--> เปิดประเทศครั้งใหญ่ในรอบ 3 ปี เมืองหลวงคึกคัก Hakuhodo ชี้ คนกรุงยิ้มได้ คนต่างจังหวัดยิ้มสู้ | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

เปิดประเทศครั้งใหญ่ในรอบ 3 ปี เมืองหลวงคึกคัก Hakuhodo ชี้ คนกรุงยิ้มได้ คนต่างจังหวัดยิ้มสู้

  • หลังเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ทำเม็ดเงินไหลเข้าเมืองหลวง หนุนเศรษฐกิจคนกรุงให้คึกคักต่อเนื่อง แต่คนต่างจังหวัดยังหวั่นใจและชะลอการใช้จ่าย 
  • คนไทยยังสุขคงที่ และมองบวกอย่างมีความหวัง พร้อมต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคมให้ดีขึ้นในทุกมิติ

สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) หรือ Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (THAILAND) เผยผลสำรวจการคาดการณ์พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยประจำเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เผยว่าในช่วงเปิดปีมานี้ ภาพรวมของความต้องการใช้จ่ายทั่วประเทศมีเกณฑ์ลดลงเมื่อเทียบกับผลสำรวจของเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา 

หลังปีใหม่ที่มีการเฉลิมฉลองแบบจัดเต็มในรอบ 3 ปี ทำให้เม็ดเงินหมุนเวียนเข้าทั้งจังหวัดท่องเที่ยวและเมืองหลวงใหญ่อยู่พอสมควร แต่เมื่อช่วง High Season ปลายปีที่แล้วจบลง ความต้องการใช้จ่ายของคนไทยกลับมีสัญญาณที่แตกต่างกันออกไป โดยคนกรุงเทพยังคงสนุกกับการใช้จ่ายเพื่อตนเอง ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้ดีขึ้นต้อนรับปีใหม่ และเริ่มหันไปมองการท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น ทำให้ปริมาณการท่องเที่ยวในประเทศส่วนใหญ่ลดลง จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนต่างจังหวัดที่พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเกิดความกังวลว่า นักท่องเที่ยวอาจจะเลือกไปท่องเที่ยวในจังหวัดอื่น แทนที่จะเป็นจังหวัดของตนเอง ทำให้ชะลอการใช้จ่ายลดลง เพื่อตั้งหลักรับมือสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่แน่นอน

และจากผลสำรวจครั้งนี้มีสิ่งที่น่าสนใจคือ เมื่ออ้างอิงจากผลงานวิจัยที่ผ่านมา คนในวัย 50-59 ปี ที่ถือเป็น Top Spenders หลัก (จากกลุ่มผู้เข้าร่วมสำรวจทั้งหมด) กลับมีท่าทีในการชะลอการใช้จ่ายลงมากในช่วงหลังปีใหม่ และเริ่มหันมาโฟกัสสิ่งของที่มีความจำเป็นกับตัวเองมากยิ่งขึ้น จึงทำให้ภาพรวมแนวโน้มความต้องการใช้จ่ายของคนไทยในรอบการสำรวจนี้ลดลง คุณธีรเมศร์ นิติจรรยาวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮาคูโฮโด อินเตอร์เนชั่นแนล (จำกัด) ได้ให้คำแนะนำในประเด็นเรื่องส่งเสริมให้รายได้เข้าถึงต่างจังหวัดและต้อนรับชาวต่างชาติช่วงนี้ดังนี้

1. ส่งความรักให้คนในท้องถิ่น: Express Brand’s Love

หลังจบ High season ช่วงปีใหม่ ทำให้คนต่างจังหวัดเกิดความกังวลกับเรื่องเศรษฐกิจ  แนะให้แบรนด์ใช้โอกาสนี้ ‘ส่งความรัก จากแบรนด์ สู่ลูกค้าท้องถิ่น’ ในช่วงวาเลนไทน์  โดยใช้การจัดโปรโมชันเพื่อตอบโจทย์คนในแต่ละภูมิภาคด้วยภาษาถิ่น เพื่อให้เกิดความประทับใจใหม่ผ่านแพลตฟอร์มที่โดนใจคนต่างจังหวัด เช่น ส่งเสริมการขายใน Tiktok Live ให้ผู้ชมเข้าถึงได้ง่าย ได้ทั้งความสนุกและสินค้าไปพร้อมกัน

2. Open House Open Experience: เปิดบ้านต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง

การท่องเที่ยวในประเทศได้ฟื้นฟูขึ้นจากการเปิดประเทศครั้งใหญ่ กลับมาหนุนเศรษฐกิจไทยให้ดีขึ้น ถือเป็นโอกาสที่ดีของแบรนด์ที่จะสร้างโอกาสสำคัญในการขยายตลาดให้ชาวต่างชาติเข้าถึงสินค้าได้มากยิ่งขึ้น โดยไม่ใช่แค่ขายสินค้า แต่ต้องเสริมกิมมิกเล็กๆ ที่ผสมผสาน ‘ความเป็นไทย’ เข้าไป ให้เกิดความน่าสนใจ เช่น อาหารไทยฟิวชันเมนูพิเศษ หรือการผสมผสานเรื่องความเชื่อของสายมูเข้าไปในสิ่งของต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้คนสนใจในตัวสินค้ามากยิ่งขึ้น 

ในประเด็นถัดไป คุณสิตาพัชญ์ รุจิธันยพัชร์ เจ้าหน้าที่วางแผนกลยุทธ์อาวุโส บริษัท ฮาคูโฮโด อินเตอร์เนชั่นแนล (จำกัด) จะเจาะลึกถึงเรื่องแนวโน้มความต้องการใช้จ่าย โดยอ้างอิงจากผลสำรวจจะแบ่งออกได้เป็นข้อ ๆ ให้เข้าใจได้ง่ายทั้งหมด 3 ข้อ ดังนี้ 

1. แนวโน้มในการใช้จ่ายลดลงถึง -4% เมื่อเทียบกับผลสำรวจเดือนธันวาคม 2565 

การลดลงของความต้องการใช้จ่ายนี้เอง ทำให้เรามองเห็นถึงความระมัดระวังและรอบคอบของผู้คนในการใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนวัย 50-59 ปี ที่มักครองอันดับ Top Spenders มาโดยตลอด ก็หันมาโฟกัสสิ่งของที่จำเป็น ชะลอการใช้จ่าย หลังจากได้จ่ายเพื่อสังสรรค์และให้รางวัลครอบครัวในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาแล้วอย่างเต็มที่

2. คนกรุงเทพฯยังใช้จ่ายคึกคัก คนต่างจังหวัดเริ่มชะลอการใช้จ่าย

เมื่อจบเทศกาลฉลองปีใหม่ไป คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ยังคงต้องการใช้จ่ายเพื่อเสริมภาพลักษณ์ของตัวเองให้ดูดีขึ้นต้อนรับปีใหม่ แม้ค่าครองชีพจะขยับสูงขึ้นเรื่อยๆ ก็ยังคงไม่หวั่น ใช้จ่ายหนุนเศรษฐกิจกันอย่างคับคั่ง แต่ในทางกลับกันคนต่างจังหวัดยังคงกังวลเรื่องเศรษฐกิจ ยิ่งในพื้นที่ที่ผู้คนมีรายได้หลักจากการท่องเที่ยว จึงทำให้มีความกังวลว่านักท่องเที่ยวจะเทกันไปตามแต่เมืองหลวงใหญ่ๆ และอีกหนึ่งข้อกังวลคือนักท่องเที่ยวในประเทศเองก็มองหาโอกาสใหม่ๆ ในการท่องเที่ยวในต่างประเทศมากกว่าในประเทศ

3. ค่าความสุขคงที่ หวังให้เพิ่มสูงขึ้นในการสำรวจครั้งถัดไป

ทิศทางความสุขของคนไทยจากผลสำรวจยังคงคงที่ เมื่อเทียบกับผลสำรวจเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา และคนไทยหวังให้มีสัญญาณอันดีที่ทำให้อนาคตจะมีแนวโน้มความสุขมากขึ้น ให้คนไทยยิ้มได้อย่างเต็มที่

แนวโน้มเรื่องความสนใจของคนไทยในขณะนี้ คุณพร้อมพร สุภัทรวณิช ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านวิจัยการตลาดและกลยุทธ์ สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน ประเทศไทย ได้อธิบายในภาพรวมไว้ว่า ‘คนไทยเลือกเสพข่าวอย่างสร้างสรรค์ เริ่มต้นปีใหม่ด้วยข่าวที่สร้างพลังบวกทั้งด้านการเมืองและสังคม’ ความสนใจของคนในสังคมแปรผันตามช่วงเวลาและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้น หลังจากที่คนไทยผ่านช่วงเรื่องราวหนัก ๆ มาตลอดทั้งปี ช่วงปลายปีที่ผ่านก็มีข่าวเรื่องบอลโลกเข้ามาคลายเครียด เป็นสีสันเล็ก ๆ ให้กับการเสพข่าวของคนในสังคม ซึ่งแนวโน้มของคนไทยในขณะนี้เริ่มเลือกเสพข่าวด้วย “ความหวัง” เพราะต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นไม่ว่าจะเป็นทางด้านสังคม การเมือง เศรษฐกิจ และชีวิต โดยเฉพาะในแง่ของการเมืองผู้คนยังคงจับตาอยู่ไม่ห่าง หวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในอนาคต อีกทั้งยังจะมีการเลือกตั้งใหญ่เกิดขึ้น ยิ่งเป็นที่น่าสนใจของผู้คนในสังคม รวมไปถึงเรื่องทุนจีนสีเทา และเว็บพนันออนไลน์ ที่สะท้อนให้เห็นถึงความตื่นตัวในการพิสูจน์ความปร่งใสของกระบวนการยุติธรรมในสังคม

ติดตามผลสำรวจเพิ่มเติมได้ที่ Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (THAILAND) https://www.facebook.com/hakuhodohillasean

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,274,Audio Visual,193,automotive,290,beauty,3,Business,233,CSR,26,Economic,7,Electronics,82,Entertainment,144,EV,102,FinTech,122,Food,97,Gallery,2,Health & Beauty,88,Home Appliance,129,InsurTech,10,Interview,4,IT & DeepTech,756,Lifestyle,262,Marketing,152,Mobile Device,1110,Motorbike,33,PR News,295,PropTech,53,Real Estate,282,Review,107,Sports,3,Telecom,206,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: เปิดประเทศครั้งใหญ่ในรอบ 3 ปี เมืองหลวงคึกคัก Hakuhodo ชี้ คนกรุงยิ้มได้ คนต่างจังหวัดยิ้มสู้
เปิดประเทศครั้งใหญ่ในรอบ 3 ปี เมืองหลวงคึกคัก Hakuhodo ชี้ คนกรุงยิ้มได้ คนต่างจังหวัดยิ้มสู้
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhvBi4dcLHBSW8voVeuPU1MDlXFZ9xJI5IqHLTkftus8ALKZpJRgVtWsHElYvKMXOvv5AGpVD-exSXj1fbzr3B1KGm6t8aS7BlEpMp_LupLRJPIa920hO9EliXRCsdP92D4uUl6iVeg8B6_J8ZdvneaS6OB-4B1jzEd7whcmxE-8IoDjEIf5QOw6bNizg/s16000/Feb%202023.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhvBi4dcLHBSW8voVeuPU1MDlXFZ9xJI5IqHLTkftus8ALKZpJRgVtWsHElYvKMXOvv5AGpVD-exSXj1fbzr3B1KGm6t8aS7BlEpMp_LupLRJPIa920hO9EliXRCsdP92D4uUl6iVeg8B6_J8ZdvneaS6OB-4B1jzEd7whcmxE-8IoDjEIf5QOw6bNizg/s72-c/Feb%202023.png
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2023/02/hakuhodo-thailand-consumption-forecast.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2023/02/hakuhodo-thailand-consumption-forecast.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy