการซื้อขายข้ามพรมแดนในอนาคต นอกจากนี้ โซเชียลมีเดียยังมีบทบาทที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งในการค้นพบสินค้า โดย 58 เปอร์เซ็นต์ของนักช้อปข้ามพรมแดนที่ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาค้นพบสินค้าจากธุรกิจในต่างประเทศผ่านทางโซเชียลมีเดีย

4. Virtual และ Augmented Reality: ปีที่ผ่านมา ธุรกิจมากมายเปิดรับการใช้งานเทคโนโลยี AR/VR เพื่อเสริมประสบการณ์ลูกค้ามากขึ้น ธุรกิจต่าง ๆ เริ่มพัฒนาวิธีสัมผัสประสบการณ์กับแบรนด์ให้มีความสร้างสรรค์และเสมือนจริงยิ่งกว่าเคย โดย IDC ระบุว่า เม็ดเงินลงทุนในเทคโนโลยี AR/VR ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะมีอัตราการเติบโตต่อปีที่ 42.4 เปอร์เซ็นต์ (ระหว่างปี 2564 - 2569) และจะมีมูลค่าถึง 16.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2569 และโฆษณาแบบ AR จะช่วยให้แบรนด์เชื่อมต่อถึงลูกค้าได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น และเสริมประสิทธิภาพโฆษณาในภาพรวมสำหรับผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มของเรา เรายังเห็นคอมมิวนิตี้ของครีเอเตอร์ AR ที่แข็งแกร่งมากในไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในสิบประเทศทั่วโลกที่มีจำนวนครีเอเตอร์ Spark AR ที่มีผลงานอย่างต่อเนื่องมากที่สุดในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว

5. ครีเอเตอร์: ครีเอเตอร์คืออนาคต เป็นที่น่าสนใจว่า กว่า 51 เปอร์เซ็นต์ ของกลุ่มตัวอย่างนักช้อปข้ามพรมแดนต่างบอกว่าเหล่าครีเอเตอร์คือแหล่งข้อมูลสำคัญในการค้นพบแบรนด์และช่วยประเมินคุณภาพสินค้า จึงนับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์ในการทำงานเพื่อสร้างเรื่องราวของแบรนด์ร่วมกับบรรดาครีเอเตอร์ โดยในช่วงปลายปีที่แล้ว เราได้เปิดตัวโครงการ ‘Creators of Tomorrow’ ซึ่งเป็นแคมเปญระดับโลก เพื่อโปรโมทครีเอเตอร์ที่มุ่งสร้างสรรค์ผลงานและขับเคลื่อนคอมมิวนิตี้บนแอปต่าง ๆ ของเรา ซึ่งสามารถดูเหล่าครีเอเตอร์ที่หลากหลายในโครงการได้ ที่นี่ นอกจากนั้น Instagram Trend Report ประเทศไทยยังชี้ให้เห็นว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen Z ชาวไทยยังให้ความสำคัญกับการเชื่อมต่อและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่พวกเขาติดตามสูง (อินฟลูเอ็นเซอร์) ดังนั้นสำหรับแบรนด์ ไม่มีช่วงเวลาไหนเหมาะสมกับการคอลแลบ หรือทำงานร่วมกับบรรดาครีเอเตอร์ หรือกระทั่งการสร้างคุณค่าแบรนด์ร่วมกันได้ดีไปกว่าตอนนี้อีกแล้ว เรียกได้ว่า ถ้าอยากโตให้เร็วให้ไปคนเดียว แต่ถ้าอยากไปให้ไกล เราต้องไปด้วยกัน

6. ช้อปปิ้งออนไลน์: แม้ผู้บริโภคจะเริ่มกลับไปจับจ่ายที่ร้านค้ามากขึ้น แต่พฤติกรรมการช้อปปิ้งผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เกิดขึ้นระหว่างสถานการณ์โรคระบาดยังคงมีอิทธิพลอยู่ โดยสำหรับคนในกลุ่ม Gen X และ Baby Boomers การค้นพบสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง งานวิจัยจาก Nielsen ชี้ว่ากว่า 85 เปอร์เซ็นต์ ของนักช้อปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะยังคงซื้อสินค้าออนไลน์ต่อไป ในขณะที่นักช้อปจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความตั้งใจซื้อสินค้าออนไลน์สูงสุดมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ในขณะเดียวกัน Social Commerce หรือการซื้อขายผ่านโซเชียลมีเดีย ยังเป็นช่องทางการขายที่เติบโตเร็วที่สุด โดยกว่า 62 เปอร์เซ็นต์ ของนักช้อปออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บอกว่าเป็นช่องทางการซื้อที่พวกเขาชื่นชอบ ยิ่งไปกว่านั้น ในช่วงหลายปีที่ Social Commerce เริ่มเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้บริโภคในกลุ่ม Gen Z ได้เข้ามาขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการช้อปอย่างเห็นได้ชัด โดยในประเทศไทย นักช้อป Gen Z ได้ใช้ประโยชน์จาก Touch Point (จุดสัมผัสระหว่างการซื้อ) ทั้งแบบออนไลน์และภายในร้านค้า สลับกันได้อย่างลื่นไหลผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นเครื่องมือการช้อปสินค้าที่สำคัญที่สุดของผู้บริโภคกลุ่มนี้ โดยกว่า 54 เปอร์เซ็นต์ ของนักช้อป Gen Z ชาวไทยเคยสั่งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ และนัดรับของด้วยตัวเองที่ร้านค้า 

7. วิดีโอสั้น (Short-form video): วิดีโอยังคงเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งทั่วโลกอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงแพลตฟอร์มของเราด้วย โดยฟีเจอร์ Reels เติบโตอย่างก้าวกระโดดบนแอปของ Meta ทั้งในแง่ของจำนวนวิดีโอสั้นและยอดดู Reels จึงนับเป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่โตเร็วที่สุดของ Meta โดยเราพบว่าผู้ใช้งาน Instagram ใช้เวลาไปกับวิดีโอ Reels ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบัน Reels มียอดดูบน Facebook และ Instagram จากเดิมที่มีรวมกันกว่า 140,000 ล้านครั้งต่อวันเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัวในช่วงปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก วิดีโอได้กลายมาเป็นวิธีหลักที่ผู้คนใช้แสดงออกถึงความเป็นตัวของตัวเองบนแพลตฟอร์มของเรา

คำถามคือธุรกิจต่าง ๆ ควรตอบสนองอย่างไรกับเทรนด์เหล่านี้ สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจเป้าหมายของธุรกิจก่อน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบรนด์หรือสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เสมือนจริงยิ่งขึ้น เมื่อรู้ว่าเป้าหมายของคุณคืออะไร คุณก็จะสามารถเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมได้ นอกจากนี้ การเล่าเรื่องราวของแบรนด์ผ่านวิดีโอในรูปแบบและความยาวต่าง ๆ จะมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อผลลัพธ์ทางธุรกิจ ทั้งในแง่ของการสร้างแบรนด์และการค้นพบแบรนด์ ข้อดีของเทรนด์เหล่านี้ คือธุรกิจมีตัวเลือกในการเข้าถึงและเชื่อมต่อกับผู้คน และสามารถสร้างแบรนด์ผ่านประสบการณ์ได้อย่างหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโซเชียล ออนไลน์ เทคโนโลยีเสมือนจริง หรือผ่านบทสนทนา จึงนับว่าเป็นพื้นที่น่าสนใจที่น่าสำรวจ ซึ่งที่ Meta เรามักจะพูดเสมอว่า “Begin Anywhere” - เริ่มจากตรงไหนก็ได้ เพราะวิธีการสร้างธุรกิจและเชื่อมต่อกับผู้บริโภคจะยังคงพัฒนาต่อไป และมีความหลากหลายมากขึ้นเรื่อย ๆ

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,273,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,226,CSR,25,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,99,FinTech,121,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,751,Lifestyle,256,Marketing,146,Mobile Device,1088,Motorbike,32,PR News,288,PropTech,53,Real Estate,281,Review,105,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: 7 Social Trends กำหนดทิศทางธุรกิจไทยในปี 2566
7 Social Trends กำหนดทิศทางธุรกิจไทยในปี 2566
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi95bgsTVC8CAjbaqcC4lZnJR_84jLnh8sGOygxAstElRaZCK5gWIfoO_Jl_MP8MndOJd6yAMoGaRt8gunKgt0CKzZGhrmXbm_WFOAYAc4Y3qDAVHSiblmT7FOW7ts91vJsY5k9lXlhD5biDNwffEGoSAH96n7QOf9BJXVU3X0vOMX3AzKzIQ2ykyIogw/s16000/2023%20Social%20Trend%20-%20Cover%20Photo.PNG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi95bgsTVC8CAjbaqcC4lZnJR_84jLnh8sGOygxAstElRaZCK5gWIfoO_Jl_MP8MndOJd6yAMoGaRt8gunKgt0CKzZGhrmXbm_WFOAYAc4Y3qDAVHSiblmT7FOW7ts91vJsY5k9lXlhD5biDNwffEGoSAH96n7QOf9BJXVU3X0vOMX3AzKzIQ2ykyIogw/s72-c/2023%20Social%20Trend%20-%20Cover%20Photo.PNG
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2023/02/2023-social-trends-meta.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2023/02/2023-social-trends-meta.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy