--> Eugene Kaspersky เน้นความสำคัญของ Cyber Immunity ในการประชุม สกมช. (NCSA) | NextTopBrand

Value Content$type=grid$count=9$meta=0$sn=0$rm=0$hide=post

Eugene Kaspersky เน้นความสำคัญของ Cyber Immunity ในการประชุม สกมช. (NCSA)

จำนวนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ เช่นเดียวกับความสนใจของอาชญากรไซเบอร์ ภัยคุกคามทางไซเบอร์สามารถก่อให้เกิดความเสียหายทางกายภาพได้ เช่น ความเสียหายต่อโรงงานอุตสาหกรรม สิ่งอำนวยความสะดวกด้านพลังงาน ระบบเมืองอัจฉริยะ โดยอุตสาหกรรมการรักษาความปลอดภัยข้อมูลกำลังสร้างเทคโนโลยีการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น แต่บ่อยครั้งที่เทคโนโลยีนี้เป็นเพียงการไล่ตามผู้โจมตี

แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) บริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ระดับโลก ตัดสินใจปฏิวัติสิ่งต่างๆ ด้วยการหาวิธีพัฒนาระบบไอทีด้วยการป้องกันตั้งแต่กำเนิด นั่นคือ “Cyber Immunity” หรือ ภูมิคุ้มกันทางไซเบอร์

นายยูจีน แคสเปอร์สกี้ (Eugene Kaspersky) ซีอีโอของแคสเปอร์สกี้ ได้เน้นย้ำแนวคิด “ภูมิคุ้มกันทางไซเบอร์” ที่งานบรรยายสาธารณะซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ของประเทศไทย นายยูจีนได้เล่าภาพรวมเชิงลึกของแนวโน้มความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ และวิสัยทัศน์ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทในการบรรยายเรื่อง “Cyber Immunity for a Secure Digital World”

แนวคิดภูมิคุ้มกันทางไซเบอร์ของแคสเปอร์สกี้บอกเป็นนัยว่า ประเภทการโจมตีทางไซเบอร์ส่วนใหญ่นั้นไม่มีประสิทธิผล และไม่สามารถส่งผลกระทบต่อฟังก์ชันที่สำคัญของระบบในสถานการณ์การใช้งาน ซึ่งกำหนดไว้ก่อนแล้วตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบภูมิคุ้มกันทางไซเบอร์สามารถทำได้โดยใช้ KasperskyOS และปฏิบัติตามวิธีการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ปลอดภัยในขณะที่สร้างโซลูชัน เช่น การกำหนดเป้าหมายและสมมติฐานด้านความปลอดภัย และตรวจสอบให้แน่ใจว่าบรรลุผลสำเร็จในทุกสถานการณ์การใช้งาน การแยกโดเมนความปลอดภัยและการควบคุมการโต้ตอบระหว่างกัน และความปลอดภัยทางไซเบอร์ของโซลูชันที่เชื่อถือได้ทั้งหมด

บนเวทีการบรรยาย นายยูจีนตั้งข้อสังเกตว่า ปีแล้วปีเล่า ภาพรวมของภัยคุกคามทางไซเบอร์มีทั้งความซับซ้อนและความช่ำชอง อาชญากรไซเบอร์ทำร้ายองค์กรธุรกิจด้วยการโจมตีอันเลื่องลือที่มุ่งเป้าไปที่ภาคไอทีและโทรคมนาคม สุขภาพ บริการทางการเงิน โรงงานอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ และอื่นๆ ไม่มีภาคส่วนใดที่ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้สังเกตว่าการโจมตีแบบมืออาชีพที่มีความซับซ้อนสูงทั่วโลกนั้นมีขนาดใหญ่มาก

ในปี 2022 ระบบตรวจจับของแคสเปอร์สกี้ค้นพบไฟล์ที่เป็นอันตรายใหม่โดยเฉลี่ย 400,000 ไฟล์ต่อวัน คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปี 2021 โดยรวมแล้วมีการตรวจพบไฟล์ที่เป็นอันตรายประมาณ 122 ล้านไฟล์ในปี 2022 ซึ่งมากกว่าปีก่อน 6 ล้านไฟล์

ประเทศไทยมีตัวเลขที่น่าสนใจในด้านระบบเทคโนโลยีเชิงปฏิบัติการ (Operational Technology หรือ OT) ในปี 2022 สำหรับมัลแวร์ประเภทหลักๆ สัดส่วนเปอร์เซ็นต์ในประเทศจะต่ำกว่าเล็กน้อยหรือเกือบเท่ากับค่าเฉลี่ยของโลก แต่สัดส่วนของคอมพิวเตอร์ OT ที่ถูกบล็อกเอกสารที่เป็นอันตรายและไวรัสของประเทศไทยนั้น มีมากกว่าค่าเฉลี่ยของโลกอย่างเห็นได้ชัด

เนื่องจากเอกสารที่เป็นอันตรายมักจะถูกส่งโดยการโจมตีแบบฟิชชิง แคสเปอร์สกี้จึงขอแนะนำให้ประเทศไทยปรับปรุงการป้องกันการต่อต้านฟิชชิง ทั้งจากมุมมองของมาตรการทางเทคนิคและจากการตระหนักรู้ด้านความปลอดภัยทั่วไปและมุมมองของวัฒนธรรมความปลอดภัย

นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้พบว่าสัดส่วนของประเทศไทยสำหรับภาคอุตสาหกรรมทั้งหมดในปี 2022 นั้นต่ำกว่าตัวเลขค่าเฉลี่ยของโลก ยกเว้นภาคการผลิตและภาควิศวกรรมและบูรณาการ OT เนื่องจากบริษัทด้านวิศวกรรมและบูรณาการ OT มักจะประสบกับภัยคุกคามทางไซเบอร์บนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ซอฟต์แวร์ OT ที่หลากหลาย คอมพิวเตอร์จึงอาจกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการโจมตีที่ส่งผลกระทบต่อลูกค้า กล่าวอีกนัยหนึ่งสำหรับองค์กรอุตสาหกรรมในประเทศไทย แคสเปอร์สกี้มองเห็นความเสี่ยงของการโจมตีซัพพลายเชนที่สูงขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข

ถึงแม้ประเทศไทยจะไม่ใกล้เคียงกับการเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยทางไซเบอร์มากที่สุดในโลก แต่ประเทศไทยก็ทำผลงานได้ดีเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค

ปัญหาสำคัญ 4 ประการที่ต้องแก้ไขที่เห็นได้ชัดเจน ได้แก่

  1. ฟิชชิง
  2. คอมพิวเตอร์ OT ที่ไม่มีการป้องกันแพร่ไวรัสและเวิร์ม
  3. ความเสี่ยงที่เห็นได้ชัดของการโจมตีเรียกค่าไถ่ภายในขอบเขต OT
  4. มีความเสี่ยงสูงในการโจมตีซัพพลายเชน เนื่องจากระบบวิศวกรรมและบูรณาการ OT มีความเสี่ยงสูงต่อภัยคุกคามทางไซเบอร์

นายยูจีน แคสเปอร์สกี้ ซีอีโอของแคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “เร็วๆ นี้เราได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแนวคิด Kaspersky Cyber Immunity ในสหรัฐอเมริกาและในสหภาพยุโรป เป็นแนวคิดซึ่งแสดงถึงระบบที่ปลอดภัยโดยการออกแบบที่ช่วยให้สร้างโซลูชั่นที่แทบจะไม่ถูกรุกล้ำและลดจำนวนช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้น องค์ประกอบสำคัญของแนวคิดนี้คือโซลูชันของเรา อย่าง Kaspersky Secure Remote Workspace รวมถึงเกตเวย์ IoT รุ่นแรกและรุ่นถัดไปของเรา และผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะมีขึ้นทั้งหมดที่ใช้ KasperskyOS ที่พัฒนาขึ้นเพื่อสร้างโลกดิจิทัลให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น”

“เรามีความยินดีที่ได้คุณยูจีน แคสเปอร์สกี้ และทีมงานมาบรรยายในวันนี้ สกมช. มุ่งมั่นที่จะปรับปรุงความเชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเราและสร้างความตระหนักรู้เรื่องภัยคุกคามทางไซเบอร์ในประเทศไทย เพื่อบูรณาการและดำเนินการตอบสนอง เรามั่นใจว่าการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องระหว่างทั้งสองหน่วยงาน ตลอดจนความรู้และประสบการณ์ของแคสเปอร์สกี้ จะถูกนำมาใช้เพื่อรักษาและเพิ่มขีดความสามารถด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเรา” พล.ต.ธีรวุฒิ วิทยากรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ กล่าว

“ภารกิจของแคสเปอร์สกี้คือการสร้างโลกที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น และเราตื่นเต้นมากกับความเป็นไปได้ที่จะบรรลุเป้าหมายนี้ร่วมกับ สกมช. ของประเทศไทย เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือและการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานรัฐบาลและบริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เช่นเรา จะสามารถเพิ่มความปลอดภัยทางไซเบอร์ของโลกได้” นายยูจีน แคสเปอร์สกี้ กล่าวเสริม

เมื่อพิจารณาถึงข้อค้นพบของแคสเปอร์สกี้ จึงแนะนำหน่วยงานในประเทศไทย ดังต่อไปนี้

• ลงทุนเรื่องการให้ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ ฝึกอบรมบุคลากรเกี่ยวกับวิธีป้องกันอีเมลฟิชชิ่งและวิธีปฏิบัติตัวให้ปลอดภัยทางไซเบอร์เมื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ 

• ปกป้องสภาพแวดล้อม OT ให้มากที่สุดด้วยโซลูชั่นความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มีประสิทธิภาพเท่าที่จะทำได้ แยกโหนด (ด้วยความช่วยเหลือของมาตรการทางเทคนิคและขององค์กร) ที่ไม่สามารถป้องกันได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าโหนดดังกล่าวไม่แพร่กระจายไวรัสและเวิร์ม

• ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้รับการปกป้องอย่างดีให้พันจากภัยคุกคามเรียกค่าไถ่ ปกป้องขอบเขตขององค์กร ตรวจสอบให้แน่ใจว่านโยบายรหัสผ่านมีความรัดกุม บัญชีไม่ถูกขโมยและรั่วไหล โหนดได้รับการปกป้องตามคำแนะนำทั้งหมดของเวนเดอร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ต้องทำ คุณควรมีแผนโดยละเอียด มีทีมรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดี และมีเครื่องมือที่เตรียมพร้อมไว้ทั้งหมดหากเกิดเหตุการณ์ด้านความปลอดภัย

• ลงทุนในการควบคุมสถานะความปลอดภัยทางไซเบอร์ขององค์กรซัพพลายเออร์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าซัพพลายเออร์ไม่ได้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่ไม่ได้รับการป้องกันเพียงพอกับระบบไอทีและ OT ของคุณ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าซัพพลายเออร์ปฏิบัติตามนโยบายความปลอดภัยทางไซเบอร์ของคุณทั้งหมด

COMMENTS

ชื่อ

$type=slider,2,Audio Video,284,Audio Visual,193,automotive,299,beauty,3,Business,237,CSR,27,Economic,8,Electronics,85,Entertainment,145,EV,110,FinTech,125,Food,103,Gallery,2,Health & Beauty,90,Home Appliance,130,InsurTech,12,Interview,4,IT & DeepTech,769,Lifestyle,267,Marketing,163,Mobile Device,1174,Motorbike,33,PR News,321,PropTech,53,Real Estate,292,Review,109,Sports,3,Telecom,211,Travel,6,
ltr
item
NextTopBrand: Eugene Kaspersky เน้นความสำคัญของ Cyber Immunity ในการประชุม สกมช. (NCSA)
Eugene Kaspersky เน้นความสำคัญของ Cyber Immunity ในการประชุม สกมช. (NCSA)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhuGaQIescpx3nJyuvK6cY4JsYh5MuNj1N5a8ojeu96ymkGBO5gouXPzDoEqBcRKyLxG5QsfK6FFXsi6IcClzrjTh3SCTiQUQHxW5L8U8EKo-7J-h_fvsFbWo63u0jHnxxed9lWlKu_IIll8bvELlZ0_UYtXCojuo4hg9DJTuSOM-75lTDaAgcczhprGw/s16000/Eugene%20Kaspersky%201.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhuGaQIescpx3nJyuvK6cY4JsYh5MuNj1N5a8ojeu96ymkGBO5gouXPzDoEqBcRKyLxG5QsfK6FFXsi6IcClzrjTh3SCTiQUQHxW5L8U8EKo-7J-h_fvsFbWo63u0jHnxxed9lWlKu_IIll8bvELlZ0_UYtXCojuo4hg9DJTuSOM-75lTDaAgcczhprGw/s72-c/Eugene%20Kaspersky%201.jpg
NextTopBrand
https://www.nexttopbrand.com/2023/03/eugene-kaspersky-cyber-immunity-ncsa.html
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/
https://www.nexttopbrand.com/2023/03/eugene-kaspersky-cyber-immunity-ncsa.html
true
673143005888157321
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share. STEP 2: Click the link you shared to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy